Giá "rớt thảm", người nuôi tôm Hà Tĩnh thua lỗ

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này đang vào kỳ thu hoạch tôm chính vụ nhưng người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh không vui vì tôm nuôi rớt giá, thất thu khoảng 30%, thậm chí lỗ nặng.

Giá “rớt thảm”, người nuôi tôm Hà Tĩnh thua lỗ

Giá thấp, nuôi tôm theo hình thức quảng canh may lắm thì hòa vốn

Ông Nguyễn Văn Mại ở xóm 7 xã Hộ Độ (Lộc Hà - Hà Tĩnh) vừa tiến hành thu hoạch một ao nuôi được 4 tấn tôm thương phẩm. Mặc dù đạt sản lượng cao nhưng ông vẫn không vui bởi giá tôm hiện nay quá thấp so với những năm trước.

Ông Mại chia sẻ: Nuôi được con tôm cho đến ngày thu hoạch là cả một vấn đề, tiêu tốn bao nhiều tiền của giống má, thức ăn, lại mất ăn, mất ngủ vì lo sợ dịch bệnh. Chưa kịp vui khi đến mùa thu hoạch thì giá tôm năm nay lại giảm mạnh, tôm có kích cỡ 64 con/kg chỉ bán được với giá 100 nghìn đồng. Nếu so với năm trước, cỡ tôm này phải bán được 130 nghìn/kg. Tính ra, vụ tôm này mất đứt 30% lợi nhuận. Hiện tại, ông đang còn 4 ao đến kỳ thu hoạch nhưng cố nuôi thêm một thời gian để "chờ giá lên".

Giá “rớt thảm”, người nuôi tôm Hà Tĩnh thua lỗ

Tôm nuôi có kích cơ lớn sẽ bán được giá cao hơn

Theo tính toán, ít nhiều hộ ông Mại còn có lãi chứ như hộ anh Hà Nhật Linh ở thôn 4 xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) cũng vừa mới thu hoạch thì lãi bằng không, thậm chí thua lỗ. Vụ tôm đầu năm nay, anh đầu tư 2 ao nuôi thì một ao bị dịch bệnh mất hết, ao còn lại vừa cho thu hoạch được 2,7 tấn, kích cỡ tôm đạt 110 con/kg, bán với giá 80 nghìn đồng/kg. “Với giá tôm trên thì coi như lỗ vì không đủ tiền giống, thức ăn, tiền điện... sau hơn 4 tháng chăm sóc, lo lắng cùng con tôm” – anh Linh ngán ngẩm nói.

Nhiều hộ nuôi tôm cho rằng, chưa bao giờ thấy giá tôm giảm mạnh như năm nay. Cùng với thời tiết bất thuận, dịch bệnh... nên nghề nuôi tôm năm nay coi như "thất bát".

Theo ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, giá tôm năm nay biến động cả nước chứ không riêng gì trên địa bàn tỉnh ta. Nhìn chung, giá tôm ở tất cả các loại kích cỡ đều giảm hơn 30% so với năm trước.

Giá “rớt thảm”, người nuôi tôm Hà Tĩnh thua lỗ

Nuôi tôm công nghệ cao trên cát rút ngắn được thời gian, giảm chi phí nên vẫn có lãi

Trong bức tranh ảm đạm của nghề nuôi tôm năm nay, nuôi tôm công nghệ cao trên cát được xem là "một chấm sáng". Điển hình như Hợp tác xã NTTS Xuân Thành ở Xuân Phổ (Nghi Xuân) với mô hình nuôi được đầu tư bài bản, thời gian nuôi ngắn ngày (từ 2,5 – 3 tháng), mọi chi phí đều giảm, tôm nuôi được chăm sóc tốt có kích cỡ lớn, bán được giá cao nên có lãi. Mặt khác, nuôi tôm công nghệ cao với quy mô lớn có sự liên kết với đơn vị cung ứng, vì vậy, được “ưu ái” về giá nguyên vật liệu đầu vào...

Giá “rớt thảm”, người nuôi tôm Hà Tĩnh thua lỗ

Giá tôm nuôi giảm 30% so với những năm trước

Còn những vùng nuôi tôm theo hình thức quảng canh, quảng canh cải tiến, kể cả thâm canh trên ao đất may mắn lắm thì hòa vốn, còn lại hầu hết thua lỗ vì tôm nuôi dài ngày nhưng kích cỡ nhỏ, giá bán thấp nên "thu không đủ bù chi".

“Thị trường đầu ra tôm nuôi phần lớn vẫn là xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng không hiểu vì sao, năm nay, Trung Quốc thu mua tôm với giá thấp hơn so với thị trường trong nước khiến người nuôi thất thu" – ông Hoàng cho biết thêm.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast