Huyện Thạch Hà thu hoạch sớm lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, bà con nông dân các xã bãi ngang huyện Thạch Hà đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu. Đây là một trong những địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh thu hoạch sớm lúa hè thu năm 2018.

Huyện Thạch Hà thu hoạch sớm lúa hè thu

Bà con nông dân xã Thạch Trị ra đồng thu hoạch lúa hè thu...

Trên cánh đồng thôn Đồng Khánh, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, bà con nông dân đang bắt tay thu hoạch vụ lúa hè thu. Đây là một trong những địa phương đầu tiên thu hoạch lúa hè thu trên địa bàn toàn tỉnh.

Huyện Thạch Hà thu hoạch sớm lúa hè thu

... và đóng bao, vận chuyển về nhà

Đếm vội những bao lúa vừa thu hoạch xong, chị Nguyễn Thị Nhung (thôn Đồng Khánh, xã Thạch Trị) cho biết: “Thửa này một sào mà tính sơ sơ được khoảng 2-2,5 tạ. Năm nay, lúa bị bệnh rầy nâu, sâu cuốn lá nên năng suất thấp hơn năm ngoái”.

Huyện Thạch Hà thu hoạch sớm lúa hè thu

Một số diện tích bị bệnh rầy nâu, sâu cuốn lá nên năng suất thấp hơn năm ngoái

Đến thời điểm này, các xã bãi ngang: Thạch Lạc, Thạch Trị, Thạch Khê, Tượng Sơn… đều triển khai thu hoạch sớm lúa hè thu. Ông Hồ Văn Thoan - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc cho biết: “Từ ngày 26/8, các thôn Trung Lạc và Quyết Tiến có khoảng 400 hộ thu hoạch được khoảng 30 ha, chủ yếu là giống lúa Khang dân 18. Theo đánh giá, năng suất lúa năm nay đạt khoảng 5 tấn/ha”.

Huyện Thạch Hà thu hoạch sớm lúa hè thu

Thu hoạch lúa hè thu tại xã Thạch Lạc

Mặc dù số diện tích lúa hè thu thu hoạch đầu vụ năng suất không cao, nhưng theo Phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà thì diện tích này chiếm tỷ lệ không nhiều, chủ yếu ở một số ruộng bà con gieo sớm và bị nhiễm bệnh. Với phần lớn diện tích lúa xuống giống sau đều được bà con nông dân đánh giá là sẽ cho năng suất cao tương đương với những vụ lúa hè thu trước, đạt từ 3,5 tạ/sào.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà cho biết: “Vụ hè thu năm nay, toàn huyện gieo trồng 7.563 ha lúa, chủ yếu là các giống: Khang dân 18, Kim cương 111, lúa lai BTE 1… Thời điểm này, tại các xã bãi ngang, lúa đã chín; còn những vùng xuống giống muộn vẫn đang giai đoạn trổ đòng. Vì vậy, phải sau 15/9 mới hoàn thành thu hoạch lúa hè thu trên toàn huyện”.

Huyện Thạch Hà thu hoạch sớm lúa hè thu

Trên địa bàn huyện Thạch Hà hiện có 81 máy gặt đập liên hoàn được mua theo chính sách hỗ trợ của tỉnh

Với những vùng đã cho thu hoạch, huyện Thạch Hà đang chỉ đạo các địa phương gấp rút thu hoạch để tránh ảnh hưởng do mưa bão. 81 máy gặt đập liên hoàn đã được huy động về các xã phục vụ nhu cầu của bà con.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast