Báo động đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ hơn ở Malaysia

(Baohatinh.vn) - Malaysia đang chứng kiến một sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm mới Covid-19, gây áp lực lên các cơ sở y tế và khiến chính quyền nước này phải thắt chặt hơn nữa các quy định phòng dịch.

Báo động đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ hơn ở Malaysia

Một nhân viên y tế đeo khẩu trang đi bên ngoài trung tâm tiêm chủng ở Kepong, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 25/5/2021. (Ảnh: AP)

Malaysia hôm nay ghi nhận thêm 7.289 ca nhiễm nCoV mới. Đây cũng là lần đầu tiên số ca nhiễm mới theo ngày tại Malaysia vượt ngưỡng 7.000 ca.

Số ca nhiễm mới duy trì đà tăng ở mức cao những ngày qua đã khiến tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Malaysia tăng lên 525.889, trong đó hơn 2.300 người tử vong. Malaysia hiện là vùng dịch lớn thứ ba Đông Nam Á, sau Indonesia và Philippines.

Những con số tăng đột biến thúc đẩy chính quyền thắt chặt hơn nữa các quy định phòng dịch. Từ ngày 25/5 - 7/6 tới, 80% nhân viên công vụ Malaysia sẽ làm việc tại nhà trong khi tỷ lệ này ở khối tư nhân là 40%.

Nhà chức trách Malaysia cũng quyết định cắt ngắn thời gian hoạt động của các lĩnh vực kinh tế, cơ bản hạn chế trong khoảng từ 8 giờ sáng tới 20 giờ, chỉ có nhà thuốc mới được phép đóng cửa muộn hơn (10 giờ tối). Ngoài ra, phương tiện giao thông công cộng chỉ được chở tối đa 50% số ghế.

Trong tuyên bố ra hôm nay, Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cảnh báo đất nước phải “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy số ca nhiễm mới hàng ngày có thể còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Chính phủ Malaysia đã cấm đi lại giữa các địa phương, ăn uống trong nhà hàng đồng thời đóng cửa trường học. Đất nước cũng được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ tháng 1/2021 nhằm ngăn nCoV lây lan. Tuy nhiên, nhà chức trách không áp dụng biện pháp tái phong tỏa toàn diện như từng làm năm 2020 vì lo ngại sẽ gây nên thảm họa kinh tế.

Malaysia đặt mục tiêu tiêm cho 80% dân số 32 triệu người trước tháng 12 năm nay và đã đẩy mạnh chương trình tiêm chủng, với gần 2,5 triệu trong số 33 triệu dân đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Tuy nhiên, các quan chức vẫn lo lắng về sự lây lan nhanh chóng của virus, đặc biệt là các cụm liên quan đến các biến thể Covid-19 mới có nguồn gốc từ Nam Phi và Ấn Độ.

Lo sợ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Malaysia, Thái Lan đã phong tỏa một số ngôi làng ở phía Nam dọc theo biên giới với Malaysia sau khi xác định các ca nhiễm Covid-19 mang biến thể Nam Phi được cho là đã lây lan bởi một người bị nhiễm bệnh vượt biên trái phép từ Malaysia.

(Theo AP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast