Thu ngân sách ở thị xã Kỳ Anh: Cần giải pháp quyết liệt

(Baohatinh.vn) - Là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh, TX Kỳ Anh được kỳ vọng sẽ là địa phương mang lại nguồn thu ngân sách lớn phục vụ các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy vậy, do tình hình SXKD trên địa bàn có phần sụt giảm, tình trạng nợ đọng, chây ì trong đóng nộp thuế khiến việc thu ngân sách trên địa bàn thị xã gặp nhiều khó khăn.

Thu 6 tháng đạt thấp

Thị xã Kỳ Anh với hạt nhân là KKT Vũng Áng trọng tâm phát triển công nghiệp nặng và các ngành công nghiệp phụ trợ được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH của thị xã và các địa phương lân cận. Việc triển khai dự án gang thép Formosa đã kéo theo sự phát triển của hàng loạt ngành dịch vụ, thương mại, công nghiệp. Nhờ đó, thị xã đã có được nguồn thu lớn. Năm 2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 610 tỷ đồng, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu KT-XH, QPAN của địa phương cũng như của tỉnh.

thu ngan sach o thi xa ky anh can giai phap quyet liet

Các hoạt động kinh tế trên địa bàn lắng xuống, khiến công tác thu ngân sách ở thị xã Kỳ Anh đạt kết quả thấp.

Phát huy những thành quả đã đạt được, năm 2016, TX Kỳ Anh tiếp tục vào cuộc với quyết tâm cao trong thu ngân sách. Tuy vậy, do những khó khăn chung mang tính khách quan nên thu ngân sách 6 tháng đầu năm chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Theo số liệu từ Chi cục Thuế thị xã, tính đến ngày 24/6, thị xã chỉ mới thu được 216/720 tỷ đồng tỉnh giao, đạt 30% kế hoạch. Trong đó, một số nguồn thu lớn như thu ngoại tỉnh đạt thấp, khoảng 100 tỷ đồng, trong khi kế hoạch tỉnh giao là 262 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Kỳ Anh khẳng định: Một trong những nguồn thu lớn của thị xã là thu về đầu tư, trong đó, cốt lõi là Formosa. Bởi khi triển khai dự án nhà máy gang thép đã kéo theo hàng loạt dịch vụ “ăn theo” như xây dựng, vận tải, xăng dầu, khai thác khoáng sản và một số loại hình thương mại - dịch vụ khác... Tuy nhiên, hiện nay, cơ bản nhà máy đã hoàn tất, các hệ thống nhà thầu phụ và lao động đã rút hết, các dịch vụ đi kèm cũng dần ngừng hoạt động khiến cho nguồn thu bị sụt giảm lớn”.

Minh chứng rõ nét nhất là về thu thuế khai thác các mỏ khoáng sản với tổng số mỏ trên địa bàn là 42. Đây là những mỏ đá, đất phục vụ triển khai dự án Formosa. Tuy nhiên, do các hạng mục của dự án đã dần hoàn thành nên nhu cầu về vật liệu xây dựng giảm, đến nay chỉ còn 12 mỏ hoạt động cầm chừng, 30 mỏ khác đã phải ngừng hoạt động.

Hoặc như dịch vụ cho thuê phòng trọ. Trên địa bàn KKT Vũng Áng có trên 591 hộ xây dựng phòng trọ để phục vụ nhu cầu của công nhân, người lao động làm việc cho các nhà thầu phụ của Formosa. Tuy nhiên, đến nay, đã có 443 hộ (chiếm 75%) không còn người ở, phải bỏ không.

Ngoài ra, chợ đã được chuyển về địa điểm mới nhưng các quầy hàng, ki-ốt vẫn hoạt động tại khu vực chợ cũ, tình trạng hải sản chết bất thường cũng khiến cho công tác thu, truy thu thuế gặp rất nhiều khó khăn.

Cần giải pháp quyết liệt

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà, trước việc thu ngân sách đạt kết quả thấp, thị xã đã thành lập đoàn chống thất thu thuế, với 3 tổ triển khai rà soát truy thu và sự phối hợp của các đơn vị như: thuế, công an, kiểm lâm, các phòng, ban, đơn vị của thị xã, chính quyền các xã, phường, tập trung rà soát, truy thu nợ đọng về thuế đất đai, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh và các khoản thu trên địa bàn các xã, phường thuộc vùng ngoài, trong KKT Vũng Áng. Các tổ truy thu sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn đối với các cá nhân, đơn vị chây ì nộp thuế.

Thị xã cũng sẽ phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh, Chi cục Thuế tiến hành đánh giá lại tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời theo dõi và có biện pháp xử lý những doanh nghiệp có biểu hiện trốn thuế.

Tuy vậy, theo thông tin từ Chi cục Thuế thị xã thì sau hơn 1 tuần triển khai các biện pháp truy thu, kết quả mang lại vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, để có thể hoàn thành kế hoạch trong cả năm, ngoài những biện pháp đã, đang được triển khai thì rất cần những giải pháp mang tính đột phá. Đặc biệt là phải có sự nỗ lực, gắn với trách nhiệm rất cao không chỉ riêng mỗi cán bộ ngành thuế mà còn của cả nhiều lực lượng chức năng thị xã.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast