Thắm tình đoàn kết sinh viên Việt - Lào trên giảng đường ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không còn khoảng cách về ngôn ngữ, văn hóa, hơn 100 sinh viên Lào học tập tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức - Hà Tĩnh đã thực sự hòa nhập với môi trường sống ở TP Hà Tĩnh nhờ sự chào đón, giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường và các thành viên CLB Việt - Lào.

Thắm tình đoàn kết sinh viên Việt - Lào trên giảng đường ở Hà Tĩnh

Thành viên CLB thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với sinh viên Lào để hỗ trợ khi cần (Trong ảnh: Em Dương Thị Thương, Chủ nhiệm CLB Việt - Lào (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các bạn SV Lào)

Sang Việt Nam được gần 1 năm nay, Somvannoy Noknoy (sinh viên khóa 18 - quản trị mạng) đã quen với cuộc sống mới. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, nay em đã có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Việt, thông thạo đường sá và tập quán, thói quen sinh hoạt ở TP Hà Tĩnh.

Somvannoy Noknoy chia sẻ: “Lúc mới sang em rất lo lắng vì mọi thứ đều lạ lẫm, rất may có các anh chị ở CLB Việt - Lào giúp em học tiếng Việt, tham gia các hoạt động phong trào của trường và hoạt động xã hội khác, em nhanh chóng hòa nhập. Em thấy cuộc sống ở đây rất vui.”

Cũng như Somvannoy Noknoy, Phonsila Khawnthong và Sibounheuang Chiep (SV khóa 16 Quản trị mạng) đã trải qua những ngày đầu khó khăn tại đất nước láng giềng. Nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của thầy cô giáo, các bạn trong CLB, hai em không chỉ hòa nhập với môi trường mà còn đạt kết quả tốt trong học tập.

Thắm tình đoàn kết sinh viên Việt - Lào trên giảng đường ở Hà Tĩnh

Không chỉ hỗ trợ nhau trong học tập, các thành viên CLB còn tích cực giao lưu, trao đổi văn hóa (Trong ảnh: CLB Việt - Lào phối hợp đoàn trường tổ chức tết cổ truyền Lào)

Phonsila Khawnthong và Sibounheuang Chiep là 2 trong 60 sinh viên được nhận học bổng của trường trong năm học 2018 – 2019 vừa qua. Hiện hai bạn là những thành viên tích cực của CLB Việt - Lào, thường xuyên hỗ trợ các bạn sinh viên mới sang việc học tiếng Việt và bắt nhịp nhanh với cuộc sống mới.

Em Dương Thị Thương (SV K16 Kế toán doanh nghiệp) - Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB Việt - Lào hiện có hơn 30 thành viên, trong đó có 9 sinh viên Việt Nam thường xuyên tham gia hỗ trợ sinh viên Lào. Mục đích của chúng em là tạo ra sân chơi giao lưu văn hóa, hỗ trợ lưu học sinh Lào trong quá trình học tập tại trường.”

Để có được những buổi sinh hoạt sôi nổi, đông đủ, thời gian đầu, CLB Việt – Lào cũng đã trải qua không ít khó khăn. Bởi bên cạnh các bạn SV Lào có thành tích học tập tốt, cũng có những bạn gặp trở ngại về ngôn ngữ, giao tiếp... Ban chủ nhiệm CLB phải lập một nhóm facebook làm diễn đàn trao đổi cho tất cả thành viên và những bạn lưu học sinh Lào muốn tham gia.

Thắm tình đoàn kết sinh viên Việt - Lào trên giảng đường ở Hà Tĩnh

Các hoạt động văn hóa văn nghệ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên hai nước

Tại diễn đàn đó, những khó khăn, khúc mắc được chia sẻ, tháo gỡ; những yêu cầu hỗ trợ được CLB tiếp nhận. Các thành viên CLB sẽ tranh thủ ngày cuối tuần, buổi tối đến tận phòng ký túc xá của các bạn lưu học sinh Lào để dạy tiếng Việt, hỗ trợ giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.

Những bài học tiếng Việt đơn giản như phát âm hay sửa lỗi chính tả hấp dẫn lưu sinh viên Lào bởi cách truyền đạt cởi mở, học mà chơi, chơi mà học. Hoạt động của CLB đã giúp các em thuận lợi trong giao tiếp cũng như tạo vốn ngôn ngữ để bước vào học chuyên ngành.

“Mỗi thành viên là một người bạn, người hướng dẫn tận tâm cho các sinh viên Lào. Không chỉ hỗ trợ việc học, CLB còn giới thiệu văn hóa Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng đến các bạn. Niềm vui của chúng em là được chia sẻ tình yêu quê hương, đất nước của mình đến với những người bạn khác quốc tịch.” – Chủ nhiệm CLB Dương Thị Thương cho biết.

Thắm tình đoàn kết sinh viên Việt - Lào trên giảng đường ở Hà Tĩnh

Thành viên CLB còn tham gia các hoạt động xã hội như xây dựng nông thôn mới, hiến máu tình nguyện...

Nhiều tiết mục văn nghệ trong các chương trình của nhà trường được các thành viên CLB đảm nhận; ngày lễ tết cổ truyền của hai dân tộc cũng được các bạn trẻ phối hợp tổ chức. Bên cạnh đó, CLB còn tích cực tham gia hoạt động xã hội như xây dựng nông thôn mới, hiến máu tình nguyện… tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh và gắn kết sinh viên hai nước.

Thầy Nguyễn Viết Kỳ - Bí thư đoàn trường cho biết: “Các hoạt động trao đổi, học tập cùng sinh viên Lào cũng giúp sinh viên Việt Nam phát huy kỹ năng tổ chức hoạt động nhóm, kỹ năng sư phạm và góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt - Lào”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast