Bền bỉ trên trận tuyến đấu tranh tội phạm ma túy

Nói đến tội phạm ma túy là nói đến sự manh động, liều lĩnh, xảo quyệt. Để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng này đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng trinh sát và sự vào cuộc kịp thời của các tổ chức chính trị - xã hội để đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi đời sống cộng đồng.

Có mặt tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC47) - Công an Hà Tĩnh vào một ngày đầu tuần khi đơn vị đang giao ban công tác, chúng tôi hiểu hơn những thử thách mà cán bộ, chiến sỹ nơi đây đang phải đối mặt và nếm trải. Có lẽ đây cũng là thời gian hiếm hoi để cán bộ, chiến sỹ, trinh sát có mặt đầy đủ tại trụ sở, bởi, điều tra, đánh án, tăng cường xuống cơ sở đã trở thành công việc thường xuyên của các anh, các chị. Vượt qua những khó khăn thường nhật, cán bộ, chiến sỹ phòng Cảnh sát ma tuý đã hoàn xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng - Công an bàn kế hoạch tác chiến với tội phạm ma túy...
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng - Công an bàn kế hoạch tác chiến với tội phạm ma túy...

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Mạnh Hùng - Trưởng phòng PC47, Công an Hà Tĩnh cho biết: Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội ma túy đã có nhiều phương thức thủ đoạn mới như: vận chuyển ma túy trên các xe chạy vào ban đêm, xe khách từ Lào về qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bằng việc dấu ma túy vào máy bơm nước, loa thùng, hàng hóa bỏ không, vô chủ trên xe... nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Với vai trò chủ công trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Hà Tĩnh đã chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Hải quan, lực lượng Cảnh sát biển - Bộ quốc phòng… liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bắt giữ nhiều tên tội phạm ma túy nguy hiểm, triệt xoá nhiều ổ nhóm sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép các chất ma túy.

Mỗi lực lượng một nhiệm vụ khác nhau, nhưng cùng một ý chí, một hành động là kiên quyết đấu tranh tội phạm, bài trừ tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống, cộng đồng xã hội, các anh luôn đoàn kết, hiệp đồng, sát cánh bên nhau vì một cuộc sống thanh bình và tốt đẹp. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng phòng chống ma tuý tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ 43 vụ, 65 đối tượng, thu giữ 48 bánh cần sa, 998 liều gói hêroin, 500g ma tuý tổng hợp, 57 triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan.

và thường xuyên bám sát cơ sở để phòng ngừa với loại tội phạm nguy hiểm này
và thường xuyên bám sát cơ sở để phòng ngừa với loại tội phạm nguy hiểm này

Khi ma tuý không chỉ có trên địa bàn thành phố, nhà hàng, vũ trường, khách sạn mà còn len lỏi vào từng ngõ xóm, làm tan gia bại sản, huỷ hoại hạnh phúc biết bao gia đình. Cuộc chiến đấu với tệ nạn ma tuý không còn là riêng của lực lượng phòng chống ma tuý, mà trên trận tuyến này có sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội.

Thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều mô hình, nhiều câu lạc bộ đã trở thành ngôi nhà chung, mà ở đó xuất phát từ tình thương và trách nhiệm, sự đồng cảm của con người với con người gắn kết những con người lạc lối, sa ngã trước cám dỗ của ma tuý biết vươn lên làm lại cuộc đời vì một ngày mai tươi đẹp. Điển hình như: anh Nguyễn Ngọc Tiến (ở khối 1, phường Nam Hồng - TX Hồng Lĩnh), anh Phạm Quang Minh, chị Nguyễn Thị Hương (thôn khe 5, xã Sơn Kim 1 - Hương Sơn). Đó là những người trước đây từng liên quan đến ma tuý nay đã cai nghiện thành công, có công việc ổn định, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Cuộc chiến trên “tuyến lửa” ma tuý không chỉ là công việc riêng của những trinh sát đấu tranh trực diện với tội phạm ma tuý mà phía sau còn có sự chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi cộng đồng, xã hội.

Đại tá Trần Văn Lợi - Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả tháng hành động phòng chống ma túy do Chính phủ phát động, Công an Hà Tĩnh đã mở đợt cao điểm phòng chống ma tuý nhằm tạo chuyển biển mới trong phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và tệ nạn ma tuý; tập trung lực lượng, phương tiện, chỉ đạo chặt chẽ đấu tranh có hiệu quả tội phạm ma tuý làm giảm cơ bản tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý, đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia đấu tranh với tội phạm ma tuý, thực hiện tốt “Tháng hành động PCMT”, “Ngày thế giới toàn dân PCMT 26/6” góp phần tạo chuyển biến tích cực về TT-ATXH trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast