Gia tăng người mua kit test kháng nguyên tầm soát dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, những ngày qua, sức mua kit test kháng nguyên COVID-19 và các sản phẩm sát khuẩn, tăng cường đề kháng của người dân Hà Tĩnh gia tăng đáng kể.

Làm việc tại TP Vinh (Nghệ An), công việc phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, chị Đậu Thị Hà Trang (xã Xuân Hồng, Nghi Xuân) đã chủ động đến tiệm thuốc để mua kit test kháng nguyên SARS-CoV-2 và tự test tại nhà.

Gia tăng người mua kit test kháng nguyên tầm soát dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Chị Đậu Thị Hà Trang, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân) tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Chị Trang cho hay: “Cả TP Vinh và Nghi Xuân đều xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng từ sau tết nên tôi rất lo lắng. Vì vậy, tôi đã mua kit test COVID-19 và cứ 3 ngày/lần, tôi tự lấy mẫu để xét nghiệm nhanh. Khi mua kit test ở tiệm thuốc, tôi đã được nhân viên nhà thuốc tư vấn cách sử dụng, về nhà tôi xem thêm video hướng dẫn quy trình xét nghiệm trên internet nên đến nay đã có thể test thuần thục. Tôi nghĩ việc người dân tự thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà sẽ giúp sớm phát hiện bệnh nếu có, góp phần giảm tải cho ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch”.

Gia tăng người mua kit test kháng nguyên tầm soát dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Tùy theo từng hãng, kit test nhanh COVID-19 được bán trên thị trường với giá từ 45 - 70.000 đồng/cái.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, anh Nguyễn Chí Nghĩa (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cũng đã chủ động mua kit test nhanh COVID-19 để gia đình sử dụng.

“Bên cạnh khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, các loại thuốc bổ, vitamin tăng sức đề kháng, sau tết Nguyên đán, bộ kit test nhanh COVID-19 đã trở thành một trong những thiết bị y tế trong gia đình tôi. Cứ cách 3 - 5 ngày, vợ chồng tôi tự test một lần” – anh Nghĩa chia sẻ.

Gia tăng người mua kit test kháng nguyên tầm soát dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Sức mua kit test kháng nguyên COVID-19 trên thị trường Hà Tĩnh những ngày sau tết Nguyên đán có chiều hướng tăng.

Hiện nay, khi nhận thấy dịch bệnh có xu hướng lây lan trong cộng đồng, nhiều người dân Hà Tĩnh đã chủ động các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là tự xét nghiệm nhanh để tầm soát dịch. Do đó, từ sau tết Nguyên đán đến nay, sức tiêu thụ những sản phẩm phòng, chống dịch tăng cao.

Anh Nguyễn Thế Hoàng - nhân viên nhà thuốc Vinh Nhị (đường Hải Thượng Lãn Ông) cho biết: “Trước đây, hầu như ai test COVID-19 cũng đều đến cơ sở y tế nhưng bây giờ, lượng khách mua kit test COVID-19 về tự test tại nhà khá nhiều. Người dân thường mua từ 1 - 5 cái. Với những khách chưa biết cách sử dụng, chúng tôi hướng dẫn cụ thể quy trình test nhanh để khách thực hiện đúng cách và có hiệu quả. Loại kit test nhà thuốc nhập về có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đức với giá 70.000 đồng/cái”.

Gia tăng người mua kit test kháng nguyên tầm soát dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Nhà thuốc Vinh Nhị dán bảng hướng dẫn quy trình test nhanh COVID-19 tại quầy.

Trước nhu cầu tự test nhanh COVID-19 tại nhà của người dân tăng, nhiều tiệm thuốc đã nhập về số lượng lớn và đa dạng các loại kit test kháng nguyên SARS-CoV-2. Theo ghi nhận, các loại kit test được bán chủ yếu có nguồn gốc từ Việt Nam, Hàn Quốc, Pháp, Đức... Tùy theo từng hãng, mức giá được bán hiện nay từ 45 - 70.000 đồng/kit test.

Mặc dù đang trong giai đoạn cao điểm tầm soát và nhu cầu tăng cao của người dân nhưng kit test và các sản phẩm phòng, chống dịch không xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá.

Gia tăng người mua kit test kháng nguyên tầm soát dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Các sản phẩm sát khuẩn, tăng sức đề kháng cơ thể cũng được nhiều người dân chọn mua để phòng dịch COVID-19.

Dược sỹ Uông Thị Phương Dung - Chủ nhà thuốc và Thiết bị y tế Phương Dung (đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh) cho biết: "Dự đoán diễn biến dịch và nhu cầu của người dân nên trước tết, chúng tôi đã nhập về hơn 1.000 bộ kit test cùng đa dạng các sản phẩm phòng, chống dịch. Tùy theo sản phẩm của từng quốc gia sản xuất, giá mỗi kit test từ 45 - 65.000 đồng.

Trong hơn 1 tuần qua, số lượng người dân mua kit test nhanh COVID-19 tăng đáng kể. Các sản phẩm phòng, chống dịch và tăng đề kháng cơ thể như: dung dịch sát khuẩn tay, nước súc họng, xịt mũi, vitamin C, kẽm… cũng được người dân mua nhiều hơn”.

Gia tăng người mua kit test kháng nguyên tầm soát dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Người dân mua khẩu trang N95 tại nhà thuốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh).

Không chỉ các nhà thuốc, thời điểm này, nắm bắt tâm lý lo lắng về tình hình dịch COVID-19, hoạt động mua bán kit test kháng nguyên SARS-CoV-2 trên “chợ online” cũng khá rầm rộ. Nhiều chủ tài khoản facebook quảng cáo, rao bán kit test nhanh được đặt từ nước ngoài về với mức giá 265 - 270.000 đồng/ bộ 5 kit test.

Theo khuyến cáo, hiện có nhiều loại kit test nhanh COVID-19 được bán trên thị trường, người tiêu dùng nên lựa chọn mua tại những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng, tìm hiểu kỹ nguồn gốc, thông tin về sản phẩm và phải là sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng; đồng thời đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, thực hiện đúng quy cách để đảm bảo kết quả tối ưu khi tự test.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast