Hà Tĩnh vừa chuyển rét, trẻ nhập viện đã gia tăng

(Baohatinh.vn) - Trong khoảng 4 ngày trở lại đây, nhiệt độ giảm sâu, trời chuyển rét đã khiến nhiều trẻ em Hà Tĩnh mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, cúm A và nhiều bệnh lý khác, buộc phải nhập viện chữa trị.

Hà Tĩnh vừa chuyển rét, trẻ nhập viện đã gia tăng

Bác sỹ BVĐK tỉnh thăm khám cho một bệnh nhân nhi.

Đưa con vào Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị từ 3 ngày nay, chị Nguyễn Thị Thanh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Đi học về buổi tối thấy cháu có triệu chứng ho, thở khò khè và sốt cao nên tôi đưa lên một phòng khám tư nhân khám. Chẩn đoán ban đầu cho thấy, cháu bị viêm phổi nên tôi nhanh chóng đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị cho dứt điểm”.

Ghi nhận tại Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong mấy ngày gần đây, số lượng bệnh nhân tăng nhanh chóng, cao hơn mức bình thường từ 20 - 30%. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 20 - 35 bệnh nhân vào điều trị.

Hà Tĩnh vừa chuyển rét, trẻ nhập viện đã gia tăng

Số lượng bệnh nhân điều trị tại Khoa Nhi - BVĐK tỉnh hiện cao hơn từ 20 - 30% so với bình thường.

Bác sỹ Dương Văn Giáp - Phó Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thông tin: “Thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ giảm sâu là điều kiện để nhiều loại virus phát triển, trong khi sức đề kháng của trẻ em còn yếu nên dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như: viêm phổi, hen, viêm tiểu phế quản, viêm mũi họng... Ngoài ra, còn có khá đông các bệnh nhân bị cúm A, Adenovirus…”.

Không chỉ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà tại các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện, số lượng các bệnh nhân nhi vào nhập viện cũng gia tăng đột biến. Tại Khoa Nhi (BVĐK TP Hà Tĩnh), số giường kế hoạch chỉ là 36, nhưng trong mấy ngày gần đây, số bệnh nhân tại khoa luôn dao động ở mức từ 70 - 82 bệnh nhân. Tương tự, tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, số bệnh nhân cũng tăng hơn 50% so với trước đó.

Hà Tĩnh vừa chuyển rét, trẻ nhập viện đã gia tăng

Bác sỹ Khoa Nhi (BVĐK TP Hà Tĩnh) thăm khám cho một bệnh nhi.

Được biết, bệnh nhân điều trị tại khoa nhi của các cơ sở y tế chiếm gần 70% là bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết như hiện nay, với làn da mỏng và nhạy cảm, trẻ còn rất dễ bị dị ứng với các biểu hiện da nổi mẩn đỏ, ngứa, biếng ăn, quấy khóc và còn có nguy cơ bị sốt phát ban do virus sởi, virus rubella.

Hà Tĩnh vừa chuyển rét, trẻ nhập viện đã gia tăng

Bác sỹ khuyến cáo, thời tiết chuyển lạnh đột ngột nên phụ huynh cần quan tâm bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Để chủ động phòng tránh các bệnh lý nói chung, bệnh về đường hô hấp nói riêng, nhất là trong thời tiết giá lạnh như hiện nay, phụ huynh cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo lịch; mặc quần áo đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu...; hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống quá thấp, không gian trong nhà cần được đóng cửa kín cẩn thận không để gió lùa.

Bên cạnh đó, cần nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng đảm bảo, bổ sung đủ cả lượng và chất, ăn đủ bữa. Cho bé vệ sinh răng miệng, mũi họng, đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc với khu vực đông người, nhiều nguy cơ. Khi trẻ có các dấu hiệu nghi bị bệnh, phụ huynh cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời.

Bác sỹ Dương Văn Giáp
Phó Trưởng khoa Nhi - BVĐK tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast