Hadiphar và hành trình chinh phục những đỉnh cao

(Baohatinh.vn) - Hơn nửa thập kỷ xây dựng và phát triển, Hadiphar (Công ty CP Dược Hà Tĩnh) đã trở thành một thương hiệu lớn có uy tín trong nước và quốc tế. Kết quả này là sự kết tinh của trí tuệ tập thể, của sức mạnh đoàn kết, nhất trí cao với chiến lược phát triển đúng đắn. Đây cũng là “tài sản” vô giá để Hadiphar viết tiếp những trang sử hào hùng và bắt nhịp cùng xu thế hội nhập trong chặng đường đi tới.

Những mốc son đáng nhớ

Các giải thưởng: “Ngôi sao thuốc Việt”, “Sao vàng Đất Việt”… không thể có được trong ngày một ngày hai mà là cả một chặng đường dài đầy thử thách, để Hadiphar có quyền tự hào, kiêu hãnh về những gì mình đã đạt được trong suốt chặng đường 56 năm qua. Ngày 3/8/1960 được coi là “ngày sinh” của Hadiphar khi Ủy ban Hành chính tỉnh Hà Tĩnh quyết định sáp nhập 2 đơn vị kinh doanh thuốc tây và thuốc nam thành Quốc doanh Dược phẩm Hà Tĩnh, chịu trách nhiệm cung ứng và phân phối các loại thuốc đông y và tây y cho nhân dân trên địa bàn. 5 năm sau (1965), Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tĩnh được thành lập nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về tổ chức sản xuất, cung ứng thuốc tại chỗ cho nhân dân và chi viện cho chiến trường miền Nam.

hadiphar va hanh trinh chinh phuc nhung dinh cao

Nhân viên Hadiphar vận hành dây chuyền đóng tuýp thuốc.

Bước ra từ khói lửa chiến tranh, các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị quốc doanh trong cả nước phải đối mặt với muôn khó khăn, thách thức. Hadiphar cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Tuy nhiên, việc sáp nhập 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vào năm 1976 đã giúp Dược phẩm Nghệ Tĩnh có được sức mạnh nhân đôi. Ngày 27/7/1977, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh ra quyết định sáp nhập 3 xí nghiệp dược phẩm của tỉnh và Công ty Dược phẩm Nghệ Tĩnh thành Xí nghiệp Liên hợp Dược. Mốc son này ghi nhận sự hình thành một ngành kinh tế kỹ thuật sản xuất khép kín, đánh dấu một bước tiến mới về phương thức quản lý theo hướng tự chủ và tự chịu trách nhiệm đối với hoạt động SXKD của ngành dược phẩm Nghệ Tĩnh.

Năm 1991, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được chia tách, Xí nghiệp Liên hợp Dược theo đó cũng chia đôi và giữ nguyên tên gọi theo địa danh tỉnh. Năm 1996, Xí nghiệp Liên hợp Dược Hà Tĩnh sáp nhập với Công ty Vật tư y tế và đổi tên thành Công ty Dược phẩm & Thiết bị y tế (Hatipharco). Đến tháng 3/2010, đại hội cổ đông đã quyết định đổi tên từ Công ty Dược phẩm và Thiết bị y tế thành Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) với tên gọi và nhận diện thương hiệu mới. Sau gần 3 thập niên không ngừng phấn đấu, ngày 10/4/1998, Hadiphar vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Từ đây, Hadiphar lại viết tiếp những trang sử vàng và đón nhận thêm nhiều danh hiệu cao quý khác.

Hành trình chinh phục đỉnh cao mới

Ngày 20/12/2004, Hadiphar chuyển đổi hình thức hoạt động từ sở hữu nhà nước sang công ty cổ phần. Bắt tay vào thực hiện cổ phần hóa, Hadiphar phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Thiếu vốn, thiếu trang thiết bị hiện đại, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu mặt bằng và đặc biệt là qua nhiều năm được đùm bọc trong cơ chế bao cấp, nay thực hiện cơ chế tự chủ, Hadiphar không khỏi bỡ ngỡ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào trụ vững, tồn tại và phát triển? Đây là bài toán khó không dễ hóa giải đối với đội ngũ lãnh đạo Hadiphar.

Sau nhiều trăn trở của tập thể CBCNV đơn vị, Hadiphar mạnh dạn vay hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP – WHO vào năm 2005 (hiện công suất nhà máy đạt 600 triệu sản phẩm thuốc viên, 2 triệu sản phẩm thuốc kem mỡ, 5 triệu sản phẩm thuốc ống). Tiếp đó, vào năm 2008, công ty xây dựng tổng kho GSP và hệ thống văn phòng làm việc hiện đại, chuyên nghiệp. Đặc biệt là với việc đầu tư 150 tỷ đồng để triển khai nhà máy sản xuất thuốc đông dược tại khu CN-TTCN vào năm 2011 khiến các chỉ số tăng trưởng của Hadiphar có bước nhảy vọt đáng kể. Cùng với việc triển khai các giải pháp thu hút nhân tài, Hadiphar còn tổ chức mở các lớp đào tạo về GDP (thực hành tốt phân phối thuốc), GPP (thực hành tốt nhà thuốc), đồng thời, mở lớp đào tạo dược sỹ CK1 cho 13 dược sỹ nhằm nâng cao trình độ quản lý dược.

Với mục tiêu xuyên suốt “sáng tạo” - “chất lượng vì sức khỏe cộng đồng”, trong quá trình hoạt động, Hadiphar đặc biệt chú trọng công tác xây dựng chính sách sản phẩm bằng cách nghiên cứu khoa học để sản xuất ra những sản phẩm có hàm lượng chất xám cao. Bên cạnh đổi mới hệ thống quản lý chất lượng, Hadiphar còn khai thác triệt để các bài thuốc cổ phương, gia truyền trong dân gian, các phương thuốc trong kho tàng quý báu của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; tận dụng và khai thác các nguồn nguyên liệu, dược liệu sẵn có tại địa phương, trong nước để sản xuất các loại thuốc chữa bệnh có hiệu quả điều trị cao; áp dụng và tiếp nhận chuyển giao các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến ngành dược; làm tốt công tác nghiên cứu, kiểm tra chất lượng, nghiên cứu độ ổn định của thuốc để đảm bảo chất lượng thuốc trong quá trình lưu hành; áp dụng các tiến bộ khoa học về quản lý trong sản xuất như: hệ thống ISO 9001: 2008.

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, Hadiphar còn xây dựng mạng lưới phân phối trong tỉnh và trên toàn quốc, tăng cường công tác marketing, giới thiệu sản phẩm… Những nỗ lực không mệt mỏi của Hadiphar cuối cùng cũng được đền đáp bằng những danh hiệu cao quý - niềm mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp. Năm 2008, Hadiphar đạt danh hiệu “Sao vàng Đất Việt” và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2013, được trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Năm 2014, tiếp tục chinh phục đỉnh cao bằng danh hiệu “Doanh nghiệp Ngôi sao thuốc Việt” với 2 sản phẩm là: Hoàn Xích Hương và Mộc Hoa Trắng. Năm 2015, Hadiaphar lần thứ 3 bước lên đỉnh vinh quang khi đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Hơn nửa thập kỷ xây dựng, phấn đấu, Hadiphar có bước phát triển ấn tượng với những sản phẩm chiếm trọn niềm tin khách hàng như thuốc kháng sinh Hadiclacin 500mg, orezolpluz. Riêng sản phẩm Rhomatic gel được khách hàng bình chọn là hàng nội, giá nội, chất lượng ngoại. Hiện công ty có trên 150 tên thuốc được đăng ký lưu hành, 30 số đăng ký thực phẩm chức năng. Nếu năm 2011, tổng doanh thu đạt 255 tỷ đồng, nộp ngân sách 3 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 4,5 triệu đồng/tháng; thì đến năm 2015, doanh thu của Hadiphar đạt 370 tỷ đồng, nộp ngân sách 10 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 7 triệu đồng/tháng.

Từ nền tảng được tạo dựng trong 56 năm qua, Hadiphar tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm để giành vị trí tốp đầu trong những nhà sản xuất dược phẩm ở Việt Nam. Hadiphar cũng đặt quyết tâm từ nay đến năm 2020 sẽ triển khai xây dựng tiếp nhà máy sản xuất theo tiêu chuẩn PIC/S (tiêu chuẩn châu Âu) để hướng tới xuất khẩu sản phẩm của mình. Và, đó cũng là cách để Hadiphar bắt nhịp khi Việt Nam gia nhập TPP (Hiệp ước xuyên Thái Bình Dương).

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast