Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay

(Baohatinh.vn) - Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay; Macedonia chính thức đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay: Theo hãng tin KBS của Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam tham dự cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng máy bay.

Theo hãng tin này, máy bay của nguyên thủ Triều Tiên, Il-62M Chammae-1 mà ông Kim Jong-un thường di chuyển đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội vào tháng 12 năm ngoái, vượt 2400 km, gần bằng nửa so với chặng đường từ Bình Nhưỡng tới Singapore, nơi ông Kim Jong-un đã bay tới để gặp Tổng thống Donald Trump vào mùa hè năm ngoái. Khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã sử dụng chiếc Boeing 747-400 thuê từ Trung Quốc, nhưng Chammae-1 đã đưa những thành viên còn lại của phái đoàn Triều Tiên tới Singapore.

Về mặt lý thuyết Chammae-1 có thể bay tới khoảng 10 nghìn km mà không phải dừng lại để tiếp nhiên liệu. Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo cũng sử dụng mẫu máy bay này.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay

Macedonia đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia. (Ảnh: EPA)

Macedonia chính thức đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia: Chính phủ Macedonia tuyên bố, thỏa thuận giữa nước này và Hy Lạp đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12/2, sau khi những thay đổi về hiến pháp được công bố trong Công báo.

Tuyên bố của Chính phủ Macedonia nêu rõ: "Đã thỏa mãn các điều kiện để những thay đổi trong Hiến pháp Cộng hòa Bắc Macedonia bắt đầu có hiệu lực. Những điều này có hiệu lực từ ngày hôm nay, 12/2/2019 với một thông báo tương ứng của Chính phủ đăng trong Công báo."

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, Skopje sẽ thông báo với Liên hợp quốc về việc đổi tên trong vòng vài ngày tới, khi cái tên mới bắt đầu được sử dụng trên toàn thế giới.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay

Nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa lần nữa đã được đảo ngược sau cuộc đàm phán kín xuyên đêm giữa các nhà đàm phán 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. (Ảnh: Yahoo Finance)

Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa thêm lần nữa: Phát biểu trước báo giới cuối ngày 11/2 (theo giờ Mỹ, tức sáng 12/2 theo giờ Việt Nam), thượng nghị sĩ Richard Shelby – một trong số các thành viên tham gia đàm phán của đảng Cộng hòa cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc liên quan đến hoạt động cấp ngân sách cho vấn đề an ninh biên giới. Tuy nhiên, ông Shelby không cho biết rõ chi tiết, chỉ nói rằng, các thành viên đàm phán vẫn đang trong quá trình hoàn tất chi tiết thỏa thuận.

Tuyên bố “nóng hổi” của thượng nghị sĩ Shelby đã góp phần giải quyết quan ngại của dư luận về nguy cơ Chính phủ Mỹ tiếp tục phải đóng cửa lần 2 trong bối cảnh thỏa thuận mở cửa Chính phủ Mỹ tạm thời đạt được cuối tháng 1 vừa qua, chuẩn bị hết hạn vào ngày 15/2 tới.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay

Lãnh đạo cao nhất của phong trào ly khai Catalonia là ông Carles Puigdemont không xuất hiện trong phiên Toà ngày 12/2. (Ảnh: CNBC News)

Tây Ban Nha bắt đầu phiên toà xử các lãnh đạo ly khai Catalonia: Gần 15 tháng kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng ly khai tại vùng Catalonia vào tháng 10/2017, ngày 12/2, Toà án tối cao Tây Ban Nha sẽ mở phiên xử chính thức đối với các chính trị gia dẫn đầu phong trào ly khai tại vùng này.

Tổng cộng, 12 chính trị gia ly khai vùng Catalonia sẽ phải trả lời trước Toà về các cáo buộc liên quan đến các tội danh như nổi loạn, kích động nổi loạn, tham ô công quỹ và bất tuân dân sự. Những người này đều được coi là các nhân vật lãnh đạo chủ chốt trong sự kiện vùng Catalonia tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về độc lập vào ngày 1/10/2017 bị chính quyền trung ương Tây Ban Nha coi là bất hợp pháp và vi hiến.

Phiên toà khai mạc ngày 12/2 dự kiến diễn ra trong vòng 3 tháng và sẽ có hơn 500 nhân chứng được triệu tập đến Toà, trong đó có cả cựu Thủ tướng Mariano Rajoy. Nếu bị buộc tội, các chính trị gia ly khai vùng Catalonia có thể sẽ phải lĩnh án từ 7 năm đến 25 năm tù giam.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng máy bay

Ít nhất 17 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ cháy khách sạn Cung Điện Arpit. (Ảnh: Times of India)

Cháy khách sạn ở Ấn Độ làm 17 người thiệt mạng, 4 người khác bị thương: Vụ cháy xảy ra tại Khách sạn Cung Điện Arpit ở phía Tây thủ đô New Delhi sáng 12/2 khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Hầu hết các nạn nhân đang ngủ khi đám cháy bùng phát. Nguyên nhân ban đầu được cho là do chập điện.

Khách sạn nằm tại khu vực Karol Bagh - nơi có nhiều cửa hàng và khách sạn, với đông khách du lịch đến tại thủ đô. Cảnh sát cho biết ngọn lửa hiện đã được kiểm soát, tuy nhiên các hoạt động kiểm tra vẫn đang được tiến hành đề phòng nguy cơ đám cháy có thể bùng phát trở lại.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast