Cựu chiến binh vùng biển Hà Tĩnh tưởng nhớ Bác Hồ

(Baohatinh.vn) - Không có may mắn được gặp Bác Hồ, nhiều gia đình cựu chiến binh ở thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lập bàn thờ Bác để thấy Người luôn ở gần, ân cần chỉ bảo, soi đường cho cuộc sống của người dân vùng biển.

Cựu chiến binh vùng biển Hà Tĩnh tưởng nhớ Bác Hồ

Bàn thờ Bác Hồ được đặt ở góc trang trọng trong các gia đình cựu chiến binh ở Thiên Cầm

Vẫn như mọi năm, vào những ngày này, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Khuyến, tổ dân phố (TDP) Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm lại cẩn thận trang trí lại bàn thờ, lựa chọn hoa quả mình tự tay chăm bón để dâng lên Bác trong dịp sinh nhật Người.

Theo ông Khuyến, việc lập bàn thờ Bác Hồ là cách để những cựu chiến binh vùng biển tự dặn mình phải sống tốt hơn, chăm chỉ, cần cù hơn để xứng đáng với tấm gương của Người.

Bà Nguyễn Thị Xuân, vợ ông Khuyến - một cựu thanh niên xung phong từng góp sức mình trên chiến trường Đồng Lộc rưng rưng: "Chúng tôi không có may mắn được gặp Bác, nhưng những ngày đối mặt với đạn bom trên chiến trường ác liệt, mỗi lần nghĩ về Bác là chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Chính vì thế ngay khi có nhà riêng, vợ chồng tôi đã lập bàn thờ Bác. Không chỉ ngày lễ, tết mà ngày rằm, mùng một, chúng tôi đều thắp hương cho Bác”.

Cựu chiến binh vùng biển Hà Tĩnh tưởng nhớ Bác Hồ

Bà Lê Thị Cẩm ở TDP Tân Phú trang trí bàn thờ để chuẩn bị thắp hương nhân ngày sinh nhật Bác

Cũng như nhiều gia đình cựu chiến binh khác, gia đình ông Nguyễn Doãn Ngõ và bà Lê Thị Cẩm ở TDP Tân Phú cũng chọn góc trang trọng nhất trong nhà để thờ Bác. Bà Cẩm cho biết: “Đây là cách để chúng tôi tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn tới vị cha già dân tộc và cũng là để giáo dục truyền thống cho thế hệ cháu con. Những ngày này, chúng tôi thường kể cho con cháu nghe những mẫu chuyện về bác Hồ”.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn vùng giáo Song Yên cho biết: "Việc lập bàn thờ Bác Hồ là cách để chúng tôi tự nhắc nhở mình phải sống tốt đời đẹp đạo, sống và làm việc theo gương Bác”.

Cựu chiến binh vùng biển Hà Tĩnh tưởng nhớ Bác Hồ

Những câu chuyện về Bác luôn là đề tài của các cựu chiến binh ở Thiên Cầm trong những ngày này

Cũng từ việc học tập và làm theo gương Bác nên cựu chiến binh Nguyễn Văn Hồng sống gương mẫu, cần kiệm và luôn xây dựng, giữ gìn nề nếp gia phong, giáo dục con cái ý thức vươn lên. Hiện nay, trong số 5 người con của ông, nhiều người đã tốt nghiệp đại học, ra trường và có công việc ổn định.

Không chỉ cựu chiến binh ở TDP Song Yên, Tân Phú mà hầu hết cựu chiến binh ở thị trấn Thiên Cầm đều có bàn thờ Bác tại nhà. Ông Nguyễn Tông Hải, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Phong trào được hội phát động từ năm 2014 nhưng trước đó ở Thiên Cầm cũng đã có một số hộ thờ Bác. Việc làm có ý nghĩa này đã được các hội viên hưởng ứng tích cực, đến nay có khoảng 70% hội viên thực hiện".

Mỗi nén hương thơm dâng lên bàn thờ Bác Hồ không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh mà còn là cách để cựu chiến binh ở thị trấn Thiên Cầm nhớ về Bác, về công lao to lớn của Người và về quá khứ hào hùng của dân tộc, từ đó luôn nhắc nhở bản thân biết sống đẹp, sống có ích cho cuộc đời.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast