"Mỗi người dân là một người thợ", phường tái định cư ở Hà Tĩnh sẽ sớm đạt chuẩn văn minh đô thị

(Baohatinh.vn) - Gần 10 năm làm quen với cuộc sống đô thị ở khu tái định cư, đến nay, với người dân phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), việc góp sức hoàn thành các tiêu chí phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã trở thành nguyện vọng và trách nhiệm.

“Mỗi người dân là một người thợ”, phường tái định cư ở Hà Tĩnh sẽ sớm đạt chuẩn văn minh đô thị

Một trong những tuyến phố ở tổ dân phố Hợp Tiến vừa được chỉnh trang

Không kể ngày nắng hay mưa, cứ định kỳ hàng tuần hoặc khi cần, người dân các tổ dân phố ở Kỳ Long lại chung tay dọn dẹp, vệ sinh các tuyến đường.

“Là những người nông dân lên tái định cư, sau gần 10 năm vừa làm quen với cuộc sống đô thị vừa trực tiếp góp sức xây dựng đô thị văn minh, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt về nhiều mặt. Xây dựng được phố phường xanh - sạch - đẹp rồi thì người dân chúng tôi cũng ý thức được là phải bảo vệ giữ gìn, coi công việc của tổ dân phố cũng như việc của gia đình mình” - Bà Lê Thị Thân ở tổ dân phố Hợp Tiến tâm sự.

“Mỗi người dân là một người thợ”, phường tái định cư ở Hà Tĩnh sẽ sớm đạt chuẩn văn minh đô thị

Huy động tối đa ngày công, giảm thiểu sự đóng góp bằng tiền mặt để xây dựng đô thị văn minh là cách làm được nhân dân đồng tình ủng hộ

Theo Chủ tịch UBND phường Kỳ Long Trần Văn Chung: Trong điều kiện nhiều khó khăn của một địa phương thuộc vùng tái định cư, tại phường Kỳ Long, nhiều cách làm mới, sáng tạo đã được triển khai. Trong đó, việc huy động tối đa ngày công làm các công trình để vừa sớm hoàn thiện các tiêu chí vừa giảm thiểu sự đóng góp bằng tiền mặt của nhân dân đã được nhiều tổ dân phố triển khai thực hiện. Cách làm này đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân cũng như các tổ dân phố.

Như ở tổ dân phố (TDP) Hợp Tiến, đơn vị được chọn xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu, sau gần 1 năm triển khai xây dựng, hàng ngàn m2 vỉa hè lát gạch block, hàng trăm mét ô trồng hoa, cây cảnh, đường điện thắp sáng và nhiều hạng mục khác đã được hoàn thiện.

Với việc huy động công sức của người dân tham gia thi công hầu hết các hạng mục theo phương châm “mỗi người dân là một người thợ”, TDP Hợp Tiến đã giảm thiểu số tiền mặt đóng góp của người dân.

Ông Trần Đình Bân - Tổ trưởng TDP Hợp Tiến cho rằng: “Trong điều kiện kinh tế của bà con còn khó khăn, cách làm này sẽ được chúng tôi duy trì để sớm hoàn thiện các tiêu chí tổ dân phố kiểu mẫu và tiếp tục xây dựng tổ dân phố đạt những mức cao hơn trong thời gian tới”.

“Mỗi người dân là một người thợ”, phường tái định cư ở Hà Tĩnh sẽ sớm đạt chuẩn văn minh đô thị

Ở phường Kỳ Long, mỗi gia đình đều có một thùng rác để tập kết rác thải sinh hoạt trước khi đem xử lý

Hơn 1 năm xây dựng phường văn minh đô thị, đến thời điểm này, 5 tiêu chuẩn đánh giá phường đạt chuẩn ở phường Kỳ Long đã đạt từ 60 đến 90%. Cùng với các TDP kiểu mẫu, 7/7 tổ dân phố đang đồng loạt ra quân triển khai các phần việc xây dựng đô thị văn minh.

Song song với việc xây dựng cơ sở vật chất, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa và tổ dân phố văn hóa được thực hiện rộng rãi. Từ điểm xuất phát thấp, đến thời điểm này, phường đã có gần 80% gia đình văn hóa, trên 40% gia đình luyện tập thể thao thường xuyên; xây dựng và thực hiện 80/80 tiêu chí về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống văn minh đô thị...

Ông Trần Văn Chung - Chủ tịch UBND phường cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng thời gian từ nay đến năm 2020 - hạn chót đạt chuẩn văn minh đô thị - thời gian không còn nhiều, trong khi vẫn còn những tiêu chuẩn khó chưa thực hiện được. Vì vậy, phường Kỳ Long còn nhiều việc phải làm, trong đó cần bám sát lộ trình và có các giải pháp hữu hiệu, huy động được mọi nguồn lực.

“Mỗi người dân là một người thợ”, phường tái định cư ở Hà Tĩnh sẽ sớm đạt chuẩn văn minh đô thị

Cùng với chỉnh trang các tuyến phố, tổ dân phố đạt chuẩn, phường Kỳ Long tiếp tục mở rộng các khu dân cư theo quy hoạch đô thị đến năm 2020

“Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2020 của địa phương là tiếp tục tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đồng thời khai thác tốt các nguồn lực, trong đó chú trọng nguồn xã hội hóa. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình đã phát huy hiệu quả nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong thực hiện xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn toàn phường; góp phần cùng thị xã Kỳ Anh đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2020 theo kế hoạch” - Chủ tịch UBND phường Kỳ Long Trần Văn Chung nhấn mạnh.

Chủ đề Đô thị loại 3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast