Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

(Baohatinh.vn) - Qua hoạt động giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh cho thấy, thời gian qua Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TK, CLP) trong việc sử dụng các nguồn lực.

Chiều 18/4, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có buổi làm việc với UBND tỉnh về chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành TK, CLP giai đoạn 2016-2021”.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng dự.

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đặt vấn đề tại buổi làm việc

Trước cuộc làm việc này, từ ngày 31/3 đến nay, đoàn giám chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có các buổi đi thực tế, xem xét báo cáo và kiểm tra hồ sơ tại: thị xã Hồng Lĩnh, thành phố Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên, một số đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh, một số công trình, dự án ở Khu kinh tế Vũng Áng…

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

Phó Giám đốc Sở Tài chính Phạm Chí Hiếu thay mặt UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành TK, CLP trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn 2016 - 2021.

Qua công tác giám sát cho thấy, từ năm 2016 - 2021, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về thực hành TK, CLP và đã tạo được nhiều chuyển biến về mọi mặt.

Hàng năm, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện TK, CLP bằng những việc làm, biện pháp cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả.

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Trần Hữu Khanh trao đổi một số vấn đề tồn đọng, gây lãng phí tài nguyên, thất thoát khoáng sản và hiệu quả sử dụng các loại đất chưa cao.

Nhờ chú trọng tiết kiệm nên trong giai đoạn 2016 – 2021, Hà Tĩnh đã tiết kiệm chi được hơn 1.909 tỷ đồng, chi ngân sách đúng đối tượng và tiết kiệm (tổng chi ngân sách cả giai đoạn 167.229 tỷ đồng, riêng năm 2021 chi 20.327 tỷ đồng).

Công tác thẩm tra, phê duyệt, quyết toán các công trình, dự án xây dựng được thực hiện hiệu quả và đã cắt giảm được 177 tỷ đồng so với giá trị đề nghị quyết toán, hoạt động đầu tư được thắt chặt và thực hiện theo hướng ưu tiên xây dựng các công trình quan trọng, bức thiết, hạn chế lãng phí.

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa làm rõ các vấn đề bất cập về tinh giản biên chế và tuyển dụng công chức, viên chức.

Việc bố trí, quản lý, sử dụng kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp, chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện theo đúng quy định. Việc tinh giản bộ máy (giảm 140 đơn vị, 46 xã), tinh giản biên chế (giảm 3.455 người) được gắn liền với bố trí việc làm phù hợp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, tài chính.

Thực hiện TK, CLP trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Hà Tĩnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định về mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại, thiết bị làm việc, phương tiện thông tin liên lạc… với tổng giá trị tài sản được mua sắm cả giai đoạn là 214 tỷ đồng.

Công tác quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, nhà và đất công vụ, các công trình công cộng... có nhiều chuyển biến; việc rà soát, sắp xếp lại, xử lý tài sản công được thực hiện nghiêm túc; kết cấu hạ tầng quốc gia được khai thác hiệu quả; việc xử lý tài sản tại các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc được thực hiện đúng quy định...

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh:Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có những bất cập do cơ chế, chính sách nên việc thực hiện chính sách, pháp luật về TK, CLP ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực chưa được như mong đợi. Vì vậy, UBND tỉnh sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý, phản ánh của đoàn giám sát và sẽ chỉ đạo các sở ngành, địa phương tập trung chấn chỉnh, xử lý.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2016 - 2021, Hà Tĩnh cũng đã chú trọng thực hành TK, CLP, sử dụng hiệu quả các loại tài nguyên đất, nước, rừng, biển và đảo, khoáng sản, năng lượng tái tạo…; tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động tài chính, sản xuất, kinh doanh, sử dụng lao động, đóng nộp ngân sách của các doanh nghiệp.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm với 348 cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm về kinh tế 222 tỷ đồng, 4.848.991 m2 đất…

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

Đoàn giám sát chuyên đề kiểm tra tình hình sử dụng đất của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hoành Sơn (TX Kỳ Anh).

Qua hoạt động giám sát cũng cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành TK, CLP ở Hà Tĩnh trong giai đoạn 2016 - 2021 vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc như: Công tác tuyên truyền phổ biến Luật Thực hành TK, CLP ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn mang tính hình thức dẫn tới hiệu quả chưa cao; chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm, giám sát của Nhân dân.

Việc phân bổ và giao dự toán tại một số địa phương chưa sát với nhu cầu thực tế; một số đơn vị sự nghiệp vẫn còn lơ là trong quản lý, sử dụng đất dẫn đến bị lấn chiếm, chưa sử dụng hết công suất; việc tu sửa trụ sở, công trình chưa chú trọng nên một số nơi bị xuống cấp; còn nhiều trụ sở cũ, khu đất vàng, dự án quan trọng bị bỏ hoang...

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành TK, CLP giai đoạn 2016-2021, đồng thời thay mặt đoàn giám sát tiếp thu các kiến nghị, đề xuất và hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.

Những kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành, UBND tỉnh sẽ được tổng hợp báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, điều chỉnh.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast