Chuyên gia khí tượng Hà Tĩnh khuyến cáo về đợt rét đầu tiên của mùa đông

(Baohatinh.vn) - Cuối tháng 11, đầu tháng 12, Hà Tĩnh sẽ chịu ảnh hưởng đợt không khí lạnh mạnh khiến nhiệt độ xuống thấp. Đây là đợt rét đầu tiên ở Hà Tĩnh trong năm 2022. Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh về những thông tin liên quan.

Chuyên gia khí tượng Hà Tĩnh khuyến cáo về đợt rét đầu tiên của mùa đông

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá.

-PV: Thời tiết trên địa bàn tỉnh đang diễn biến ra sao, thưa ông?

Ông Trần Đức Bá: Hà Tĩnh đang chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với đới gió Đông trên cao nên trong những ngày này, thời tiết toàn tỉnh có mưa, rải rác mưa vừa, lượng mưa các khu vực phổ biến từ 50 – 100 mm, vùng núi phía Tây và phía Bắc của tỉnh 30 – 70 mm.

Riêng khu vực phía Nam của tỉnh thì mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa đo được tại các trạm thủy văn là 70 – 130 mm.

Chuyên gia khí tượng Hà Tĩnh khuyến cáo về đợt rét đầu tiên của mùa đông

Theo dự báo, thời tiết mưa gió ở Hà Tĩnh sẽ kéo dài tới ngày 24/11.

Do khối không khí lạnh có cường độ yếu nên nền nhiệt độ ngày đêm các khu vực phổ biến từ 22 – 26 độ C. Hình thái thời tiết này sẽ kéo dài tới hết ngày 24/11.

Từ ngày 24 – 26/11, không khí lạnh suy yếu và di chuyển ra phía Đông nên lượng mưa giảm dần, thời tiết trên địa bàn tỉnh tốt dần lên.

Từ ngày 26 – 29/11, thời tiết Hà Tĩnh khá tốt, phổ biến ít mưa, ngày trời nắng, nền nhiệt độ có xu hướng tăng cao với nhiệt độ cao nhất ngày có khả năng tăng lên 30 – 31 độ C. Người dân nên tranh thủ thời tiết thuận lợi giai đoạn này để đẩy nhanh các hoạt động sản xuất.

Chuyên gia khí tượng Hà Tĩnh khuyến cáo về đợt rét đầu tiên của mùa đông

Hà Tĩnh sắp đón đợt không khí lạnh có cường độ mạnh.

– PV: Ông có thể cho biết về đợt rét đầu tiên trong năm 2022 ảnh hưởng tới Hà Tĩnh?

Ông Trần Đức Bá: Từ ngày 30/11, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới thời tiết Hà Tĩnh khiến nền nhiệt độ giảm mạnh, trời chuyển rét. Do đây là đợt không khí lạnh mạnh nên những ngày đầu tháng 12, nền nhiệt độ trung bình ngày trên địa bàn tỉnh có thể xuống mức 17 – 18 độ C. Đây được xem là đợt rét đầu tiên ảnh hưởng tới Hà Tĩnh trong năm 2022.

Không khí lạnh cũng sẽ gây mưa cho tỉnh ta, nhưng lượng mưa không quá lớn, chỉ riêng khu vực phía Nam của tỉnh có mưa vừa tới mưa to. Thời tiết mưa rét kéo dài ít nhất 4 – 5 ngày của tháng 12.

Chuyên gia khí tượng Hà Tĩnh khuyến cáo về đợt rét đầu tiên của mùa đông

Người dân Hà Tĩnh cần có biện pháp giữ ấm trong thời điểm mưa rét để đảm bảo sức khỏe.

– PV: Ngành chuyên môn khuyến cáo gì với người dân trước đợt rét đầu tiên ở Hà Tĩnh trong năm 2022, thưa ông?

Ông Trần Đức Bá: Đây là đợt rét đầu tiên tác động tới thời tiết Hà Tĩnh trong năm 2022 và sự chênh lệch nhiệt độ giữa thời điểm chưa ảnh hưởng của đợt không khí lạnh với lúc không khí lạnh tràn về khá lớn (chênh lệch từ 7 – 10 độ C) nên có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt nếu mọi người, nhất là người già và trẻ em, không có sự chuẩn bị trước.

Chuyên gia khí tượng Hà Tĩnh khuyến cáo về đợt rét đầu tiên của mùa đông

Không khí lạnh cũng sẽ gây sóng to, gió lớn trên biển, có nguy cơ ảnh hưởng cho bà con ngư dân.

Bên cạnh đó, nhiệt độ xuống thấp cũng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi. Không khí lạnh cũng sẽ gây sóng to, gió mạnh nguy hiểm trên vùng biển tỉnh ta.

Vậy nên, để đảm bảo sức khỏe thì người dân cần phải giữ đủ ấm, nếu không cần thiết thì không nên ra bên ngoài khi nhiệt độ xuống thấp. Các gia đình nên có các biện pháp phòng bệnh cho trẻ em và người già khi trời trở rét.

Bà con nông dân cũng cần có biện pháp giữ ấm cho trâu bò, vật nuôi cũng như cây trồng. Với ngư dân thì cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, cân nhắc việc ra khơi trong những ngày này để đảm bảo an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra khi đánh bắt thủy sản trên biển.

– PV: Xin cảm ơn ông!

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast