Trung Quốc nơi nóng 50 độ, nơi lũ 63 người chết

Trong khi 21 tỉnh thành ở miền bắc và miền trung Trung Quốc nóng bức, có nơi nóng đến 50 độ C, thì các tỉnh miền nam bị lũ tàn phá khiến 63 người chết, 1,6 triệu người sơ tán.

trung quoc noi nong 50 do noi lu 63 nguoi chet

Người dân đi trong nắng nóng ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến - Ảnh: IC

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, nhiệt độ cao nhất ở 31 quận huyện và thành phố ở Tân Cương, Ninh Hạ, Cam Túc, Thiểm Tây và Tứ Xuyên đều lên cao kỷ lục. Tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, nhiệt độ mặt đất hôm qua 10-7 đã lên đến 50 độ C.

Tại khu vực Hỏa Diệm Sơn ở Tân Cương - một thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc, nhiệt độ 13 ngày qua luôn ở mức trên 40 độ C.

Thành phố Turpan cũng trải qua đợt nóng khủng khiếp với nhiệt độ ngày 10-7 lên đến 49 độ C - mức cao nhất trong lịch sử thành phố, trong khi ở thị trấn Erbaoxiang, nhiệt kế cũng nhảy lên mức trên 50 độ C.

Ngoài vùng Tân Cương, các tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc và Hà Bắc cũng trải qua nhiều ngày nóng bức với nhiệt độ dao động từ 35-41 độ C.

trung quoc noi nong 50 do noi lu 63 nguoi chet

Người dân ở Bắc Kinh cũng trải qua những ngày nóng bức - Ảnh: AFP

Ông Sun Ju - giám đốc dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Khí tượng quốc gia, cho biết các khu vực miền nam vốn bị lũ lụt gần đây cũng đang trải qua thời tiết rất nóng và tình trạng này dự kiến kéo dài 4-9 ngày.

Dù vậy, ông nói đợt nóng này không quá nghiêm trọng so với các năm trước, như đợt nóng năm 2013.

Ông Gu Chengdong - phó khoa cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Nhật-Trung ở Bắc Kinh, cảnh báo người già và trẻ em nên tránh hoặc cắt giảm các hoạt động ngoài trời nhất là trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 3h chiều để tránh gặp các vấn đề bất ngờ về sức khỏe như say nắng, sốc nhiệt...

Tại các tỉnh miền trung Trung Quốc, nhà chức trách thông báo mưa lũ và lở đất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 63 người, 20 người mất tích và 1,6 triệu người phải sơ tán.

Chịu ảnh hưởng nặng nhất là tỉnh Hồ Nam với khoảng 53.000 ngôi nhà bị sập, 350.000 ngôi nhà khác hư hại nghiêm trọng hoặc một phần sau 11 ngày mưa không dứt. Các quan chức ước tính mưa lũ gây thiệt hại 5,6 tỉ USD.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast