Tiềm lực Quân sự: Mỹ trên cơ Nga, Thái qua mặt Đức

Bảng xếp hạng tiềm lực quân sự của Tập đoàn ngân hàng chuyên cung cấp dịch vụ tài chính Credit Suisse, Thụy Sỹ đối với 20 nước lớn khẳng định điều này.

Business Insider dẫn kết quả bảng xếp hạng của Credit Suisse- Tập đoàn ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ công bố về danh sách 20 nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới.

Credit Suisse thừa nhận sự khó khăn trong việc so sánh sức mạnh quân sự của các nước. Để đưa ra bảng xếp hạng này, họ đã căn cứ vào 6 tiêu chí đánh giá gồm số quân nhân chính quy (chiếm 5% tổng số điểm), số xe tăng (10%), số trực thăng chiến đấu (15%), số máy bay (20%), số tàu sân bay (25%) và số tàu ngầm (25%).

F-22 và F-15 của Mỹ. Ảnh: Business Insider

F-22 và F-15 của Mỹ. Ảnh: Business Insider

Việc xếp hạng này mới chỉ đánh giá tiềm lực quân sự phần nhiều dựa theo định lượng mà chưa thể tính đến chất lượng thực sự của vũ khí, cũng như công tác huấn luyện của quân đội từng nước. Chính vì vậy vị trí của một số quốc gia trong danh sách xếp hạng có thể sẽ gây bất ngờ.

Mỹ đứng đầu thế giới, Nga kề cận

Theo Credit Suisse, bất chấp những cắt giảm, nước Mỹ vẫn đang chi nhiều tiền hơn các nước khác cho quân đội. Mỹ sở hữu 10 chiếc tàu sân bay.

Tới nay Mỹ cũng là nước có nhiều máy bay hơn bất cứ nước nào và một đội ngũ quân nhân đông đảo được huấn luyện bài bản. Đó là còn chưa kể đây là quốc gia đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Quân đội Nga có số xe tăng lớn nhất và số máy bay nhiều thứ hai sau Mỹ, số tàu ngầm nhiều thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc.

Kể từ năm 2008, ngân sách chi tiêu quốc phòng của Nga đã tăng gần 1/3 và dự kiến sẽ tăng hơn 44% trong 3 năm tới.

Thống kê của Credit Suisse cũng cho thấy, Mỹ đã dành ngân sách là 601 tỉ USD với số quân nhân chính quy: 1,4 triệu người cho 8.848 chiếc xe tăng, 13.892 chiếc máy bay và 72 chiếc tàu ngầm.

Nga đứng sau Mỹ về tiềm lực quân sự kể từ năm ngoái tới năm nay. Ảnh minh họa: Business Insider

Nga đứng sau Mỹ về tiềm lực quân sự kể từ năm ngoái tới năm nay. Ảnh minh họa: Business Insider

Còn Nga về thứ hai khi dành ngân sách 84,5 tỉ USD, với 766 nghìn quân nhân chính quy cho 15.398 chiếc xe tăng, 3.429 chiếc máy bay, 55 chiếc tàu ngầm.

Thứ ba là Trung Quốc với ngân sách cho quân đội: 216 tỉ USD, số quân nhân chính quy là 2,3 triệu quân nhân cùng 9.150 chiếc xe tăng, 2.860 chiếc máy bay và 67 chiếc tàu ngầm.

Trung Quốc hiện nay đã phát triển mạnh cả về quy mô và năng lực, là nước đứng đầu thế giới. Nước này cũng là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số xe tăng sau Nga và đứng thứ 2 thế giới về số tàu ngầm sau Mỹ.

Thái Lan qua mặt Đức

Quân đội Thái Lan được đánh giá với những điểm số đáng kể từ tập đoàn Credit Suisse là vì có số lượng quân nhân chính quy lớn, số xe tăng nhiều và nước này sở hữu một tàu sân bay.

Dành 5,39 tỉ USD ngân sách cho số quân nhân 306 nghìn người với 722 chiếc xe tăng, 573 chiếc máy bay, Thái Lan đã được Credit Suisse xếp hạng thứ 16 và thậm chí còn vượt qua cả Đức. Đức hiện không có tàu sân bay và tương đối ít tàu ngầm và được Credit Suisse xếp vào top cuối.

Đức cũng đã đầu tư 40,2 tỷ USD, 179 nghìn quân nhân sử dụng 408 chiếc xe tăng, 663 chiếc máy bay cùng tàu ngầm 4 chiếc.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast