Ngày hội môi trường ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Đã gần 3 năm nay, đến ngày 18 hàng tháng, bà con toàn huyện Lộc Hà lại nô nức ra quân vệ sinh môi trường. Việc làm này đã trở thành thói quen, nền nếp của người dân địa phương...

Trước 1 ngày ra quân, loa phát thanh của mỗi xã sẽ phát thông báo về kế hoạch, địa điểm dọn vệ sinh. Sáng ngày 18, người dân từng thôn, xóm mang theo các vật dụng cần thiết cùng ra quân, mỗi gia đình ít nhất một người, không kể già trẻ, gái trai, mỗi người một việc tùy theo sức của mình.

Ra quân dọn vệ sinh vào ngày 18 hàng tháng đã trở thành nét đẹp, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với người dân vùng biển.

Ra quân dọn vệ sinh vào ngày 18 hàng tháng đã trở thành nét đẹp, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với người dân vùng biển.

Thời gian này, để chuẩn bị chào đón mùa du lịch biển 2016, bà con các xã Thạch Bằng, Thạch Kim lại nô nức ra quân dọn dẹp vệ sinh tại khu vực bãi biển. Ông Trần Thanh Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Kim cho biết: “Hàng tháng, UBND xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể, tùy theo đặc điểm, tình hình từng tháng hoặc sự kiện. Vào ngày này, xe rác của HTX môi trường cũng hoạt động hết công suất, lần lượt đi qua các thôn, địa điểm nhận rác và chở đến khu xử lý tập trung tại xã Hồng Lộc”.

Để hoạt động đi vào nền nếp, đúng quy định và đảm bảo không ai đứng ngoài cuộc trong việc xây dựng môi trường sạch đẹp, vào các buổi lao động, ngoài phân công cán bộ huyện kiểm tra đột xuất địa phương, cán bộ xã được phân công phụ trách thôn nào về thôn đó cùng lao động với người dân. Đồng thời, sau mỗi ngày ra quân, các xã đều có báo cáo cụ thể bằng văn bản gửi về Phòng TN&MT huyện. Đối với các cơ quan, đơn vị, hoạt động này được lùi về thời gian cuối giờ làm.

Anh Trần Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho hay: “Ban đầu, hoạt động này mang tính bắt buộc nhưng nay đã trở thành thói quen, được bà con ủng hộ, tự giác và hào hứng tham gia”.

Bác Nguyễn Thị Châu (thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim) vui vẻ: “Dọn vệ sinh là bảo vệ môi trường sống của chính mình và gia đình nên ai cũng nhiệt tình tham gia. Có một ngày như thế này thì ý thức bảo vệ môi trường mới thường trực trong mỗi người dân”. Còn bác Lê Ngọc Thanh (thôn 5, xã Bình Lộc) chia sẻ: “Từ khi có ngày môi trường, ý thức của bà con chúng tôi được nâng lên rõ rệt; không còn chuyện quét rác từ trong nhà ra khỏi ngõ là xong, mà sạch nhà, sạch ngõ còn phải sạch môi trường xung quanh”.

Một hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Ngày môi trường không chỉ nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân Lộc Hà trong việc bảo vệ môi trường sống mà thông qua những hoạt động cộng đồng còn giúp mối quan hệ giữa cán bộ với nhân dân và tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt. Thiết nghĩ, mô hình này cần được nhân rộng trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast