Từ 3 - 11/3, cả nước có mưa dông, đề phòng thời tiết nguy hiểm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 3-11/3, các khu vực trong cả nước đều có mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 3 - 11/3, cả nước có mưa dông, đề phòng thời tiết nguy hiểm

(Ảnh minh họa: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 2/3, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra, đặc biệt là các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng bởi rét, khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại trong tháng 3.

Các địa phương thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân để chủ động ứng phó, đồng thời tập trung triển khai đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ em, học sinh nội trú; không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người.

Các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho vật nuôi, cây trông, nhất là diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy; tăng cường tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống rét cho người và gia súc (người dân có thể tham khảo tài liệu trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai); thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt; tổ chức đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

Đối với tình hình gió mạnh và sóng lớn trên biển, các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó theo văn bản số 92/VPTT ngày 17/2 trong đó tập trung thông tin cho tàu thuyền hoạt động trên biển biết diễn biến thiên tai; hoạt động theo tổ, đội để ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Các tỉnh, thành phố yêu cầu chủ các phương tiện, thuyền trưởng kiểm tra, đảm bảo các điều kiện an toàn cho tàu thuyền trước khi ra khơi, giảm thiểu hư hỏng, tai nạn trong quá trình khai thác.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 3-11/3, các khu vực trong cả nước đều có mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có sương mù, trời tiếp tục rét về đêm và sáng sớm. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Đối với tình hình rét tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình.

Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa... Người cao tuổi tránh từ trong nhà ấm ra ngoài lạnh đột ngột vì sẽ gây thay đổi về huyết áp, dẫn đến nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Thời tiết các khu vực từ ngày 3-11/3, phía Tây Bắc Bộ từ ngày 3-6/3 và từ ngày 8-11/3, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng sớm trời rét. Từ đêm 6-7/3, có mưa rào và rải rác có dông. Trời rét. Phía Đông Bắc Bộ từ ngày 3-6/3 và từ ngày 8-11/3, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng; riêng ngày 4-6/3 đêm và sáng sớm có mưa phùn và sương mù, trời rét. Từ đêm 6-7/3, có mưa, mưa rào và rải rác có dông, trời rét.

Thủ đô Hà Nội từ ngày 3-6/3 và từ ngày 8-11/3, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng; riêng ngày 4-6/3 đêm và sáng sớm có mưa phùn và sương mù, trời rét. Từ ngày 6-7/3, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, trời rét.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế từ ngày 3-6/3, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.

Từ đêm 6-9/3, có mưa, mưa rào và có nơi có dông; riêng phía Bắc từ ngày 8/3 có mưa vài nơi, phía Bắc trời rét. Từ ngày 10-11/3, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, phía Bắc đêm và sáng trời rét.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 3-6/3, phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; phía Nam chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ đêm 7-8/3, phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Từ ngày 9-11/3, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 3-11/3 ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast