Thu hút doanh nghiệp cùng đầu tư hạ tầng để phát triển cụm công nghiệp

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Dương Tất Thắng tại buổi kiểm tra và làm việc về phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn huyện Can Lộc vào chiều nay (4/4).

thu hut doanh nghiep cung dau tu ha tang de phat trien cum cong nghiep

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thực tế tại CCN tập trung huyện Can Lộc...

Xác định phát triển công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Can Lộc đã nỗ lực thu hút đầu tư. Hiện trên địa bàn huyện Can Lộc có 2 CCN, bao gồm: CCN tập trung huyện Can Lộc (Thiên Lộc) và CCN làng nghề Yên Huy (Yên Lộc).

CCN tập trung huyện Can Lộc hiện có 3 dự án hoạt động, trong đó có 1 dự án hoạt động hiệu quả là Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc Thiên Lộc (Tổng công ty Khoáng sản & thương mại Hà Tĩnh) với công suất 60 ngàn tấn/năm, doanh thu 200 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước trên 20 tỷ đồng mỗi năm. Còn lại 2 dự án: Trung tâm thương mại tài chính - dịch vụ nhà ở của Tập đoàn Đại Dương và Dự án chế biến và bảo quản giống lúa của Công ty Khoáng sản & thương mại Hà Tĩnh hiện đang thực hiện chưa đúng tiến độ thời gian theo giấy chứng nhận đầu tư.

thu hut doanh nghiep cung dau tu ha tang de phat trien cum cong nghiep

... và kiểm tra thực địa tại CCN làng nghề Yên Huy

Tại CCN làng nghề Yên Huy, đến thời điểm hiện tại, địa phương đang gấp rút giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích sử dụng của cụm là 12 ha với tổng mức đầu tư 32,8 tỷ đồng; trong đó, thực hiện đầu tư giai đoạn 1 là 6,4 ha.

Hiện nay, công ty TNHH Yên Huy đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng cụm CN Yên Huy gắn với phát triển làng nghề truyền thống Mộc Tràng Đình.

thu hut doanh nghiep cung dau tu ha tang de phat trien cum cong nghiep

Chủ tịch UBND xã Yên Lộc Dương Chí Sơn: Địa phương và nhân dân rất ủng hộ việc công ty TNHH Yên Huy vào đầu tư hạ tầng cụm CN. Việc phát triển nghề mộc ở Yên Huy vẫn đang nhỏ lẻ, đặc biệt là ô nhiễm môi trường từ sản xuất nên địa phương, đặc biệt là người dân rất mong muốn cụm CN sớm được đầu tư, đưa vào hoạt động để đưa nghề mộc Yên Lộc phát triển lớn mạnh hơn.

thu hut doanh nghiep cung dau tu ha tang de phat trien cum cong nghiep

Giám đốc công ty TNHH Yên Huy Tôn Đông: Để doanh nghiệp thuận lợi trong đầu tư hạ tầng CCN Yên Huy, đề nghị địa phương gấp rút hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; tỉnh cần hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư hệ thống đường giao thông và hệ thống xử lý rác thải.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đồng tình cao với việc để doanh nghiệp tư nhân thực hiện đầu tư hạ tầng cụm CN Yên Huy. Nhiều đại biểu góp ý địa phương cần có giải pháp quyết liệt để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; Để thực hiện đầu tư hiệu quả, doanh nghiệp cần quyết tâm cao.

thu hut doanh nghiep cung dau tu ha tang de phat trien cum cong nghiep

Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Hoàng Văn Quảng: Về nguồn nước, nhà đầu tư CCN Yên Huy sẽ không phải lo lắng vì hệ thống Ngàn Trươi - Cẩm Trang đi vào sử dụng sẽ cung cấp nguồn nước dồi dào.

Với CCN tập trung Can Lộc, nhiều đại biểu cho rằng địa phương vẫn chưa làm tốt công tác thu hút đầu tư nên doanh nghiệp chưa "mặn mà" vào hoạt động tại đây. Điều nhà đầu tư quan tâm nhất khi vào CCN là hệ thống xử lý rác thải; trong khi đó, CCN tập trung huyện Can Lộc hiện vẫn chưa đầu tư được hệ thống này...

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng nhấn mạnh: Can Lộc là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển CN-TTCN, từ vị trí địa lý, nhân lực đến các nguồn lực trong sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, địa phương cần có những chính sách kêu gọi, thu hút được các nhà đầu tư.

thu hut doanh nghiep cung dau tu ha tang de phat trien cum cong nghiep

Về CCN Yên Huy, nhà đầu tư cần tập trung tối đa để hoàn thành các phần việc tiếp theo, xúc tiến đầu tư một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, địa phương cần đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, nhất là tạo sự đồng thuận cao trong người dân. Ngoài ra, các sở, ban ngành cần đồng hành cùng doanh nghiệp trong cơ chế chính sách, xây dựng thương hiệu, phát triển các sản phẩm...

Về CCN tập trung huyện Can Lộc, huyện nên thu hút các nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa hạ tầng. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong phát triển các CCN hiện nay. Theo đó, huyện cần xây dựng được cơ chế riêng để thu hút hiệu quả.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast