Phát huy vai trò tiên phong của Khoa học và Công nghệ

Sáng 5/4, Sở KH&CN đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&CN, các chuyên gia, doanh nghiệp nhằm đánh giá tình hình phát triển KH&CN trong những năm qua, tìm kiếm các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết hội nghị lần thứ VI BCH T.Ư Đảng khóa XI về phát triển KH&CN. 

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã giành được nhiều kết quả quan trọng trên con đường phát triển, hội nhập. Hòa chung vào những thành công đó, ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã hướng hoạt động của mình vào việc nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao gắn trực tiếp với sản xuất và đời sống, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, thị trường.

Giáo sư, TSKH Võ Quý: "Muốn gắn kết KHCN với đời sống, sản xuất, trước hết phải đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng, đủ khả năng đảm đương được yêu cầu phát triển"

Giáo sư, TSKH Võ Quý: "Muốn gắn kết KHCN với đời sống, sản xuất, trước hết phải đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng, đủ khả năng đảm đương được yêu cầu phát triển"

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến tham gia cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, ngành KHCN vẫn chưa thể hiện được vai trò tiên phong trong quá trình phát triển. Vì vậy, lợi thế cạnh tranh của nhiều sản phẩm chủ lực của địa phương chưa được phát huy.

Trước những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đặc biệt để cụ thể hóa Nghị quyết hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về phát triển KH&CN vào điều điều kiện cụ thể của Hà Tĩnh, đa số ý kiến của các đại biểu tham gia đều cho rằng, thời gian tới, ngành KH&CN Hà Tĩnh cần tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển giao và ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, đặc biệt ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới; tạo bước đột phá, bằng việc nghiên cứu lựa chọn giống cây, con chủ lực, có giá trị kinh tế cao, nhất là các giống cây ngắn ngày; xây dựng vùng chuyên canh, tập trung, xây dựng quy trình công nghệ khép kín từ sản xuất đến chế biến, thị trường.

Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tích cực đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa chủ yếu, hàng hóa xuất khẩu chủ lực. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao, có cơ cấu chuyên môn phù hợp...

Tại buổi làm việc Sở KH&CN cũng đã đề xuất với lãnh đạo Bộ KH&CN bổ sung, hỗ trợ Hà Tĩnh thực hiện một số chính sách đầu tư phát triển KH&CN đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, đặc biệt là việc triển khai ứng dụng công nghệ trong khâu bảo quản, chế biến, quảng bá một số sản phẩm chủ lực của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast