Lễ thượng cờ Thống nhất non sông tại Quảng Trị

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, sáng 30/4, tại Khu di tích đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ thượng cờ Thống nhất non sông. Đây là hoạt động truyền thống biểu tượng cho khát vọng thống nhất non sông được tỉnh Quảng Trị tổ chức vào dịp 30/4 hàng năm.

Đồng chí Đinh Thế Huynh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự và trao bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đối với Di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972.

Kỳ đài tại Khu di tích Hiền Lương
Kỳ đài tại Khu di tích Hiền Lương

Trong tiếng nhạc Quốc ca trầm hùng và thiêng liêng, hàng ngàn người dân có mặt tại buổi lễ đã thể hiện sự trang nghiêm và xúc động trước lá cờ Tổ quốc được kéo lên Kỳ Đài Hiền Lương. Trong suốt chiều dài của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, lá cờ Hiền Lương trở thành biểu tượng của niềm tin, ý chí thống nhất, là niềm kiêu hãnh và là sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ thượng cờ, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương khẳng định: Trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nằm ở vị trí chiến lược hai đầu cầu giới tuyến Bắc - Nam, Quảng Trị trở thành chiến trường nóng bỏng ác liệt nhất. Sông Bến Hải, Cầu Hiền Lương là kết tinh biểu tượng cao đẹp về tinh thần đấu tranh cách mạng và nỗi đau chia cắt.

Cũng chính nơi đây, khát vọng thống nhất của cả dân tộc Việt Nam cũng như nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã được khẳng định bằng những chiến công của quân và dân hai miền Nam Bắc.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, cùng với niềm tự hào về những hy sinh, cống hiến to lớn của biết bao đồng chí, đồng bào trong các giai đoạn lịch sử trước đây, tự hào về di sản lịch sử đã được tôn vinh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, phát triển kinh tế-xã hội, phát triển du lịch; gắn kết chặt chẽ với bảo tồn di sản, góp phần gìn giữ, làm phong phú hơn, đưa hình ảnh Quảng Trị đến với đông đảo cán bộ nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Cùng với việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Quảng Trị cần tiếp tục thực hiện tốt các dự án phục hồi, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, đặc biệt là Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Di tích Thành cổ Quảng Trị và những điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Lễ thượng cờ
Lễ thượng cờ


Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quân và dân Quảng Trị nói riêng và nhân dân cả nước nói chung trong việc bảo vệ Tổ quốc thống nhất non sông.

Những địa danh Đường 9, Khe Sanh, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Cửa Việt, Thành Cổ... đã đi vào lịch sử dân tộc và sẽ còn vọng mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Việc Thủ tướng Chính phủ cấp bằng xếp hạng Di tích đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải; Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 là sự tri ân sâu sắc của toàn dân tộc đối với những hy sinh của bao thế hệ cha anh đã ngã xuống để viết nên bản anh hùng ca "Thống nhất non sông"....

Lễ thượng cờ Thống nhất non sông là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh của quân dân ta thực hiện di huấn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Nhân dịp này, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hiền Lương chào mừng ngày chiến thắng cũng được tổ chức với sự tham gia của các địa phương trong tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, ngày 29/4, đồng chí Đinh Thế Huynh và Đoàn công tác cũng đã đến dâng hương, dâng hoa viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và thành cổ Quảng Trị.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast