Còn đâu vỉa hè ở TP Hà Tĩnh

Kể từ ngày được nâng cấp lên thành phố đến nay đã hơn 3 năm, diện mạo của một thành phố trẻ đang được thay gia đổi thịt từng ngày với nhịp sống mới đầy sôi động. Tuy nhiên, giá trị văn hoá truyền thống của Thành Sen năm xưa đang bị mai một dần bởi sự xâm nhập đa chiều của một nền kinh tế mở. Nét đẹp văn hoá vỉa hè của một thành phố trẻ đang bị con người xâm hại nghiệm trọng. Theo đó, các hoạt động sản xuất kinh doanh và lối sống sinh hoạt bừa bãi của một số cư dân ven các trục đường phố không những làm mất vẻ đẹp cảnh quan đô thị mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến ATGT đường bộ.

Buổi sáng thường ngày trên trục đường Nguyễn Công Trứ
Buổi sáng thường ngày trên trục đường Nguyễn Công Trứ

Trong tiết trời thu mát mẻ, thả bộ một vòng dọc trục đường Hà Huy Tập (thuộc quốc lộ 1A đoạn đi qua thành phố Hà Tĩnh) sang đường Nguyễn Du, rẽ về đường Nguyễn Xuân Diệu, vào đường Phan Đình Phùng, ngang qua chợ Trung tâm Thành phố Hà Tĩnh và theo trục đường phố Nguyễn Biểu, đến Ngã ba chợ Cầu Phủ, tôi không khỏi băn khoăn khi vỉa hè thành phố Hà Tĩnh đang bị xâm hại một cách vô lối. Người dân tuỳ tiện cơi nới, lấn chiếm, ngang nhiên dựng biển lấn chiếm lề đường với đủ thứ hoạt động kinh doanh dịch vụ, trông thật nhếc nhác. Đặc biệt, nhiều trục ngã ba đường phố chốc lát đã trở thành tụ điểm họp chợ, mua bán, trao đôi hàng hoá của người dân được diễn ra thường ngày gần như kín cả lòng đường đã gây cản trở giao thông không ít cho cả người và phương tiện qua lại. Tại một số tuyến phố, người dân còn đem cả quân áo ra phơi ngay bên vỉa hè rất vô ý thức.

Chợ Cầu Phủ Nhóm họp cả ngoài đường quốc lộ vẫn vô can?!

Chợ Cầu Phủ Nhóm họp cả ngoài đường quốc lộ vẫn vô can?!

Tại một số ngã ba đường lớn cũng được coi là những tụ điểm tập kết, ngồi chờ của dân làm thuê nhà quê lên tìm kiếm việc làm với đủ thứ nào xe lai, xe thồ, xe đẩy cút kít và lỉnh kỉnh gồng gánh, cuốc xẻng trông thật luộm thuộm. Đặc biệt, các trục đường ven chợ Hà Tình hoạt động kinh doanh hè phố cũng diễn ra khá lộn xộn với đủ thứ hàng rong. Người dân còn ngang nhiên ném ra đường cả những thứ rau dưa, củ quả hôi thối gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngay trên trục đường mang tên Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Quán hàng rong, xe lai, xe thồ vây kín cả cổng Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh tạo nên một khung cảnh thật sinh hoạt thật ồn ào hỗn độn.

Khu vực chợ Hà Tình, rau dưa bày bán kín cả mặt đường phố

Khu vực chợ Hà Tình, rau dưa bày bán kín cả mặt đường phố

Do ý thức của người dân, văn hoá vỉa hè của Thành phố Hà Tĩnh đang bị xâm hại nghiêm trong đã làm mất đi vẻ đẹp cảnh quan đường phố và đó cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tình hình tai nạn TAGT trên địa bàn thành phố ngày càng gia tăng. Được biết, mặc dù thời gian qua các cơ quan chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh các hoạt động vi phạm cảnh quan hè phố nhưng xem ra vẫn chưa hữu hiệu do ý thức chấp hành pháp luật và lối sống bất cẩn của một số bộ phận người dân cư trú, hoạt động kinh doanh trên hè phố chưa nêu cao tinh thần tự giác.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ qua chức năng và chính quyền sở tại cần vào cuộc tăng cường tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nêu cao ý thức văn hoá vỉa hè, tích cực xây dựng nếp sống văn hoá khu dân cư và kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp cố tình sai phạm nhằm lập lại kỷ cương, trật tự ATGT đường phố và bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan đô thị, với tinh thần quyết tâm xây dựng Thành phố Hà Tĩnh ngày càng văn minh giàu đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast