Thung lũng nấm khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Những cột đá được thiên nhiên hình thành có dạng hình nấm ngộ nghĩnh. Để ngắm nhìn thung lũng nấm vào sáng sớm bằng khinh khí cầu là sự lựa chọn hoàn hảo.

Thung lũng nấm khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1

Khám phá Thung Lũng bằng Khinh Khí Cầu: Từ dung nham núi lửa hàng triệu năm về trước kết hợp với hoạt động địa chất và thời tiết đã hình thành những cột đá hình nấm với hình dáng khá nhạy trong mắt du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thung lũng nấm khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2

Du khách đến tham quan ngày một nhiều: Vùng đất Cappadocia với thung lũng hình thành bởi đá núi lửa, những khe nứt, là những cột đá hình nấm sinh động. Du khách có thể di chuyển bằng khinh khí cầu trong buổi sáng mai ngắm nhìn từ trên cao những cột đá hình nấm đang bừng lên trong ánh bình minh.

Thung lũng nấm khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 3

Hình dáng nhạy cảm của các cột đá: Những cây nấm hay các ống khói khổng lồ bằng đá này được dòng dung nham đông cứng hình thành. Dòng dung nham núi lửa phun trào tiếp xúc với không khí và chuyển màu xám đen, lớp bên dưới gần như không bị ôxy tác động gọi là đá mềm.

Thung lũng nấm khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 4

Đá mềm: Lớp đá mềm bên dưới qua tác động của tự nhiên đã làm xói mòn. Đó là lý do du khách thường xuyên thấy những cột đá cao chia thành 2 lớp, lớp trên màu đậm hơn và to hơn (do đá cứng), lớp dưới nhỏ hơn vì mềm và dễ bị “gọt” bởi gió và mưa.

Thung lũng nấm khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 5

Những cột đá cao chia thành 2 lớp, lớp trên màu đậm hơn và to hơn (do đá cứng), lớp dưới nhỏ hơn vì mềm và dễ bị “gọt” bởi gió và mưa. Không khó để du khách nhìn thấy những cột đá nhiều hình thù kỳ lạ thậm chí là nhạy cảm. Ngoài ra do tính chất mềm của đá núi lửa nên người ta đã tạc vào đá núi thành những hang động nhân tạo để làm nơi trú ngụ hình thành nên cả thành phố trong vách núi.

Thung lũng nấm khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 6

Hình dáng nhạy cảm của cột đá

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast