Lúa xuân ở Hà Tĩnh trổ bông sớm nhất trong nhiều năm

(Baohatinh.vn) - Theo Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, đến thời điểm này, lúa vụ xuân 2019 đã trổ bông đạt 2.000 ha. Theo đó, từ ngày 8/4 - 15/4 tới, lúa sẽ bước vào giai đoạn trổ tập trung.

Lúa xuân ở Hà Tĩnh trổ bông sớm nhất trong nhiều năm

Hiện tại, ở Hà Tĩnh, đã có 2.000 ha lúa xuân trổ bông.

Hiện tại, số diện tích trổ bông tập trung lớn nhất ở Đức Thọ, Nghi Xuân, Lộc Hà và sẽ mở rộng trong vài ngày tới. Theo đó, khoảng 1 tuần nữa (8/4), lúa xuân 2019 bắt đầu bước vào giai đoạn trổ tập trung. Đây được ghi nhận là năm có thời vụ trổ bông sớm nhất trong nhiều năm gần đây, sớm hơn gần 2 tuần so với kế hoạch (kế hoạch từ 25/4).

Ông Phan Văn Huân - Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho hay: “Nguyên nhân chính của hiện tượng này là sản xuất trải qua vụ xuân ấm, nhiệt độ bình quân mỗi ngày tăng 2 độ C so với các năm trước, do đó đã tạo ra lượng tích ôn lớn trên đồng ruộng”.

Lúa xuân ở Hà Tĩnh trổ bông sớm nhất trong nhiều năm

So với mọi năm, thời kỳ trổ tập trung lúa xuân 2019 sớm hơn gần 2 tuần lễ

"Còn một nguyên nhân nữa chính là tập quán gieo cấy sớm ở một số địa phương. Ngay từ đầu vụ, chi cục đã có khuyến cáo đến các địa phương kỹ thuật canh tác phù hợp với vụ xuân ấm, xuống giống vào cuối khung lịch. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nơi làm trước lịch của tỉnh” - ông Huân cho biết thêm.

Điều đáng nói, thông tin về đợt không khí lạnh cuối vụ đã bắt đầu có ảnh hưởng đến khu vực Hà Tĩnh. Theo dự báo, khả năng vài ngày tới trên địa bàn sẽ có mưa vừa, miền núi xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, nhiệt độ giảm. Hình thái thời tiết này sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trổ bông của lúa xuân những ngày sắp tới.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast