Các địa phương ở Hà Tĩnh tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài được các địa phương ở Hà Tĩnh tổ chức trang trọng, ấm cúng đã đem lại cảm xúc khó quên cho nhiều cặp vợ chồng khi mới “gõ cửa” cuộc sống hôn nhân.

Các địa phương ở Hà Tĩnh tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài

UBND huyện Hương Sơn tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho vợ chồng anh Lê Bùi Sang (SN 1994, quốc tịch Việt Nam, trú tại xã Sơn Kim 2, Hương Sơn) và vợ là chị Hamasaki Aika (SN 1993, quốc tịch Nhật Bản, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 18/2/2021 vừa qua là thời khắc thiêng liêng đối với anh Lê Bùi Sang (SN 1994, quốc tịch Việt Nam, trú tại xã Sơn Kim 2, Hương Sơn) và vợ là chị Hamasaki Aika (SN 1993, quốc tịch Nhật Bản, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) khi cặp vợ chồng Việt - Nhật này được UBND huyện Hương Sơn tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài. Trong không khí ấm cúng của buổi lễ, ông Nguyễn Chí Báo - Trưởng phòng Tư pháp huyện Hương Sơn đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng để đăng ký kết hôn cho anh Sang và vợ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

“Chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi được UBND huyện tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn. Đây sẽ là dấu ấn đáng nhớ trong hành trình hôn nhân của hai vợ chồng”, anh Sang xúc động chia sẻ, sau khi nhận giấy chứng nhận kết hôn và lời chúc mừng từ lãnh đạo huyện.

“Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện cũng đã trao đổi với anh Lê Bùi Sang và vợ về tinh thần đoàn kết giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản cũng như với các quốc gia khác; lưu ý vợ chồng anh Sang không ngừng quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế” - Trưởng phòng Tư pháp huyện Hương Sơn cho biết.

Các địa phương ở Hà Tĩnh tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài

UBND huyện Nghi Xuân trao giấy chứng nhận kết hôn cho cặp vợ chồng Việt - Úc (vợ quốc tịch Việt Nam), chồng là người Việt kiều (quốc tịch Úc). Ảnh chụp năm 2018.

Trước đó, từ năm 2020 đến nay, tại Nghi Xuân, UBND huyện đã trao giấy chứng nhận kết hôn cho 2 công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn với người ngoại quốc. Ông Trần Hoàng Thạch - Trưởng phòng Tư pháp huyện chia sẻ: “Nghi Xuân là địa phương dẫn đầu Hà Tĩnh về kết hôn có yếu tố nước ngoài. Từ năm 2019 trở về trước, trung bình mỗi năm, huyện có khoảng 30-40 trường hợp đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Trong đó, có đến 70% trường hợp kết hôn với người Đài Loan, 15% nên duyên với người Hàn Quốc và số còn lại, trở thành vợ chồng hợp pháp với công dân của các quốc gia khác như Úc, Canada…”.

Cũng theo ông Thạch, việc tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài tùy thuộc vào yêu cầu của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu tổ chức lễ giảm mạnh.

Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn không chỉ thừa nhận hôn nhân hợp pháp mà còn thể hiện việc nam, nữ bình đẳng, tự nguyện đến với cuộc sống hôn nhân nghiêm túc, trách nhiệm. Đây cũng là cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ, chồng, con cái trong quan hệ hôn nhân và gia đình theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Sự kiện trọng đại này cũng thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với các cặp vợ chồng trên con đường xây dựng hạnh phúc lứa đôi. Thông qua lễ trao giấy chứng nhận kết hôn, cán bộ tư pháp cũng có cơ hội tuyên truyền, giải thích, vận động các cặp vợ chồng về trách nhiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc, chấp hành các chính sách pháp luật, chính sách dân số… để các cặp đôi nhận thấy việc kết hôn có ý nghĩa quan trọng và thiêng liêng đối với mỗi cá nhân người vợ/chồng khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast