Chính phủ Ai Cập từ chức

Văn phòng tổng thống Ai Cập thông báo nội các do Thủ tướng Ibrahim Mahlab đứng đầu đã từ chức ngày 12/9.

Thông báo nêu rõ Thủ tướng Mahlab đã trình Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đơn từ chức của chính phủ và Tổng thống đã chấp thuận. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ lý do nội các từ chức. Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành tạm quyền cho đến khi một chính phủ mới được thành lập. Tổng thống Sisi đã yêu cầu Bộ trưởng Dầu mỏ trong chính phủ vừa từ chức, ông Sherif Ismail đứng ra thành lập chính phủ mới trong vòng một tuần tới.

Ông Ibrahim Mahlab đệ đơn từ chức và đã được chấp thuận. Ảnh: Reuters

Ông Ibrahim Mahlab đệ đơn từ chức và đã được chấp thuận. Ảnh: Reuters


Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Salah Helal ngày 7/9 bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng. Ông Helal và chánh văn phòng của ông Helal là Mohy El-Din Mohamed được cho là nhận hối lộ của một doanh nhân để hợp lý hóa các thủ tục pháp lý giúp người này chiếm đoạt 2.500 mẫu đất (tương đương 1.000 ha) tại thung lũng Natroun thuộc tỉnh Beheira.

Chính phủ của Thủ tướng Mahlab nhậm chức tháng 3/2014 và được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống, trong đó ông Sisi đã giành chiến thắng áp đảo và lên cầm quyền tháng 5/2014, gần một năm sau khi Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi bị lật đổ.

Thông báo từ chức trên được đưa ra một tháng trước khi Ai Cập tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội bị hoãn lâu nay.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast