Tạo điều kiện cho chủ xe máy điện đăng ký phương tiện

(Baohatinh.vn) - Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 quy định bắt buộc chủ xe máy điện phải đăng ký biển số với cơ quan công an khi tham gia giao thông. Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Thượng úy – Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt (PC67) Nguyễn Quốc Hùng.

- Xin đồng chí cho biết về việc tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an ở tỉnh ta?

Trước khi Thông tư 15/2014/TT-BCA có hiệu lực, Phòng PC67 đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những quy định bắt buộc đăng ký loại phương tiện xe máy điện, cấp biển số xe theo Thông tư 15 cho người dân biết, thực hiện và giám sát. Ngoài ra, PC67 chủ trì, tham mưu cụ thể cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoach tập huấn cho lãnh đạo công an các huyện thị, thành phố và cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia đăng ký loại phương tiện này.

Những xe máy điện mua trước ngày 1/7/2009, nếu không còn giữ hóa đơn, chứng từ mua bán, người dân có thể làm đơn lên phường, xã nơi cư trú để xác nhận về tình trạng sử dụng xe và tiến hành đăng ký theo quy định. Ảnh: baotintuc.vn
Những xe máy điện mua trước ngày 1/7/2009, nếu không còn giữ hóa đơn, chứng từ mua bán, người dân có thể làm đơn lên phường, xã nơi cư trú để xác nhận về tình trạng sử dụng xe và tiến hành đăng ký theo quy định. Ảnh: baotintuc.vn

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, PC67 và công an các huyện, thị, thành phố tiến hành rà soát, chọn cán bộ, chiến sỹ có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức để bố trí thực hiện. Các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, biểu mẫu, giấy chứng nhận, biển số xe,… để triển khai, thực hiện đúng theo Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an.

- Hiện nay, một số người dân lo lắng vì sử dụng xe máy điện nhưng không còn giấy tờ, vậy làm sao để được đăng ký, thưa đồng chí?

Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định rõ, những xe máy điện được mua trước ngày 1/7/2009, nếu không còn giữ hóa đơn, chứng từ mua bán, người dân có thể làm đơn lên phường, xã nơi cư trú để xác nhận về tình trạng sử dụng xe và tiến hành đăng ký theo quy định. Với những trường hợp mua sau thời điểm này, xe máy điện nhập khẩu phải có hồ sơ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận đạt chuẩn; đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ GTVT mới được đăng ký...

Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng đã quy định rõ: xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển số để được quản lý, các chế tài xử phạt với loại xe này sẽ được áp dụng như xe gắn máy có dung tích dưới 50 cm3. Tuy nhiên, trong những ngày đầu thực hiện Thông tư 15, chúng tôi cũng chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhắc nhở người tham gia giao thông bằng xe máy điện vi phạm mà chưa áp dụng các hình thức xử phạt.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mô tô, xe gắn máy (QCVN 14: 2011/BGTVT) được Bộ GTVT ban hành, xe máy điện là loại xe có động cơ điện công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast