Ấm áp “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”

(Baohatinh.vn) - Từ phong trào kế hoạch nhỏ, nhiều học sinh (HS) nghèo Hà Tĩnh đã được tiếp thêm nghị lực đến trường bằng số tiền tiết kiệm của các bạn cùng lớp, cùng trường. Phong trào này cũng mang ý nghĩa lớn khi góp phần giáo dục kỹ năng sống, giáo dục các em biết chia sẻ, yêu thương...

Kỷ niệm 75 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5

am ap ngoi nha khan quang do

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội đồng đội tỉnh và đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Chi nhánh Bắc Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” trị giá 50 triệu đồng cho gia đình em Lê Tuấn Phương (lớp 5B, Trường Tiểu học Việt Xuyên - Thạch Hà).

Niềm hạnh phúc sáng ngời trên khuôn mặt cô bé giàu nghị lực Nguyễn Thị Lệ, HS Trường THCS Thụ Hậu (Phù Lưu, Lộc Hà) trong lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” tặng gia đình em, do Hội đồng đội huyện Lộc Hà tổ chức vào trung tuần tháng 3 vừa qua. Gia đình Lệ thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ già yếu, nhà đông con, cả nhà sống trong ngôi nhà nhỏ xuống cấp trầm trọng. Bố mẹ em hàng ngày phải kiếm ăn từng bữa nuôi các con ăn học, thu nhập bấp bênh, cuộc sống vô cùng khó khăn.

“Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” của gia đình em Nguyễn Thị Lệ được khởi công với tổng kinh phí được quyên góp từ các đội viên, các nhà hảo tâm, nguồn kế hoạch nhỏ của Liên đội Trường THCS Thụ Hậu và các liên đội trong toàn huyện với số tiền hỗ trợ 45 triệu đồng. “Em rất vui vì ngôi nhà của gia đình được xây mới. Từ nay, em đã có thể yên tâm học tập, nhất là mỗi khi trời mưa, em không phải lấy chậu hứng và tát nước nữa. Em hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô và các cô, các bác, bạn bè đã giúp đỡ”.

Em Lâm Tâm Như, đội viên Liên đội Trường Tiểu học Đức Quang (Đức Thọ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân em bị bệnh tim, bố mất sớm. Một mình mẹ tần tảo lao động kiếm tiền nuôi anh chị em Như ăn học. Gia đình em sống trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Tuy nhiên, Như vẫn chăm chỉ đến trường và có nhiều nỗ lực trong học tập, rèn luyện. Biết được hoàn cảnh của Như, Huyện đoàn - Hội đồng đội huyện Đức Thọ đã phát động phong trào giúp đỡ bạn nghèo, đồng thời, Huyện đoàn kêu gọi từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình em xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”.

Đón nhận món quà từ chương trình “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, em Lâm Tâm Như bày tỏ: “Em sắp có nhà mới rồi. Em vô cùng biết ơn các anh, chị ở Huyện đoàn, các bạn HS trong toàn huyện và nhà hảo tâm đã cho em một ngôi nhà. Em hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng tin yêu của mọi người”.

Đây là 2 trong số 8 HS có hoàn cảnh khó khăn được Hội đồng đội tỉnh và hội đồng đội các huyện, thị, thành phố tổ chức hỗ trợ xây “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” trong thời gian vừa qua. Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà - Đào Khắc Quý cho biết: Để động viên các  thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập, đồng thời, giáo dục truyền thống “tương thân, tương ái” trong thiếu nhi, Hội đồng đội huyện phát động các liên đội tiểu học và THCS tham gia chương trình “Kế hoạch nhỏ”. Bằng nhiều hình thức như thu gom giấy vụn, phế liệu, vỏ kim loại, vỏ chai..., các HS đã góp phần giúp đỡ bạn học của mình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Theo chị Trần Thị Hải Việt - Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng đội tỉnh, hướng tới kỷ niệm 75 năm thành lập Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2016), Hội đồng đội tỉnh đã phát động phong trào xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo kế hoạch, hội đồng đội các huyện, thị, thành phố mỗi đơn vị xây dựng ít nhất 1 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho đội viên. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức khởi công 8 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” ủng hộ xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” được Hội đồng đội tỉnh triển khai, bên cạnh việc tạo quỹ giúp đỡ các HS có hoàn cảnh khó khăn, còn góp phần giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường, sống tiết kiệm, yêu lao động.

Cô giáo Võ Thúy Hiền - Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà chia sẻ: “Phong trào kế hoạch nhỏ được triển khai đã truyền cho HS ý thức bảo vệ môi trường. Thông qua phong trào đã giáo dục cho các em tinh thần tương thân, tương ái, hiểu được những mảnh giấy loại dù nhỏ bé vẫn rất có ích, giúp được những bạn còn khó khăn”.

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh - Nguyễn Thế Hoàn cho biết: Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội đồng đội tỉnh tiếp tục chỉ đạo các liên đội trường học đẩy mạnh phong trào này để góp phần động viên, giúp đỡ HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast