Chuyển đổi chiến lược phát triển, kinh tế Kỳ Liên "sau cơn mưa trời lại sáng"

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian trầm lắng do hệ lụy từ sự cố môi trường biển, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang dần sôi động trở lại...

Chuyển đổi chiến lược phát triển, kinh tế Kỳ Liên “sau cơn mưa trời lại sáng”

Tuyến phố thương mại sôi động tại tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên

Dẫn chúng tôi thị sát một vòng qua các tuyến đường chính của các tổ dân phố: Liên Phú, Hoành Nam, Lê Lợi, Liên Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Liên Trần Quốc Nam không ngớt lời giới thiệu một loạt cửa hàng dịch vụ thương mại, xưởng cơ khí, nhà hàng, quán café đang “ăn nên, làm ra”.

“Trên địa bàn hiện có 51 doanh nghiệp, 352 hộ kinh doanh cá thể hoạt động có hiệu quả. Năm 2018, giá trị dịch vụ - thương mại trên địa bàn đạt hơn 70 tỷ đồng; thu ngân sách đạt 65 tỷ đồng, trong đó ngân sách phường đạt hơn 5,2 tỷ đồng” – ông Nam chứng minh bằng những con số đầy thuyết phục.

Theo ông Nam, đây là sự “hồi sinh” một cách chủ động, tích cực từ chính những hộ hoạt động kinh doanh, thương mại và sự quản lý, điều hành nhuần nhuyễn, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền. Mặc dù chưa trở lại thời “hoàng kim” của những năm 2013-2015, nhưng so với thời điểm sau sự cố môi trường biển thì đây là cả một sự nỗ lực rất lớn.

Chuyển đổi chiến lược phát triển, kinh tế Kỳ Liên “sau cơn mưa trời lại sáng”

Sau thời gian "khủng hoảng", hoạt động kinh doanh, dịch vụ - thương mại trên địa bàn Kỳ Liên đã ổn định trở lại

“Năm 2016, Kỳ Liên chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển, nhất là tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã tác động sâu sắc đến đời sống, sản xuất. Tiếp đó lại chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 10/2017 khiến hoạt động kinh doanh của các hộ gần như bế tắc. Nhiều hộ kinh doanh vỡ nợ, thanh niên không có việc làm phải vào Nam, ra Bắc mưu sinh. Thu ngân sách trên địa bàn từ chỗ hơn 150 tỷ đồng (năm 2014) giảm còn chưa đầy 30 tỷ (năm 2017)” – ông Nam cho hay.

Trước đó, khi đại công trường thi công dự án Formosa được triển khai, có hàng vạn lao động ngoại tỉnh “đổ bộ” vào địa bàn, người dân Kỳ Liên ồ ạt đầu tư xây dựng phòng trọ, mở quán café, karaoke và các dịch vụ khác. Khi đó, trên địa bàn phường Kỳ Liên có 9 khách sạn, trên 3.000 nhà nghỉ, nhà trọ, 203 xe ô tô vận tải và máy công trình các loại, 627 hộ kinh doanh cá thể.

Chuyển đổi chiến lược phát triển, kinh tế Kỳ Liên “sau cơn mưa trời lại sáng”

Tại Kỳ Liên đã hình thành các tuyến phố chuyên kinh doanh cùng một ngành nghề, mặt hàng.

Tuy nhiên, theo chị Phương – chủ hộ kinh doanh trên địa bàn, đây chỉ là tăng trưởng “nóng”, có tính chất thời vụ, nhất thời, không bền vững. Sau thời điểm kinh doanh “hoàng kim” đó là thời kỳ “tụt dốc không phanh”, thậm chí rơi vào khủng hoảng. Phải mất hơn 1 năm sau (năm 2018), các hộ kinh doanh Kỳ Liên mới bình tâm, đi vào ổn định và hoạch định lại chiến lược đầu tư một cách bền vững hơn.

Theo đó, nhiều hộ trước đây kinh doanh phòng trọ, cafe, karaoke... đã chuyển sang lĩnh vực, ngành nghề khác như vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, vận tải, vệ sinh công nghiệp, trồng cây xanh cho các dự án trong KKT. Theo thống kê của phường, hiện có trên 90% lao động trong độ tuổi có việc làm, thu nhập ổn định từ những ngành nghề này.

“Mặc dù doanh thu không lớn như thời đỉnh cao, nhưng đây là những ngành nghề mang tính ổn định, lâu dài. Đặc biệt, khi người dân có việc làm thì tình hình trật tự, an ninh trên địa bàn được ổn định, văn hóa – thể dục thể thao phát triển” - Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Liên Trần Quốc Nam khẳng định.

Chuyển đổi chiến lược phát triển, kinh tế Kỳ Liên “sau cơn mưa trời lại sáng”

Kỳ Liên đã từng bước phục hồi, đi vào ổn định, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển, phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Cùng với đi vào ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, phường Kỳ Liên đã, đang tập trung cao cho công tác chỉnh trang, xây dựng đô thị văn minh. Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Kỳ Liên đã ra quân xây dựng đô thị văn minh, vận động nhân dân hiến 2.240m2 đất và nhiều cây cối, công trình để mở rộng, nâng cấp đường giao thông; xây mới biển tường tuyên truyền, khuôn viên bồn hoa trên một số tuyến đường chính... Đến nay, phường đã có 4 tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Qua những thăng trầm, tình hình kinh tế của phường Kỳ Liên đã từng bước phục hồi, đi vào ổn định. Hiện phường đang phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn văn minh đô thị, góp phần cùng thị xã Kỳ Anh đạt tiêu chí đô thị loại III.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast