Tàu John Midgett tháo vũ khí, chuẩn bị giao cho Việt Nam

Trước khi bàn giao cho đối tác thì tàu tuần duyên John Midgett của Mỹ sẽ được tháo bỏ toàn bộ vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự tiêu chuẩn.

Hôm 21/1, các sĩ quan của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã đến Seattle, Mỹ để bắt đầu tìm hiểu và thực hiện các bước chuẩn bị nhận tàu tuần tra thứ hai lớp Hamilton mang tên USCGC John Midgett (WHEC 726) do Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ bàn giao.

Kế hoạch dự kiến thì con tàu sẽ nhận sổ hưu vào tháng 3/2020 và sau đó được chuyển về Việt Nam. Đây sẽ là tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton thứ hai của Cảnh sát biển Việt Nam sau khi chúng ta nhận chiếc USCGC Morgenthau (WHEC 722) vào năm 2017.

Theo thông tin vừa được truyền thông Mỹ đăng tải thì tàu tuần tra USCGC John Midgett đã được đưa đến Indian Island để tiến hành tháo dỡ toàn bộ vũ khí và đạn dược, đây là thủ tục bắt buộc trước khi tiến hành loại biên.

Tàu John Midgett tháo vũ khí, chuẩn bị giao cho Việt Nam

Tàu tuần tra USCGC John Midgett (WHEC 726) lớp Hamilton của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ khi còn hoạt động

Vũ khí trang bị của tàu tuần tra USCGC John Midgett bao gồm radar trinh sát đường không 2 tham số (2D) AN/SPS-40, pháo hạm Oto Breda cỡ 76,2 mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần 20 mm Phalanx CIWS.

Bên cạnh đó trên tàu còn có pháo tự động M242 Bushmaster cỡ 25 mm, các súng máy hạng nặng M2 Browning cỡ 12,7 mm và súng máy hạng nhẹ M240 cỡ nòng 7,62 mm.

Do hệ thống vũ khí của tàu John Midgett là tương đối đơn giản, cho nên dự kiến công việc này sẽ không tốn nhiều thời gian, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam gần như chắc chắn sẽ nhận được tàu vào tháng 3/2020 theo đúng kế hoạch.

Tàu John Midgett tháo vũ khí, chuẩn bị giao cho Việt Nam

Cơ cấu nạp đạn tự động cho khẩu pháo Oto Breda cũng đã được tháo bỏ khỏi tàu

Có một điều cần lưu tâm đó là ngoài radar AN/SPS-40 cùng hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS thì hình ảnh được cung cấp cho thấy hệ thống nạp đạn tự động của khẩu pháo Oto Breda cũng đã bị tháo bỏ.

Đây là điều khá ngạc nhiên bởi trên chiếc USCGC Morgenthau (WHEC 722) bàn giao cho chúng ta hiện mang số hiệu CSB 8020 thì vũ khí này vẫn còn nguyên và thực tế mọi tàu tuần duyên Mỹ bàn giao cho nước ngoài vẫn giữ lại khẩu pháo chính.

Khả năng rất cao đây chỉ là thủ tục để tiến hành loại biên và đưa con tàu vào diện Bán trang bị quốc phòng dư thừa - EDA, sau khi quốc gia tiếp nhận thanh toán số tiền đại tu và phục hồi chức năng thì vũ khí này sẽ được lắp đặt trở lại.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast