Chuyện những chiến sĩ công an Hà Tĩnh hiến máu cứu người lúc nguy cấp

(Baohatinh.vn) - Khi có bệnh nhân cần máu, Ban chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh liền thông báo tới các thành viên. Trong thời gian nhanh nhất có thể, các chiến sĩ công an tới bệnh viện hiến máu cứu người.

Chuyện những chiến sĩ công an Hà Tĩnh hiến máu cứu người lúc nguy cấp

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Ny Hương (thứ 2 từ trái sang phải) đánh giá cao hoạt động hiệu quả của CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh

Cách đây hơn một năm, Đoàn thanh niên Công an Hà Tĩnh ra mắt CLB Ngân hàng máu sống có 97 thành viên với mục tiêu gắn kết các đoàn viên thanh niên và thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.

Thượng úy Phùng Tuấn Anh – Phó Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh chia sẻ, ngay trước ngày CLB chính thức ra mắt (23/8/2018), ban chủ nhiệm nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh về trường hợp nữ bệnh nhân 99 tuổi ở xóm Liên Mỹ (xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà) nhập viện trong tình trạng suy tim nặng, mất máu trầm trọng, cần gấp nhóm máu hiếm AB âm tính.

Chuyện những chiến sĩ công an Hà Tĩnh hiến máu cứu người lúc nguy cấp

Thiếu úy Nguyễn Thị Nhung hiến nhóm máu hiếm AB âm tính cứu người bệnh

Ngay khi biết tin, Thiếu úy Nguyễn Thị Nhung - cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt và hiến máu góp phần giúp cụ bà qua cơn nguy kịch.

“Việc hiến máu kịp thời của Nhung không chỉ được người nhà bệnh nhân cảm kích, mà cũng là bước khởi đầu đầy hứa hẹn cho hoạt động của CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh”, Thượng úy Phùng Tuấn Anh nói, đồng thời chia sẻ, sau khi thành lập, CLB chủ động liên hệ với các bệnh viện để nếu cần truyền máu thì gọi tới ban chủ nhiệm.

Chuyện những chiến sĩ công an Hà Tĩnh hiến máu cứu người lúc nguy cấp

Việc làm của các chiến sĩ công an Hà Tĩnh nhận được sự đồng tình ủng hộ và nhiều tình cảm của y bác sĩ cũng như người bệnh, thân nhân người bệnh

Hai lần mỗi năm, CLB Ngân hàng máu sống cùng với đoàn thanh niên Công an Hà Tĩnh tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện thu về 250 đơn vị, bổ sung nguồn máu cho các cơ sở y tế.

Theo Thượng úy Phùng Tuấn Anh, qua trao đổi, nắm bắt thông tin từ các y bác sĩ thì được biết thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân cần truyền nhóm máu AB (nhóm máu hiếm) trong khi nguồn nhóm máu này ở bệnh viện không phải lúc nào cũng có đủ.

Từ đây, Ban chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh đã tập hợp 18 người có nhóm máu AB để có thể hiến bất cứ lúc nào. Chính nhờ những thành viên có nhóm máu hiếm này, CLB đã giúp đỡ được nhiều trường hợp bệnh nhân cần truyền máu trực tiếp.

Đơn cử là sau khi thành lập được 2 tháng, CLB nhận được thông tin bệnh nhân Lê Thị T. (SN 1983, xã Hương Trạch, Hương Khê) cấp cứu ở Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê với chẩn đoán thai ngoài tử cung, trụy mạch, phải mổ cấp cứu, cần gấp hai đơn vị máu AB.

Lúc này, 2 chiến sĩ là Nguyễn Cao Chiến - Phòng An ninh kinh tế và Trần Phan Nhật - Công an TP Hà Tĩnh vượt 50 km tới bệnh viện và truyền hai đơn vị nhóm máu AB, góp phần giúp nữ bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Chuyện những chiến sĩ công an Hà Tĩnh hiến máu cứu người lúc nguy cấp

Mỗi khi bệnh nhân có nhóm máu hiếm AB cần truyền máu trực tiếp, các thành viên của CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh luôn sẵn sàng.

Hay vào hồi tháng 5, hai bệnh nhân là Đồng Quang S. (SN 1980, xã Thái Yên, Đức Thọ) bị xuất huyết tiêu hóa, xơ gan và Trần Đình Th. (SN 1922, phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh) bị xuất huyết ruột non, đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần gấp 4 đơn vị nhóm máu AB, thì 4 thành viên của CLB đã nhanh chóng có mặt, hiến máu cứu người.

Từ khi tham gia vào CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh, chiến sĩ Nguyễn Đình Thường, công tác tại Phòng CSCĐ đã 3 lần hiến trực tiếp nhóm máu AB, góp phần cứu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. “Mỗi lần hiến máu như vậy thì mình thấy rất vui, giống như đã làm được một việc gì đó có ích cho các bệnh nhân. Nếu có người cần thì mình vẫn sẽ tiếp tục hiến máu”, anh Thường chia sẻ.

Tới thời điểm này, CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh đã có 108 thành viên, trong đó 3 người ngoài ngành. Theo Thượng úy Phùng Tuấn Anh, thời gian tới, sẽ tiếp tục kêu gọi thêm các cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh tham gia vào CLB.

“Ban chủ nhiệm rất vui lòng chào đón sự tham gia của tất cả mọi người tới với CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh”, Thượng úy Phùng Tuấn Anh nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Ny Hương cho biết, dù thành lập chưa được lâu nhưng CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh hoạt động khá bài bản và hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đánh giá cao công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động hiến máu của Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Ban Chủ nhiệm CLB, từ đó trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác vận động hiến máu trực tiếp.

Đặc biệt, CLB đã huy động các đoàn viên có nhóm máu hiếm truyền máu một cách nhanh chóng và kịp thời cứu giúp các bệnh nhân, lan toả những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp trong thế hệ trẻ.

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast