Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để ổn định sản xuất, ngành chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh đã siết chặt công tác phòng dịch, nâng cao nhất mức cảnh báo dịch bệnh.

Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh phun khử trùng cho phương tiện của công nhân trước khi vào làm việc.

Doanh nghiệp “tự bảo vệ”

Hà Tĩnh có 5 khu công nghiệp (KCN), 23 cụm công nghiệp (CCN)… với tổng số lao động khoảng trên 100.000 người, trong đó nhiều doanh nghiệp (DN) quy mô hoạt động lớn, có DN đang sử dụng trên dưới một nghìn công nhân, người lao động. Việc thực hiện kiểm soát dịch bệnh tại các KCN, CCN góp phần duy trì, không làm gián đoạn sản xuất trong các DN.

Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh tăng cường kiểm soát người ra vào công ty

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh (TX Hồng Lĩnh) có hơn 350 công nhân, lao động. Thời điểm này, nhiệm vụ hàng đầu được doanh nghiệp chú trọng là xây dựng và thực hiện phương án phòng, chống dịch cao nhất, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.

Công đoàn cơ sở của công ty tổ chức cho từng công nhân, người lao động ký cam kết thực hiện các hướng dẫn, quy định phòng, chống dịch của ngành y tế. Công ty thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, chỉ tiếp đối tác, khách hàng trong trường hợp thực sự cần thiết. Đối với trường hợp xe ô tô vào xuất và nhập hàng được phun khử khuẩn, lái xe buộc phải khai báo y tế đầy đủ theo quy định.

Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo công nhân, người lao động thực hiện nghiêm “5k”

Ông Nguyễn Giang Nam - Trưởng phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: “Đơn vị thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch và cập nhật kết quả trên hệ thống bản đồ chống dịch. Đồng thời, yêu cầu công nhân, người lao động khai báo y tế hằng ngày trên hệ thống, phần mềm khai báo y tế. Hiện nay, tình hình dịch bệnh liên tục có những diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng sẽ bám theo những chỉ đạo mới của tỉnh, ngành y tế để đảm bảo các phương án phòng, chống dịch hiệu quả”.

Với 880 doanh nghiệp, khoảng gần 18.000 lao động, các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng cũng đang tập trung nâng cấp độ phòng dịch cao nhất.

Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt vừa sản xuất kinh doanh, vừa triển khai phòng dịch.

Hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên duy trì triển khai phun khử khuẩn tại các nơi làm việc, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với 100% công nhân, chuyên gia và người ra, vào nhà máy.

Đặc biệt, các công ty đều đưa ra các khuyến cáo, hạn chế các lao động rời công ty, không đi ra khỏi địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

Kiểm tra thân nhiệt...

Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

... sát trùng tay cho cán bộ, công nhân và người lao động trước khi vào làm việc

Các quy định phòng, chống dịch Covid-19 được Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (TX Kỳ Anh) triển khai thường xuyên, nghiêm túc đến hơn 250 cán bộ, công nhân và người lao động. Đặc biệt, trong đợt này, công ty triển khai sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đối tác, khách hàng.

Ông Nguyễn Duy Linh - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “Trong trường hợp đặc biệt, các lao động sẽ được di chuyển bằng xe của công ty thay vì sử dụng phương tiện công cộng như trước. Nhiều kịch bản phòng, chống dịch và xử lý tình huống đã được thiết lập để chủ động ứng phó trong điều kiện dịch bùng phát, bảo đảm tiến độ làm việc, vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Hiện nay, đeo khẩu trang, xịt khuẩn, khai báo y tế điện tử và theo mẫu khai báo riêng của công ty mỗi ngày là yêu cầu bắt buộc với 100% người lao động và khách hàng".

Xử lý nghiêm đơn vị không chấp hành quy định phòng, chống dịch

Tại cuộc họp ngày 26/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã chỉ đạo Sở Công thương, Ban Quản lý KKT tỉnh, UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN, CCN.

Quyết ngăn dịch bệnh xâm nhập các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chiều 26/5.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 28/5, Sở Công thương đã ban hành Quyết định số 61/QĐ-SCT thành lập Đoàn kiểm tra, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19 tại một số doanh nghiệp trong các CCN.

Đoàn kiểm tra do Sở Công thương chủ trì sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện yêu cầu 5K; việc doanh nghiệp thực hiện tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19; việc đảm bảo cơ sở vật chất công tác phòng chống dịch Covid-19 an toàn hiệu quả. Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 2/6, đoàn sẽ đi kiểm tra thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19 tại một số doanh nghiệp trong các CCN. Đoàn kiểm tra sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm hành chính theo quy định

Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Hoàng Văn Quảng

Tiếp nhận tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và ngành chức năng, Ban quản lý KKT đã thành lập nhiều đoàn công tác phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện đánh giá trực tiếp tại các doanh nghiệp có đông lao động về tính rủi ro lây nhiễm Covid-19. Đồng thời, xây dựng kế hoạch sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn các KKT và CCN.

Phó Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Phạm Trần Đệ chia sẻ: “Tại các KKT, CCN theo các nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và hạn chế thấp nhất số người lây nhiễm. Qua đó, để đảm bảo mục tiêu kép - vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất vừa phòng dịch…”.

Liên quan đến vấn đề phối hợp với các đơn vị trong triển khai phòng, chống dịch Covid-19 tại KKT Vũng Áng, ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh thông tin: “Thị xã đã phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra; xây dựng phương án hậu cần, đáp ứng yêu cầu cách ly, thời gian cách ly phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, khu công nghiệp khi có tình huống dịch bệnh xảy ra…”.

Tinh thần nâng cấp độ phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm các quy định trong DN, cụm công nghiệp càng cao hơn khi ngày 30/5/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công văn số 3300/UBND-VX1 về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm, phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế.

Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Bộ Y tế. Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá để xem xét quyết định cho phép bộ phận, dây chuyền, phân xưởng của cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh được tiếp tục sản xuất hoặc dừng sản xuất để khắc phục, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đặc biệt, các cán bộ, công nhân và cộng đồng sẽ yên tâm hơn khi các DN sẽ thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan và báo cáo kết quả cho Sở Y tế.

Các đối tượng phải xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 hằng tuần bao gồm: Toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp như: ăn uống, dịch vụ khách sạn/lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc...; xét nghiệm ngẫu nhiên cho 30% người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp và khu ký túc xá/nhà trọ của người lao động có nguy cơ. Chi phí xét nghiệm do các cơ sở sản xuất, kinh doanh chi trả.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast