Diện tích thiệt hại do cháy rừng năm 2009 giảm trên 50% so với cùng kỳ

Sáng 17-3, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR-PCCCR) năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010. Dự tổng kết có đại diện: Cục Kiểm lâm; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể liên quan. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng BCH về các vấn đề cấp bánh BVR-PCCCR Trần Minh Kỳ chủ trì hội nghị.

Năm 2009, thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp; sự phối hợp của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực của các chủ rừng và nhân dân, công tác BVR -PCCCR đã đạt được những kết quả nhất định. Ngoài các chương trình, dự án đã đầu tư hàng tỷ đồng, năm 2009, UBND tỉnh đầu tư 400 triệu đồng xây dựng, tu sửa, mua sắm các dụng cụ, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCCR; toàn tỉnh xẩy ra 21 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại trên 41 ha. So với năm 2008, diện tích thiệt hại giảm trên 52ha…

Trong năm 2009, các ngành chức năng trong tỉnh cũng đã bắt giữ và xử lí 958 vụ vi phạm Luật BV&PTR; tịch thu trên 1.600m3 gỗ các loại, trên 870 kg động vật rừng… Tổng số tiền phạt và bán lâm sản tịch thu nộp vào ngân sách gần 6,5 tỷ đồng.

Kế hoạch BVR -PCCCR năm 2010 xác định, ngoài mục tiêu lấy phòng ngừa làm chính, công tác chữa cháy phải kịp thời, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức lực lượng tại các cấp; công tác chỉ đạo, kiểm tra, báo cáo…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong nhiệm vụ giữ rừng năm 2009, nhất là trong việc làm giảm được trên 50% diện tích thiệt hại do cháy rừng gây ra so với năm 2008.

Để công tác PCCCR năm 2010 đạt hiểu quả, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, đối tượng chủ yếu là học sinh - sinh viên, nhân dân ở những vùng rừng núi, tại các xã có diện tích rừng lớn. Chủ rừng, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm đứng đầu trong công tác này. Tiếp tục kiện toàn BCH các cấp; xây dựng phương án, kế hoạch, tổ chức lực lượng; chỉ đạo quyết liệt việc xử lí thực bì, làm đường băng cản lửa… đúng qui trình, qui định.

Các địa phương hoàn thành qui hoạch rừng, thực hiện giao đất, giao rừng cho nhân dân, giải quyết kịp thời những tranh chấp về rừng, đất rừng tại cơ sở. Đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời những người không có trách nhiệm vào rừng trong thời điểm nắng nóng. Nếu để xẩy ra cháy rừng phải kịp thời điều tra làm rõ, xử lí nghiêm những hành vi vi phạm. Lực lượng kiểm lâm, chính quyền các cấp cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCCCR trên địa bàn.

Về lực lượng chữa cháy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ ngành quân sự 400 người, biên phòng 300 người, công an 100 người và toàn bộ lực lượng kiểm lâm. Lực lượng này sẽ được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và được huy động theo qui định khi có cháy rừng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast