Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đối ngoại giỏi, đánh án hay!

(Baohatinh.vn) - Nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại biên phòng và phòng chống tội phạm ma túy từ xa là hai trong nhiều mặt công tác nổi bật của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh trong năm 2020.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đối ngoại giỏi, đánh án hay!

BĐBP Hà Tĩnh luôn là cầu nối để bà con hai bên biên giới gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị...

Theo Đại tá Hoàng Viết Dũng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, để bảo vệ vững chắc tuyến biên giới dài 145 km giữa tỉnh Hà Tĩnh với hai tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn (nước bạn Lào), công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân có tầm quan trọng to lớn và luôn được cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh quan tâm, làm tốt.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, mặc dù tình hình ngoại biên, nội biên, trên biển có thêm diễn biến phức tạp từ dịch Covid 19 nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các ngành, các cấp…, công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân vẫn được BĐBP tỉnh triển khai thực hiện đúng kế hoạch theo hướng nâng cao chất lượng.

Theo đó, ngoài việc quản lý hàng chục đoàn ra, đoàn vào với hàng trăm lượt thành viên các cấp hai bên nhân những dịp lễ, tết, kỷ niệm…, cấp đồn biên phòng thường xuyên tổ chức điện đàm với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các bản, huyện đối diện để trao đổi tình hình liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Trong công tác kiểm soát, xuất nhập cảnh (XNC), BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của nước bạn Lào để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo thông thoáng qua lại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho gần 790.000 lượt người/gần 75.000 lượt phương tiện/83 quốc gia, vùng lãnh thổ; XNC vùng biên giới và cảng Vũng Áng cho trên 70.000 người và gần 1.000 phương tiện.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đối ngoại giỏi, đánh án hay!

Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cùng đoàn công tác đi thị sát thực tế khu vực mốc 463 để xây dựng kế hoạch công tác biên phòng cho thời gian tới.

Thiếu tá Trần Văn Sông - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, kể từ khi có dịch đến nay, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trở thành điểm tổ chức gặp gỡ, họp bàn, tiếp nhận, hỗ trợ, trao tặng các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid 19, với trị giá nhiều tỷ đồng của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cho chính quyền địa phương và lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của nước bạn Lào.

Đi cùng với đó, Trạm xá quân dân y tại bản Thọong Pẹ, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay trong năm cũng đã khám, chữa bệnh cho trên 2.000 lượt bà con dân bản người Lào; cấp cứu 55 người, điều trị và cấp thuốc miễn phí cho hơn 450 người…

Các hoạt động đối ngoại thắm đậm tình hữu nghị trên đã được chính quyền, các lực lượng chức năng và bà con dân tộc Lào ghi nhận, đánh giá cao, để từ đó luôn sát cánh cùng BĐBP Hà Tĩnh xây dựng, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy.

Theo Đại tá Phan Mạnh Tâm - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh, công tác đối ngoại đã góp phần quan trọng cho thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Và đây cũng là cơ sở vững chắc để BĐBP Hà Tĩnh chủ động xây dựng kế hoạch phá thành công nhiều chuyên án ma túy, trong đó nhiều vụ được triệt phá từ xa.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào để đấu tranh thành công chuyên án A3 – 220, là một trong những vụ điển hình cho quyết tâm đánh án ma túy từ xa trong năm 2020 của BĐBP Hà Tĩnh. Mở rộng điều tra chuyên án này, phía ta đã bắt 10 đối tượng, thu giữ hơn 237 kg ma túy các loại, 120.000 viên ma túy tổng hợp và 260 triệu đồng.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đối ngoại giỏi, đánh án hay!

BĐBP Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh và công an nước bạn Lào đấu tranh thắng lợi Chuyên án A3 - 220, bắt giữ 10 đối tượng, thu 237,15 kg ma túy các loại.

Tính chung, trong năm 2020, BĐBP tỉnh đã đấu tranh thắng lợi 22 chuyên án, vụ án ma túy, bắt giữ 40 đối tượng, tang vật thu giữ: 52 bánh heroin; 237 kg ma túy đá; 167.493 viên ma túy tổng hợp; 16 kg ketamine; 15 kg cần sa khô; 155.000 viên ma túy tổng hợp…

Để có kết quả tích cực trên, theo Đại tá Phan Mạnh Tâm, ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch dựa trên cơ sở tình hình, tính chất, phương thức hoạt động của tội phạm ma túy; quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của các cấp, ngành… cho lực lượng phòng chống tội phạm; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng hai phía, đặc biệt là dựa vào quần chúng nhân dân, tuyên truyền, vận động… để nhân dân thực sự là “tai mắt”…

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast