Luận tội Tổng thống Trump bước sang giai đoạn “cao trào” mới

Dự kiến, Ủy ban Tư pháp Mỹ sẽ bắt đầu các phiên tòa với các chuyên gia về Hiến pháp vào ngày 4/12 và đã mời Tổng thống Trump đến tham dự.

Tiến trình luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp bước sang giai đoạn “cao trào” mới, khi Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã hoàn tất các phiên điều trần với các nhân chứng và đang gửi các báo cáo đến Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ. Dự kiến, Ủy ban Tư pháp Mỹ sẽ bắt đầu phiên tòa với các chuyên gia về Hiến pháp vào ngày 4/12 và đã mời Tổng thống Donald Trump đến tham dự.

Luận tội Tổng thống Trump bước sang giai đoạn “cao trào” mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ gửi một lá thư dài 2 trang cho Tổng thống Donald Trump đặt ra hạn chót là 17h ngày 6/12 để Tổng thống quyết định các hành động của mình theo thủ tục luận tội của Ủy ban. Các thủ tục đó bao gồm Tổng thống có thể gọi nhân chứng, giới thiệu bằng chứng và thuyết trình để chống lại các cáo buộc nhằm vào ông.

Trong một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ viết: “Vui lòng cung cấp cho Ủy ban thông báo về việc luật sư của ông có ý định tham gia hay không, chỉ định những đặc quyền nào mà luật sư của ông được sử dụng, không muộn hơn 17h chiều 6/12/2019”.

Chủ tịch ủy ban này, ông Jerrold Nadler cũng đặt cùng thời hạn tương tự để yêu cầu các nghị sĩ Cộng hòa là thành viên Ủy ban Tư pháp phải thông báo với ông về các nhân chứng và bằng chứng mà họ định đưa ra.

Theo kế hoạch, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức một loạt các thủ tục luận tội, bao gồm một phiên điều trần ban đầu vào ngày 4/12, tại đó các chuyên gia pháp lý sẽ làm chứng về căn cứ hiến pháp để luận tội. Ủy ban này đã mời Tổng thống Donald Trump tham gia phiên điều trần và cho ông hạn đến 18h chiều 1/12 (giờ Mỹ) để thông báo việc ông hoặc nhóm pháp lý của mình tới tham dự hay không.

Cuộc điều tra luận tội của Quốc hội Mỹ nhằm xem xét liệu có phải Tổng thống Donald Trump đã lạm dụng quyền lực để gây sức ép, buộc Ukraine mở cuộc điều tra đối thủ chính trị của ông là Joe Biden và xem xét khả năng rằng Ukraine, chứ không phải Nga, đã can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Sau nhiều tuần lắng nghe nhân chứng trong các phiên điều trần kín và công khai, 3 nhóm điều tra do Ủy ban Tình báo Hạ viện đứng đầu dự kiến sẽ công bố một báo cáo chính thức về kết quả thu được khi các nghị sĩ trở lại Quốc hội ngày 3/12 tới sau lễ Tạ ơn. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff tiết lộ, kết quả mà Ủy ban này thu được đang chống lại Tổng thống Donald Trump với nhiều chi tiết “không thể chối cãi”.

Sau khi bản báo cáo này được chuyển lên Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Ủy ban này sẽ tổ chức một phiên họp để xem xét báo cáo về bằng chứng và các thủ tục tiếp theo nhằm cân nhắc các điều khoản luận tội chính thức, và có thể yêu cầu tổ chức một cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống tại Hạ viện trước Giáng sinh.

Nếu Hạ viện luận tội ông Donald Trump , Thượng viện - vốn do phe Cộng hòa chiếm đa số - có thể sẽ tổ chức một phiên xét xử để quyết định liệu nhà lãnh đạo Mỹ có phạm tội hay không.

Giới chuyên gia phân tích chính trị cho biết phán quyết cuối cùng sẽ ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội năm 2020, và các ứng cử viên từ cả hai đảng sẽ sử dụng kết quả này để thúc đẩy chương trình tranh cử của mình./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast