Tùng Ảnh phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2012

Sáng 29-7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ).

Đến nay, xã Tùng Ảnh đã hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn tiêu chí số 6 (tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá) chưa đạt. Trong đó, nhiều tiêu chí nằm trong nhóm tiêu chí hạ tầng, văn hoá xã hội đã đạt bền vững. Một số tiêu chí đạt khá cao như: thu nhập đạt 24,2 triệu đồng/người/năm; lao động nông nghiệp còn 28,9%; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,8%.

Tùng Ảnh dành nhiều công sức, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông thuỷ lợi nội đồng, tạo điều kiện phát triển sản xuất.

Tùng Ảnh dành nhiều công sức, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông thuỷ lợi nội đồng, tạo điều kiện phát triển sản xuất.

Xác định việc thực hiện các tiêu chí trong nhóm phát triển kinh tế gắn tổ chức sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập là yếu tố quyết định và cũng là tiêu chí khó thực hiện, vì vậy, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tùng Ảnh đã dành nhiều công sức, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông thuỷ lợi nội đồng, cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp và phát triển các mô hình kinh tế. Nhờ đó, thời gian qua, đã có nhiều mô hình sản xuất tập trung, doanh nghiệp được hình thành, có ý nghĩa định hướng cho nông dân tiếp cận với hình thức sản xuất mới, khích lệ người dân mạnh dạn đầu tư, đổi mới tư duy tổ chức sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hoá.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã có nhiều phân tích, đánh giá những khó khăn, thuận lợi của Tùng Ảnh trong xây dựng NTM. Mặc dù Tùng Ảnh là địa phương hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập nhưng người dân vẫn chưa tận dụng hết các lợi thế, chưa có mô hình sản xuất, HTX nào thật sự nổi trội, sản xuất nông nghiệp năng suất thấp; cơ cấu nguồn vốn dành cho phát triển sản xuất chưa nhiều.

Mô hình trồng hoa của gia đình anh Nguyễn Huy Dương, thôn Châu Nội cho thu nhập 80-90 triệu đồng/năm

Mô hình trồng hoa của gia đình anh Nguyễn Huy Dương, thôn Châu Nội cho thu nhập 80-90 triệu đồng/năm

Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân Tùng Ảnh đã xây dựng xã nhà đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, VHXH và đây chính là tiền đề, là đòn bẩy để Tùng Ảnh hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, để 19/19 tiêu chí thực sự có chất lượng cao, bền vững, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tùng Ảnh phải nỗ lực hơn nữa. “Nhân dân Tùng Ảnh cần phải biết làm giàu, biết phát huy từ chính tiềm năng, lợi thế đã có; chính quyền cần có các chuyên đề sâu bàn về phát triển sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu, khu chăn nuôi tập trung quy mô lớn để có sản phẩm thật sự, tạo sự lan toả trong nhân dân; bằng nhiều biện pháp để thành lập các mô hình DN, HTX, phát huy vai trò kinh tế tư nhân vừa là yêu cầu tất yếu là động lực phát triển kinh tế’ – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast