Cảnh báo ‘tin giả’ về vaccine có thể trở thành đại dịch COVID-19 thứ hai

Vaccine ngừa COVID-19 đang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để ra thị trường. Nhưng một đại dịch thứ hai có thể ngăn cản các nỗ lực giúp phục hồi từ COVID-19, lãnh đạo của một cơ quan cứu trợ nhân đạo hàng đầu thế giới bình luận.

Cảnh báo ‘tin giả’ về vaccine có thể trở thành đại dịch COVID-19 thứ hai

Ông Francesco Rocca - Chủ tịch IFRC, phát biểu tại một cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc, New York, Mỹ. Ảnh: UN

Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) Francesco Rocca mới đây cảnh báo chính phủ các nước cùng các thiết chế quốc tế cần thực hiện các giải pháp đẩy lui tâm lý hoài nghi và nạn tin giả về vaccine, bởi nếu không mọi nỗ lực nghiên cứu, giới thiệu vaccine và tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ khó thành công.

Phát biểu trực tuyến trước các phóng viên đến từ Hiệp hội phóng viên Liên hợp quốc trước thềm Phiên họp đặc biệt cấp cao của Liên hợp quốc về đại dịch COVID-19 (ngày 3-4/12 tại New York), ông Francesco Rocca nhấn mạnh: “Để đánh bại COVID-19, chúng ta cũng cần phải đánh bại sự ngờ vực đang song hành cùng đại dịch này. Sự ngờ vực ấy luôn cản trở những nỗ lực ứng phó chung của chúng ta và điều đó có thể hủy hoại khả năng tiêm chủng cộng đồng để phòng ngừa đại dịch”.

Ông chia sẻ, IFRC và cá nhân ông vui mừng trước những bước tiến trong nghiên cứu, phát triển, cấp phép vaccine ngừa COVID-19 gần đây. Nhưng chính phủ các nước cần phải gây dựng, thiết lập lòng tin tại những cộng đồng mà ở đó thông tin sai lệch đã cắm rễ. Người đứng đầu IFRC dẫn chứng số liệu do Đại học Johns Hopkins nghiên cứu ở 67 nước cho thấy, số người ủng hộ, chấp thuận tiêm vaccine đã giảm khá mạnh trong giai đoàn từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã cảnh báo những thông tin giả và sai lệch có thể gây tổn hại cho các chương trình tiêm chủng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19. WHO lấy ví dụ như châu Phi chưa sẵn sàng cho việc tiêm chủng đại trà vắcxin ngừa COVID-19, từ đó khẳng định cần phải nhanh chóng thay đổi thực trạng này trong bối cảnh triển vọng sớm có vaccine là hiện hữu.

Cảnh báo ‘tin giả’ về vaccine có thể trở thành đại dịch COVID-19 thứ hai
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (CNN)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast