Hà Tĩnh hướng dẫn cách ly người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 16

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu quản lý chặt chẽ việc cách ly y tế, tuyệt đối không được bỏ sót đối tượng, không để dịch lây lan ra cộng đồng; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở các tỉnh, thành phố phía Nam và Hà Nội đang diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát. Trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua đã phát hiện nhiều ca bệnh đến/về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để tiếp tục quản lý chặt chẽ người từ các vùng có dịch bệnh COVID-19 đến/về trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của Nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nội dung quan trọng.

Hà Tĩnh hướng dẫn cách ly người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 16

Lực lượng chức năng Hương Khê rà soát, kiểm tra các điều kiện đảm bảo cách ly tại nhà

Người tự đến/về từ các địa phương thực hiện Chỉ thị 16

Đối với người tự đến/về từ các tỉnh, thành phố, địa phương/vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là người đến/về từ vùng có dịch).

Hình thức cách ly

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để áp dụng một trong hai hình thức sau:

Cách ly y tế tại nhà khi có đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021, đồng thời đảm bảo yêu cầu: (i) chủ nhà và các thành viên trong gia đình tự nguyện nhường nhà đi ở nơi khác để dành nhà hoàn toàn cho việc cách ly; (ii) cá nhân cách ly y tế cam kết với chủ nhà và chính quyền địa phương, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật; (iii) chủ nhà cam kết thực hiện với thôn/tổ dân phố; (iv) thôn, tổ dân phố cam kết với UBND cấp xã; (v) UBND cấp xã cam kết với UBND cấp huyện về việc cách ly tại nhà người đến/về từ vùng có dịch.

Cách ly y tế tập trung tại các cơ sở cách ly do UBND cấp huyện thiết lập trên địa bàn theo quy định hiện hành.

Hà Tĩnh hướng dẫn cách ly người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 16

Công dân được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Thời gian cách ly và số lần xét nghiệm

Thời gian cách ly đủ 14 ngày liên tục kể từ ngày đến/về địa phương; bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 3 lần (vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly); sau khi hết thời gian cách ly tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 kể từ khi hết thời gian cách ly. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe phải hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người; nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở,... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Người cách ly phải chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm.

Hà Tĩnh hướng dẫn cách ly người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 16

Trách nhiệm quản lý cách ly

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn soát xét kỹ lưỡng để quyết định hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà đối với người đến/về từ vùng có dịch; chịu trách nhiệm về việc quản lý cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nhà của công dân trên địa bàn; đảm bảo tiếp tế/cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người đến/về từ vùng có dịch cách ly tại nhà.

Người đến/về từ địa phương thực hiện Chỉ thị số 15

Đối với người đến/về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương (huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh) có ca bệnh cộng đồng chưa qua 14 ngày: Thực hiện cách ly y tế tại nhà đủ 7 ngày, trong thời gian cách ly y tế phải được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm 2 lần (vào ngày đầu và ngày thứ 7 của thời gian cách ly), người cách ly phải trả chi phí xét nghiệm. Yêu cầu có bản cam kết thực hiện cách ly và tuân thủ quy định cách ly, không ra khỏi nhà, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe phải hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở,... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường chỉ đạo thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế xã đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để có chỉ định cách ly y tế phù hợp; quản lý chặt chẽ việc cách ly y tế, tuyệt đối không được bỏ sót đối tượng, không để dịch lây lan ra cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo việc tiếp tế/cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người đến/về từ vùng có dịch cách ly tại nhà. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo về Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Hà Tĩnh hướng dẫn cách ly người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 16

Công an huyện Thạch Hà lập biên bản vi phạm hành chính 3 người từ vùng thực hiện Chỉ thị 16 đến Hà Tĩnh không khai báo y tế

Sở Y tế hướng dẫn cụ thể điều kiện, thủ tục tổ chức cách ly tại nhà đối với người đến/về từ vùng có dịch COVID-19 đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế và các yêu cầu nêu trên; chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan chuyên môn thực hiện xét nghiệm, tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện; tổng hợp các vướng mắc, khó khăn kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Thời gian thực hiện từ 8 giờ ngày 4/8/2021 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast