Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

(Baohatinh.vn) - Với mong muốn đưa đặc sản nhung hươu của quê hương vươn xa, vợ chồng chị Nguyễn Thu Hiền (SN 1980, trú tại thôn 7, xã Sơn Giang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, nhà xưởng để chế biến sâu các sản phẩm, đưa lại doanh thu hơn 12 tỷ đồng/năm.

Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

Mỗi năm, cơ sở của chị Hiền có doanh thu trên 12 tỷ đồng.

Sau khi lập gia đình, để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, chị Nguyễn Thu Hiền đã cùng chồng là anh Nguyễn Văn Ngọc (SN 1976) buôn bán nhỏ lẻ nhung hươu bên cạnh làm công tác phụ nữ tại UBND xã.

Đến đầu năm 2017, bằng số vốn tích lũy được, chị Hiền quyết định bắt tay vào làm ăn lớn. Nghĩ là làm, vợ chồng chị đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua sắm máy móc, thiết bị, xây dựng nhà xưởng và thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh nhung hươu Hiền Ngọc để chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu.

Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

Quy trình chế biến sâu các sản phẩm nhung hươu được kiểm tra cẩn thận, đảm bảo các yêu cầu.

Nói về cơ duyên đến với công việc này, chị Hiền cho biết: “Nhận thấy nhung hươu nếu chỉ sử dụng theo cách thức truyền thống như ngâm rượu hoặc sử dụng thô thì sẽ không khai thác được hết giá trị của đặc sản này.

Thế nên, tôi đã quyết tâm học hỏi, đầu tư vào chế biến sâu nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và giúp nâng cao giá trị của nhung hươu”.

Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

Hiện cơ sở sản xuất kinh doanh nhung hươu Hiền Ngọc đã có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, gồm: rượu nhung hươu, nhung hươu khô thái lát, nhung hươu khô tán bột và nhung hươu tươi.

Sau khi cơ sở đi vào hoạt động ổn định, để sản phẩm có chỗ đứng và thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn, đầu năm 2019, chị Hiền đã đăng ký tham gia tập huấn kiến thức, làm hồ sơ để xây dựng, phát triển thương hiệu nhung hươu Hiền Ngọc trở thành sản phẩm OCOP.

Đến tháng 12/2019, qua nhiều vòng thẩm định chất lượng, 4 sản phẩm nhung hươu Hiền Ngọc đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, gồm: rượu nhung hươu, nhung hươu khô thái lát, nhung hươu khô tán bột và nhung hươu tươi. Được biết, cơ sở sản xuất của chị Hiền là 1 trong 4 đơn vị trên địa bàn Hương Sơn chế biến thành công nhung hươu thành các sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

Trung bình mỗi năm, cơ sở của chị Hiền thu mua khoảng 3 tấn nhung hươu cho bà con trên địa bàn huyện để sản xuất các sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Việc các sản phẩm đạt chuẩn OCOP đã giúp cơ sở của vợ chồng chị Hiền tiếp cận được các thị trường lớn. Ngoài ra, cơ sở còn có thêm các sản phẩm chế biến sâu khác như: cao xương hươu, cao nhung hươu, nhung hươu mật ong, bột đế hươu… Tất cả các sản phẩm đều được bảo hộ về thương hiệu, có mã số, mã vạch để người tiêu dùng có thể tìm hiểu được các thông tin.

Được biết, trung bình mỗi năm, cơ sở của chị Hiền thu mua khoảng 3 tấn nhung hươu cho bà con trên địa bàn huyện.

Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

Việc các sản phẩm đạt chuẩn OCOP đã giúp cơ sở của vợ chồng chị Hiền tiếp cận được các thị trường lớn.

Chị Hiền cho hay: “Nếu như trước đây, với nhung hươu tươi, người dân chỉ bán được giá 9 - 10 triệu đồng/kg thì giờ đây, khi được các cơ sở như chúng tôi thu mua thì giá nhung đã lên khoảng 11 - 13 triệu đồng/kg. Việc giá nhung hươu được giá đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con”.

Cũng theo chị Hiền, mỗi năm, cơ sở của chị có doanh thu trên 12 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí cho lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ sở còn tạo việc làm cho 5 lao động với với mức lương 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

Những giấy khen, chứng nhận chất lượng về sản phẩm nhung hươu đã giúp chị Hiền tự tin hơn trên con đường khởi nghiệp của mình.

Những thành công bước đầu đã giúp vợ chồng chị Hiền tự tin hơn về các dự định trong tương lai. “Hiện tại, ngoài tập trung chế biến sâu và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở cũng đang kết nối với các đầu mối ở nước ngoài, nỗ lực đưa sản phẩm nhung hươu “made in Hà Tĩnh” vươn ra thị trường quốc tế, từng bước tạo ra chuỗi liên kết giá trị cao trong thu mua, chế biến và tiêu thụ. Qua đó, không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo đà cho người dân yên tâm phát triển đàn hươu", chị Hiền chia sẻ.

Cũng theo chị Hiền, trong tuần tới, đoàn công tác Hội Doanh nhân Thái Lan sẽ đến tham quan, tìm hiểu quy trình chế biến các sản phẩm nhung hươu của cơ sở. Đây chính là cơ hội để vợ chồng chị có thể thực hiện khát vọng đưa sản phẩm quê nhà vươn xa.

Nỗ lực đưa đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh vươn xa

Cơ sở của chị Hiền thường xuyên tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiềm năng.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: “Cơ sở sản xuất kinh doanh nhung hươu Hiền Ngọc là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn. Với việc tham gia chương trình OCOP đã giúp cơ sở luôn đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn và góp phần quảng bá đặc sản thế mạnh của mảnh đất Hương Sơn.

Thời gian tới, địa phương sẽ hỗ trợ cơ sở trong việc đưa thêm các sản phẩm khác tham gia chương trình OCOP, từ đó giúp mở rộng quy mô sản xuất cũng như đảm bảo việc bao tiêu sản phẩm nhung hươu cho người dân địa phương".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast