Máy bay vận tải rơi ở Hy Lạp chở hơn 11 tấn vũ khí

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia cho biết máy bay vận tải An-12 rơi ở Hy Lạp khi chở 11,5 tấn vũ khí, toàn bộ phi hành đoàn 8 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Nebojsa Stefanovic hôm 17/7 xác nhận chiếc máy bay vận tải An-12 gặp nạn ở thành phố Kavala, miền bắc Hy Lạp khi đang chở vũ khí từ Serbia đến Bangladesh. Truyền thông Hy Lạp ban đầu cho biết máy bay rơi khi đang trên đường đến Jordan.

Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo tất cả 8 thành viên phi hành đoàn là công dân nước này. Giới chức Hy Lạp và Bộ Quốc phòng Serbia xác nhận toàn bộ những người trên khoang đã thiệt mạng sau khi máy bay đâm xuống đất và phát nổ.

Máy bay vận tải rơi ở Hy Lạp chở hơn 11 tấn vũ khí

Xác máy bay cháy rụi sau khi đâm xuống đất ở phía bắc Hy Lạp sáng 17/7. Ảnh: Reuters .

Theo ông Stefanovic, máy bay gặp sự cố khi đang chở theo 11,5 tấn hàng hóa quốc phòng do Bộ Quốc phòng Bangladesh đặt mua. Lô hàng trên máy bay gồm mìn và nhiều loại vũ khí, trong đó đạn súng cối và đạn bắn tập.

Bộ trưởng Stefanovic cho hay máy bay do công ty Valir của Serbia vận hành. Công ty này đăng ký hoạt động xuất nhập khẩu trong lĩnh vực trang thiết bị quân sự, đạn dược và các sản phẩm quốc phòng khác. Truyền thông Hy Lạp trước đó nói máy bay được vận hành bởi một công ty Ukraine.

Theo đài truyền hình ERT, máy bay mất tín hiệu không lâu sau khi phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu xin hạ cánh khẩn cấp gần Kavala vì trục trặc động cơ. Hình ảnh do người dân ghi lại cho thấy máy bay cháy động cơ và nổ lớn khi tiếp đất.

Khoảnh khắc chiếc An-12 phát nổ khi rơi xuống đất gần Kavala, phía bắc Hy Lạp đêm 16/7. Nguồn: Twitter World Wide News 24.

Hiện trường nơi máy bay rơi và khu vực liền kề đã được phong tỏa từ đêm 16/7. Chính quyền Hy Lạp đã triển khai lính cứu hỏa và đơn vị phản ứng tình huống khẩn cấp tiếp cận hiện trường ngay khi nhận tin báo.

Một quan chức lực lượng cứu hỏa địa phương sáng 17/7 cho hay các đồng nghiệp của ông tại hiện trường “cảm thấy môi rát như đang cháy”. Khu vực máy bay rơi xuất hiện bụi trắng bay lơ lửng trong không khí.

Điều phối viên cứu hỏa Marios Aposstolidis lo ngại các đơn vị đến hiện trường đầu tiên đã bị ảnh hưởng sức khỏe do hóa chất độc hại từ vụ nổ.

Máy bay vận tải rơi ở Hy Lạp chở hơn 11 tấn vũ khí

Vị trí thành phố Kavala ở miền bắc Hy Lạp. Đồ họa: BBC.

Các chuyên gia chất nổ của quân đội và chuyên viên từ Ủy ban Năng lượng Hạt nhân Hy Lạp chưa thể tiếp cận hiện trường. Họ được lệnh nán lại ở ngoài, chờ xác định mức độc hại từ đám cháy trước khi hành động.

Apostolidis nói nhân viên cứu hỏa mang thiết bị bảo hộ đặc biệt đã tiếp cận địa điểm nơi máy bay rơi và xem xét cận cảnh phần thân máy bay. Đội cứu hộ sẽ tiếp tục làm việc sau khi môi trường xung quanh được kết luận là an toàn.

Theo Thanh Danh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast