WHO cấm trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với màn hình điện tử

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiến hành một cách kiên quyết việc cấm cho trẻ nhỏ xem TV hoặc chơi điện thoại thông minh, đồng thời thúc đẩy các bậc cha mẹ giúp con cái họ vận động nhiều và ngủ đủ giấc.

WHO cấm trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với màn hình điện tử

Tuần vừa qua, WHO đã đưa ra các khuyến nghị về thời lượng hoạt động thể chất và ngủ đối với trẻ dưới năm tuổi để có sức khỏe tốt nhất. Trong đó, WHO đặc biệt nhấn mạnh giới hạn nghiêm ngặt về thời lượng tiếp xúc với màn hình điện tử, đặc biệt là đối với trẻ dưới hai tuổi. WHO nói, nên cho trẻ dưới hai tuổi tránh hoàn toàn việc tiếp xúc với màn hình điện tử, và trẻ em từ hai đến năm tuổi có thể tiếp xúc tối đa một giờ mỗi ngày.

WHO cho biết: “Cải thiện hoạt động thể chất và đảm bảo chất lượng giấc ngủ ở trẻ nhỏ sẽ giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần, giúp ngăn ngừa béo phì, phòng ngừa bệnh không lây truyền và các bệnh liên quan sau này trong đời sống của trẻ.”

Các hướng dẫn về thời gian sử dụng điện tử ở trẻ nhỏ của WHO chặt chẽ hơn so với các hướng dẫn mà chúng ta đã thấy từ các tổ chức y tế công cộng khác. Ví dụ, trong năm 2016, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em dưới 18 tháng tuổi hoàn toàn không được tiếp xúc với màn hình điện tử, trong khi trẻ em từ hai đến năm tuổi có thể tiếp xúc đến hai giờ mỗi ngày.

Ngoài ra, hướng suy nghĩ của WHO cũng đã thay đổi so với hướng dẫn năm 2016 này. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ chú trọng vấn đề nội dung những gì trẻ em xem được (như tài liệu giáo dục hay phim hoạt hình bạo lực). Trong khi đó WHO chú trọng thời lượng tiếp xúc với màn hình điện tử.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, ngay cả các khuyến cáo mềm lỏng hơn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng có khuyết điểm. Họ chưa tìm được mối liên hệ rõ ràng nào giữa thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử và các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu và mất ngủ.

Về phần mình, WHO cho rằng các hướng dẫn của mình hướng tới đảm bảo trẻ nhỏ phát triển các thói quen lành mạnh càng sớm càng tốt. Ví dụ, trong bất kỳ khoảng thời gian ít vận động nào của trẻ, trẻ chỉ được xem TV, điện thoại không quá một giờ mỗi lần; và trẻ nên được bố mẹ đọc truyện cho. Đối với giấc ngủ, WHO khuyên rằng trẻ em từ một đến hai tuổi ngủ từ 11 đến 14 giờ một đêm; trẻ từ ba đến bốn tuổi ngủ từ 10 đến 13 giờ một đêm. Trẻ em trên một tuổi cũng nên có 180 phút hoạt động thể chất mỗi ngày, và với trẻ trên ba tuổi cần ít nhất một giờ tập thể dục với cường độ cao mỗi ngày.

Tóm lại, ta cần tạo môi trường vui chơi cho trẻ em. Đó cũng là kế hoạch phòng ngừa bệnh béo phì ở trẻ em của WHO.

Theo Trí Thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast