BHXH Hà Tĩnh đảm bảo chi trả kịp thời chế độ cho lao động mắc COVID-19

(Baohatinh.vn) - Theo Điều 25 Luật BHXH năm 2014, người lao động (NLĐ) đang tham gia BHXH thuộc diện F0 hoặc F1 phải nghỉ việc để chăm con nhỏ mắc COVID-19 sẽ được áp dụng giải quyết chế độ ốm đau. BHXH Hà Tĩnh luôn sẵn sàng giải quyết chế độ, giúp NLĐ được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH.

Hà Tĩnh hiện có 90.600 NLĐ tham gia BHXH bắt buộc (thuộc diện có thể được hưởng chế độ ốm đau). Thời gian qua, khi dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, có nhiều NLĐ đang tham gia đóng BHXH bắt buộc đã nhiễm COVID-19 hoặc có con nhỏ dưới 7 tuổi mắc COVID-19, phải nghỉ việc ở nhà chăm cón nhỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, trường hợp của mình sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo luật BHXH.

BHXH Hà Tĩnh đảm bảo chi trả kịp thời chế độ cho lao động mắc COVID-19

Chị Phan Thị Quyên - giáo viên Trường Mầm non xã Sơn Kim 1 vừa điều trị khỏi COVID-19 thì phải nghỉ việc ở nhà chăm con 4 tuổi là F0.

Chị Phan Thị Quyên - giáo viên Trường Mầm non xã Sơn Kim 1 chia sẻ: “Tôi vừa điều trị khỏi COVID-19 thì phải nghỉ việc ở nhà chăm con 4 tuổi là F0. Tôi có nghe nói về chế độ BHXH dành cho F0 và F1 phải nghỉ việc chăm con nhưng chưa nắm được các quy định về chế độ ốm đau mình được hưởng. Hiện nay, tôi cũng chưa liên hệ với cơ quan để hỏi về vấn đề này. Sau khi con hết cách ly, đi làm trở lại, tôi sẽ tìm hiểu để làm hồ sơ đề nghị BHXH giải quyết chế độ”.

Theo các quy định hiện hành, để hưởng chế độ ốm đau sau khi điều trị khỏi COVID-19, NLĐ cần nộp lại cho đơn vị sử dụng lao động bản sao giấy ra viện (đối với trường hợp điều trị nội trú); giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị (đối với trường hợp điều trị ngoại trú) trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc để đơn vị hoàn thiện hồ sơ và gửi cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho người lao động trong tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Sau khi hoàn thành các thủ tục, người lao động có thể nhận tiền qua tài khoản cá nhân hoặc thông qua đơn vị sử dụng lao động. Về mức hưởng, trong thời gian nghỉ, NLĐ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chủ trương chung của BHXH Việt Nam - sẵn sàng mọi nguồn lực nhằm tạo thuận lợi cho người lao động F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ, BHXH Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với ngành y tế hướng dẫn các trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã; trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp đầy đủ các loại giấy tờ khi NLĐ là F0 đến khai báo y tế, hoàn thành thời gian cách ly, điều trị để họ hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ BHXH. Đến nay, đã có 212/216 trạm y tế hoàn thành việc đăng ký cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà”.

BHXH Hà Tĩnh đảm bảo chi trả kịp thời chế độ cho lao động mắc COVID-19

Cán bộ Phòng Chế độ - BHXH tỉnh xử lý hồ sơ để giải quyết chế độ cho NLĐ.

BHXH Hà Tĩnh cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến các quy định và hướng dẫn NLĐ bị nhiễm COVID-19 chủ động liên hệ y tế cơ sở, xin cấp các giấy tờ cần thiết để đề nghị cơ quan BHXH giải quyết hưởng chế độ theo luật định.

Ông Trần Đình Giáp - Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh cho biết: “Với phương châm đảm bảo tốt nhất quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia BHXH, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong việc phổ biến chế độ và hướng dẫn làm hồ sơ đề xuất. BHXH cũng bố trí nhân lực và sẵn sàng nguồn lực để khi nhận được hồ sơ đảm bảo các điều kiện thì nhanh chóng giải quyết để NLĐ sớm nhận được chế độ theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh đã có 87 người được hưởng với tổng số tiền là hơn 137 triệu đồng”.

Vừa nhận được tiền giải quyết chế độ ốm đau BHXH sau khi mắc COVID-19 và điều trị tại nhà, anh Phạm Ngọc Cảnh (xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ) chia sẻ: “Tôi đang làm việc ở Viễn thông Hà Tĩnh. Sau khi báo cáo đơn vị về tình trạng mắc COVID-19, tôi đã được cán bộ phụ trách BHXH của công ty phổ biến các quy định về hưởng chế độ ốm đau và hướng dẫn các bước làm hồ sơ. Sau khi được Trạm y tế xã Tùng Ảnh cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, tôi đã được chuyển khoản số tiền được hưởng theo quy định. Sự giải quyết nhanh chóng của BHXH Hà Tĩnh đã giúp tôi vơi bớt khó khăn sau nhiều ngày phải nghỉ việc để cách ly, điều trị”.

BHXH Hà Tĩnh đảm bảo chi trả kịp thời chế độ cho lao động mắc COVID-19

Anh Phạm Ngọc Cảnh đã nhận tiền chế độ dành cho F0 qua tài khoản cá nhân.

Hiện trên địa bàn vẫn còn nhiều lao động là F0 thuộc diện được hưởng chế độ BHXH nhưng đang vướng các thủ tục nên chưa được giải quyết. BHXH Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động nghỉ việc để điều trị COVID-19 hoặc chăm con dưới 7 tuổi là F0 đã có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định; đồng thời hướng dẫn những trường hợp làm chưa đúng bổ sung, hoàn thiện các giấy tờ còn thiếu để được hưởng chế độ.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast