Du lịch lữ hành Hà Tĩnh - Những bước tiến mới

Những năm gần đây, cùng với sự nở rộ của các công ty lữ hành du lịch, quan niệm của người dân về du lịch theo tour cũng đã có nhiều thay đổi. Tại Hà Tĩnh có 8 công ty chuyên về lữ hành hoạt động khá tốt, đáp ứng nhu cầu du lịch theo tour của người dân cũng như các cơ quan, đơn vị, nhất là trong đợt hè cao điểm.

Có thể nói, mùa hè, các trường học là đối tượng khách hàng chiếm tỷ lệ cao nhất đối với các công ty dịch vụ lữ hành. Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, các công ty đều có chiến lược tiếp thị ngay từ trong năm học. Thông qua hệ thống thư điện tử, nhiều công ty lữ hành đã “mời chào” các trường học về tour, tuyến du lịch trong và ngoài nước. Không chỉ cạnh tranh về giá cả, các công ty đều đưa ra những tuyến, điểm tham quan hấp dẫn.

Khu du lịch biển Thiên Cầm. Ảnh: Hương Thành
Khu du lịch biển Thiên Cầm. Ảnh: Hương Thành

Không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong kinh doanh, các công ty lữ hành xác định muốn tồn tại lâu dài và có uy tín đối với khách hàng phải xây dựng chiến lược. Anh Nguyễn Tiến Trình – Giám đốc Công ty CP lữ hành Thành Sen cho biết: “Để đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng luôn luôn tốt, Công ty chúng tôi phải tăng cường củng cố mối quan hệ với các khu, điểm du lịch trong và ngoài nước, ký hợp đồng liên kết hàng năm với các khách sạn, tránh trường hợp khách hàng phải ở khách sạn chất lượng thấp hoặc phải ở nhà nghỉ trong mùa cao điểm. Hiện nay, chúng tôi cũng đang đầu tư phát triển các tour du lịch nước ngoài, đáp ứng nhu cầu du lịch trong cả mùa hè lẫn mùa đông của khách hàng”.

Theo đánh giá của phần đông khách hàng, hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có một vài công ty lữ hành có chất lượng phục vụ khá tốt như: Công ty CP lữ hành Thành Sen, Công ty TM&DL Tân Hồng, Công ty CP Dịch vụ và Du lịch My Tour… Mỗi công ty có một mức giá khác nhau kéo theo chất lượng dịch vụ đi kèm cũng khác nhau.

Thầy Nguyễn Văn Nguyên – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh) cho biết: “Đã mấy lần đi du lịch, nhưng năm nay, khi lựa chọn Công ty CP lữ hành Thành Sen thì chúng tôi rất hài lòng. Mặc dù Thành Sen có mức giá cao hơn so với các công ty khác nhưng quả thật, chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp cho chúng tôi rất tốt, từ khách sạn tới ăn uống cũng như xe cộ và hướng dẫn viên. Thậm chí, dọc đường đi, chúng tôi có nhu cầu tham quan một số điểm ngoài tour nhưng họ vẫn đáp ứng rất tốt. Chắc chắn lần sau nếu đi tôi lại lựa chọn Thành Sen”.

Hệ thống cáp treo tại chùa Hương Tích (Thiên Lộc - Can Lộc).
Hệ thống cáp treo tại chùa Hương Tích (Thiên Lộc - Can Lộc).

Nếu như nhiều công ty chú trọng đầu tư về các tour du lịch trong nước thì Công ty TM&DL Tân Hồng lại tập trung khai thác nhu cầu tham quan, học hỏi nước ngoài của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn. Anh Nguyễn Công Phú – Phó Giám đốc Công ty TM&DL Tân Hồng cho biết: “Những năm gần đây, nhu cầu tham quan, học hỏi về chuyên môn ở nước ngoài tại Hà Tĩnh khá lớn và chúng tôi đã ký được hợp đồng với hầu hết các đơn vị này. Không chỉ đảm bảo về ăn, nghỉ, chúng tôi còn có thể khâu nối để tổ chức sự kiện nếu khách hàng yêu cầu”.

Thời gian gần đây, du lịch lữ hành Hà Tĩnh đang được chú trọng, các công ty cũng đã chiếm được thị phần lớn tại Hà Tĩnh, thậm chí còn vươn tới những thị trường xa như: Hà Nội, Huế, Nghệ An… Các cơ quan, đơn vị quản lý luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt động của các công ty. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các công ty này còn gặp phải một số khó khăn như thái độ e dè của khách hàng, thậm chí nhiều đơn vị, trường học tỏ ra không tin tưởng và mua tour của những công ty lữ hành ở ngoại tỉnh.

Bên cạnh đó, tại Hà Tĩnh cũng chưa có những dịch vụ liên kết tốt, chẳng hạn như nhu cầu về xe du lịch đang bị bỏ ngỏ. Hầu hết các công ty lữ hành đều phải thuê xe du lịch ngoại tỉnh và vấn đề họ lo lắng nhất chính là văn hóa ứng xử, giao tiếp của lái xe khiến khách hàng không hài lòng. Một điều không kém phần quan trọng là công tác quảng bá. Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vẫn chưa biết đến sự có mặt của các công ty này. Sự liên kết quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn chưa được chú trọng.

Dịch vụ lữ hành đang ngày càng phát triển ở Hà Tĩnh. Khách hàng cũng đang ngày càng tin tưởng chất lượng dịch vụ mà các công ty tại Hà Tĩnh cung cấp. Hy vọng, với sự năng động, sáng tạo và tâm huyết, các công ty lữ hành ngày càng chứng tỏ được thế mạnh của mình, đẩy lùi những khó khăn, thu hút ngày càng nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast