Không khó để hoàn thành tiêu chí y tế cấp huyện ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Mặc dù là huyện miền núi nhưng tiêu chí y tế được xem là “dễ thở” nhất trong mục tiêu xây dựng Vũ Quang (Hà Tĩnh) thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Không khó để hoàn thành tiêu chí y tế cấp huyện ở Vũ Quang

Cán bộ Trạm Y tế Hương Thọ đang thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trên địa bàn...

Nhờ được hưởng lợi từ dự án nước ngoài tài trợ nên Trạm Y tế xã Hương Thọ đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Trạm cũng đã được đầu tư mua sắm máy siêu âm mi ni, máy đo đường huyết áp, máy test đường huyết, công nghệ thông tin kết nối với hệ thống y tế tuyến trên... Ngoài ra, cơ sở y tế này còn có đội ngũ cán bộ 5 người, có tinh thần trách nhiệm cao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, trong đó có 1 bác sỹ.

Hàng năm, trạm thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông giáo dục, tư vấn về sức khỏe, bảo hiểm y tế, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, thực hiện khử khuẩn nguồn nước. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch để theo dõi, nhắc nhở nhân dân chăm sóc sức khỏe và hiện nay trung bình mỗi ngày trạm đón 15-20 người đến khám, chữa bệnh...

Không khó để hoàn thành tiêu chí y tế cấp huyện ở Vũ Quang

Trung tâm DSKHHGĐ huyện Vũ Quang phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn huyện tổ chức tư vấn về sức khỏe sinh sản và thăm khám bệnh cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ ở xã Sơn Thọ...

Không chỉ có Hương Thọ mà bằng nhiều “kênh” khác nhau nên các trạm y tế khác trên địa bàn huyện đều đã được đầu tư xây dựng khá khang trang, có trang thiết bị khá đầy đủ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu KCB ban đầu cho nhân dân.

Đội ngũ cán bộ ở tuyến cơ sở cũng đã cơ bản bố trí đủ, đạt chuẩn, hiện 10/12 trạm đã có bác sỹ. Và từ năm 2015 thì 100% trạm y tế xã ở Vũ Quang đã đạt chuẩn quốc gia và được duy trì đến nay...

Không khó để hoàn thành tiêu chí y tế cấp huyện ở Vũ Quang

Nhờ tận dụng tốt nguồn lực, nhất là các chương trình, dự án nên hầu hết các trạm y tế ở Vũ Quang đều khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ phương tiện, nhân lực để hoạt động (Trong ảnh: Khám chữa bệnh ở trạm y tế xã Đức Giang)

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang - ông Nguyễn Văn Toại cho biết: “Hiện nay, bệnh viện đã đạt hạng 3, đang phấn đấu lên hạng 2 với 100 giường bệnh thực kê, công suất sử dụng đạt 100%; năm 2018 có trên 30 ngàn lượt người đến điều trị.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị và đội ngũ nhân viên y tế hiện đang đủ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Và qua theo dõi cho thấy, chỉ số hài lòng của người bệnh đánh giá hàng tháng, hàng quý của bệnh viện luôn đạt từ 95-98%”.

Không khó để hoàn thành tiêu chí y tế cấp huyện ở Vũ Quang

Huyện Vũ Quang đang có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa khuôn viên và một số hạng mục đã bị xuống cấp ở Bệnh viện Đa khoa huyện

Trưởng phòng Y tế huyện Vũ Quang Trần Đình Thành khẳng định: “Việc thực hiện tiêu chí y tế cấp huyện trong xây dựng NTM trên địa bàn Vũ Quang đang khá thuận lợi, không có vấn đề gì đáng lo ngại. Hiện nay, tất cả các xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, bệnh viện huyện đã đạt hạng 3, tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt 91,4%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hiện chỉ còn 13,5%, tỷ lệ người dân có hồ sơ quản lý sức khỏe đạt 90%”.

Cũng theo ông Thành, vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay là việc sáp nhập Trung tâm Y tế dự phòng và Trung tâm DSKHHGĐ vào Bệnh viện huyện lamf sao vừa tinh giảm đầu mối vừa đủ điều kiện đạt chuẩn theo quy định. Sau sáp nhập cần hơn 10 tỷ đồng để xây thêm phòng làm việc, tu sửa một số hạng mục đã xuống cấp ở bệnh viện. Tuy nhiên, các vấn đề này đều không đáng lo ngại vì huyện đã xây dựng đề án sáp nhập và có kế hoạch cân đối nguồn lực để giải quyết các vấn đề trên.

Theo quy định hiện hành, để đạt chuẩn cấp huyện về tiêu chí y tế thì cần: 100% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; bệnh viện huyện đạt từ hạng 3 trở lên; tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt trên 85%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng đạt dưới 24,5%; tỷ lệ người dân có hồ sơ quản lý sức khỏe đạt trên 85%.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast