Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh; Không nghỉ Giáng sinh, Tổng thống Trump bất ngờ tới Trung Đông... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo sắc lệnh tình trạng chiến tranh, ban bố hôm 25/11 vừa qua tại một số khu vực biên giới, đã hết hiệu lực từ ngày 26/12.

Trong một phát biểu được truyền hình trực tiếp tại Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, Tổng thống Poroshenko tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh vào lúc 14 giờ giờ địa phương (tức 19 giờ giờ Việt Nam) ngày 26/12.

Sắc lệnh trên đã được ban bố tại 10 vùng giáp biên giới Nga, Biển Đen và Biển Azov, sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và thủy thủ Ukraine hôm 25/11.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Nhà ga Panmun ở thị trấn biên giới Kaesong, Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc - Triều Tiên tổ chức lễ khởi công kết nối và hiện đại hóa đường sắt, đường bộ liên Triều: Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26/12 cho biết đang lập kế hoạch khảo sát chi tiết bổ sung sau lễ khởi công kết nối và hiện đại hóa đường sắt, đường bộ liên Triều diễn ra cùng ngày.

Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Lee Yoo-jin trong buổi họp báo thường kỳ cùng ngày nói rằng hai miền sẽ chưa bắt tay vào thi công ngay sau lễ khởi công.

Thay vào đó, hai bên sẽ tiếp tục chuẩn bị công tác thi công chính thức, như tiến hành khảo sát chi tiết bổ sung làm cơ sở để lập kế hoạch cơ bản, thiết kế. Quan chức hai bên sẽ tiếp tục thảo luận nội dung cụ thể về mức độ hiện đại hóa đường sắt, đường bộ, lộ trình và phương thức thực hiện dự án.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Ngư dân xẻ thịt cá voi tại cảng Wada, tỉnh Chiba, Nhật Bản. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Nhật Bản nối lại hoạt động đánh bắt cá voi thương mại: Theo tin từ Chính phủ Nhật Bản, nước này đã quyết định rút khỏi Ủy ban Đánh bắt Cá voi Quốc tế (IWC) vào năm 2019, nối lại hoạt động đánh bắt thương mại từ tháng 7 năm sau, lần đầu tiên sau khoảng 3 thập niên.

Theo quy định của IWC, Nhật Bản sẽ chính thức ra khỏi tổ chức này vào ngày 30/6/2019, sau khi đưa ra thông báo vào ngày 1/1/2019. Sau khi rút khỏi IWC, Nhật Bản sẽ cho phép đánh bắt cá voi ở các vùng biển gần nước này và thuộc vùng đặc quyền kinh tế, nhưng không cho phép khai thác ở Nam Cực, bởi đây là khu vực phục vụ nghiên cứu khoa học.

Trong 30 năm qua, Nhật Bản đã tiến hành vận động cho việc nối lại hoạt động đánh bắt thương mại đối với các giống cá voi tương đối dồi dào như cá voi nhỏ thân màu xám trắng, trong khi vẫn là thành viên của IWC, nhưng nỗ lực này luôn vấp phải trở ngại đến từ những nước phản đối việc đánh bắt loài cá này như Australia và New Zealand.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân chụp ảnh với binh sĩ Mỹ tại Iraq. (Ảnh: CNBC)

Không nghỉ Giáng sinh, Tổng thống Trump bất ngờ tới Trung Đông: Ngày 26/12, phương tiện truyền thông tại Mỹ đưa tin Tổng thống nước này Donald Trump đã cắt ngắn kỳ nghỉ Giáng sinh - Năm mới và bí mật tới Trung Đông.

Reuters và hàng loạt hãng tin dẫn lời Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đã tới Iraq vào đêm Giáng Sinh để thăm các binh sĩ Mỹ đang đồn đóng tại nước này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Trump, người giữ cương vị Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, tới một vùng chiến sự mà quân đội Mỹ đang tham chiến. Động thái này nhằm xua tan mọi chỉ trích và áp lực cho rằng ông không tới thăm binh sĩ Mỹ tại các vùng chiến sự kể từ khi lên cầm quyền.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Thủ Tướng Nga Medvedev. (Ảnh: RT)

Nga tuyên bố mở rộng lệnh trừng phạt Ukraine: Ngày 25/12, Thủ Tướng Nga Medvedev đã ký sắc lệnh mở rộng danh sách cá nhân và pháp nhân của Ukraine phải chịu các biện pháp hạn chế đặc biệt.

Ông Medvedev nhấn mạnh rằng, việc này được thực hiện nhằm bảo vệ lợi ích của nhà nước Nga, các công ty và các công dân Nga. Danh sách gồm 245 pháp nhân và 7 công ty của Ukraine sẽ phải chịu các biện pháp hạn chế đặc biệt của Nga. Danh sách đầy đủ được công bố vào ngày 25/12, trên cổng thông tin chính thức của chính phủ Nga.

Chính phủ Nga đã tuyên bố về khả năng bãi bỏ các biện pháp trừng phạt trong trường hợp Ukraine bãi bỏ các biện pháp hạn chế, áp đặt đối với công dân và pháp nhân Nga. Ngoài ra, chính phủ Nga có quyền mở rộng các trừng phạt này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast