Cô thủ khoa, trò cũng thủ khoa

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 9 và giáo viên giỏi tỉnh bậc THCS vừa qua, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) có đến 2 giáo viên và 2 học sinh đạt thủ khoa các môn Ngữ văn, Giáo dục công dân và Hóa học.

co thu khoa tro cung thu khoa

Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy trao đổi với học trò trong tiết học

Cô giáo chuyên ngành Văn thủ khoa môn giáo dục công dân

Là một trong 2 giáo viên của trường, cùng với cô Lê Thị Mỹ Tân (giáo viên Ngữ văn) giành được vị trí thủ khoa trong kỳ thi cấp tỉnh, nhưng con đường đến với niềm vinh dự của cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thủy khác nhiều đồng nghiệp. Tốt nghiệp trường đại học chuyên ngành sư phạm, cô giáo Lệ Thủy được phân công giảng dạy bộ môn Văn ở Trường THPT Đồng Lộc. Nhưng, đến năm 2006, Lệ Thủy chuyển về Trường THCS Lê Văn Thiêm phụ trách giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân.

Đối tượng học sinh và chuyên môn hoàn toàn mới là nỗi e ngại của cô giáo trẻ trong những ngày mới chuyển về trường. Thế nhưng, sự quan tâm của bạn bè đồng nghiệp đã giúp cô giáo trẻ thêm quyết tâm khẳng định mình.

co thu khoa tro cung thu khoa

Những hoạt động tình huống của cô Nguyễn Thị Lệ Thủy giúp học sinh hiểu sâu và nhớ lâu những kiến thức bài giảng tiết học giáo dục công dân

Lệ Thủy cho biết: “Xác định lựa chọn bộ môn này là phải tự học hỏi và tìm hiểu nên tôi đã tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để tìm gặp những đồng nghiệp có kiến thức, kinh nghiệm. Ngoài ra, tôi còn nghiên cứu thêm sách giáo khoa, tài liệu bổ trợ về bộ môn giáo dục công dân. Vừa học hỏi, vừa tích lũy kinh nghiệm, tôi đã dần quen và thấy gắn bó với bộ môn này”.

Để tạo hào hứng cho các em trong môn học khá khô cứng này, cô giáo Lệ Thủy đã đổi mới những giờ giảng bằng các hoạt động học mà chơi, chơi mà học, các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngoài những trò chơi như chơi ô chữ, chiếc nón kỳ diệu, cô còn tổ chức cho học sinh tham gia các vở kịch ngắn về tình huống pháp luật, kể những câu chuyện người thực, việc thực, các tình huống diễn ra trong cuộc sống hàng ngày…

Lần đầu tiên tham gia cuộc thi có quy mô lớn, cô Lệ Thủy nhìn nhận: “Đề thi lý thuyết kiến thức khá rộng và nặng về lý luận nhưng lại gắn với từng bài học, với vai trò của giáo viên trong việc định hướng ý thức, hành vi cho học sinh. Đó là lợi thế của giáo viên đứng lớp. Tôi đã tận dụng lợi thế này để mang về niềm vui, niềm vinh dự cho bản thân và nhà trường”.

Giáo viên - người truyền lửa

Không phụ sự kỳ vọng của các thầy cô giáo, học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm cũng đã nỗ lực hết mình để góp phần làm dày thêm bảng thành tích sau mỗi mùa thi.

co thu khoa tro cung thu khoa

Bùi Thị Hà Dương, cô học trò thủ khoa môn Ngữ văn

“Giáo viên bộ môn, cô Hồ Thị Minh Thông chính là người thắp lửa tình yêu môn Văn để giúp em có được thành công ngày hôm nay. Tâm hồn thơ ca và những bài giảng của cô thực sự cuốn hút em. Cô luôn động viên em, tiếp thêm sự tự tin cho em” - Bùi Thị Hà Dương, học sinh lớp 9/4, thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn với 16/20 điểm cho biết. Từ những tình cảm ấy, Hà Dương đã thể hiện rất tốt bài thi, đặc biệt là phần nghị luận văn học.

Với thủ khoa môn Hóa học Trần Quang Vinh - học sinh lớp 9/5, điểm số 19/20 mà em nỗ lực đạt được thực sự là kết quả tuyệt vời. Quang Vinh chia sẻ: “Sau khi kiểm tra lại bài làm của mình em rất tự tin, nhưng vị trí thủ khoa thì em rất bất ngờ. Em vui lắm!”.

co thu khoa tro cung thu khoa

Thủ khoa môn Hóa học Trần Quang Vinh

Trước đây, mục tiêu của Vinh hướng đến là môn Toán. Đến năm lớp 8, khi tiếp cận với môn Hóa học, Vinh cũng chưa nghĩ đến việc theo đuổi bộ môn này. Nhưng sự định hướng, giúp đỡ của cô giáo bộ môn Nguyễn Thị Thanh Hoài đã làm cho Vinh thay đổi suy nghĩ. Càng học Vinh càng cảm thấy yêu thích, bởi Hóa học rất thú vị, tính ứng dụng cao.

Theo Quang Vinh, "muốn học tốt Hóa học trước hết cần phải nắm chắc lý thuyết, bởi đó chính là yếu tố quan trọng để làm được những thí nghiệm thành công, để có thể ứng dụng vào thực tiễn. Đề thi môn Hóa năm nay độ phân hóa không rõ, độ khó rải đều ở tất cả các câu. Nhưng với sự giúp đỡ của cô giáo bộ môn trong quá trình ôn luyện và phương pháp học tập riêng, Vinh đã giành kết quả cao nhất. Thành công này hết sức có ý nghĩa, tạo động lực để em vươn tới ước mơ theo đuổi ngành y trong tương lai."

Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 9 và giáo viên giỏi tỉnh bậc THCS vừa qua, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) có 5/5 giáo viên đi thi đạt giải, với 2 giải nhất thủ khoa, 1 giải nhì và 2 giải ba; 22 em học sinh đạt 8 giải nhất (trong đó có 2 thủ khoa), 12 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

  • co thu khoa tro cung thu khoa
    Nam sinh vùng biển Hà Tĩnh thủ khoa môn Toán HSG tỉnh

    Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh vừa đi qua đi nhưng với Nguyễn Hữu Trung - học sinh lớp 11A8, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) thì niềm vui vẫn như nguyên vẹn.

  • co thu khoa tro cung thu khoa
    “Sống trong đời cần có một tấm lòng”

    Gần 4 năm qua, không một chương trình thiện nguyện nào thiếu vắng Đậu Hoàng Yến – cô sinh viên năm thứ 4, lớp K7 - Giáo dục tiểu học, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh. Với Hoàng Yến, được cống hiến, chia sẻ tấm lòng mình cùng cộng đồng là niềm hạnh phúc nhất trong quãng đời sinh viên.

  • co thu khoa tro cung thu khoa
    Trường THPT Trần Phú - Nơi chắp cánh ước mơ

    Ngôi trường tự hào mang tên cố Tổng Bí thư Trần Phú trên quê hương Đức Thọ (Hà Tĩnh) được biết đến là nơi hội tụ những học sinh (HS) đạt điểm cao trong các kỳ thi đại học. Thành tích đáng tự hào ấy được “dệt nên” bởi sự tâm huyết của những người “chèo đò” và sự nỗ lực của các thế hệ học sinh.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast