Số trẻ em phải di tản tăng cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

Tính đến cuối năm 2021, có 36,5 triệu trẻ em trên thế giới đã phải di dời do xung đột, bạo lực và các cuộc khủng hoảng, con số cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Số trẻ em phải di tản tăng cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

Phụ nữ và trẻ em Afghanistan lấy nước tại một trại tị nạn ở Jalalabad, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong báo cáo công bố ngày 17/6, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết tính đến cuối năm 2021 có 36,5 triệu trẻ em trên thế giới đã phải di dời do xung đột, bạo lực và các cuộc khủng hoảng, con số cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo UNICEF, trong số những trẻ em phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn có 13,7 triệu trẻ em đã được cấp quy chế tị nạn hoặc đang xin tị nạn và gần 22,8 triệu trẻ em phải di tản trong nước do xung đột và bạo lực.

Trẻ em phải di dời do thiên tai, khí hậu khắc nghiệt và ô nhiễm môi trường, cũng như những trẻ em phải di dời từ đầu năm 2022 do nhiều nguyên nhân - trong đó có tác động của cuộc xung đột ở Ukraine, không được đưa vào báo cáo.

UNICEF nhận định số trẻ em phải di tản gia tăng kỷ lục là hệ quả trực tiếp của các cuộc khủng hoảng đa tầng, bao gồm các cuộc xung đột nghiêm trọng kéo dài ở Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo hay Yemen...

Tất cả các cuộc xung đột này đều trở nên trầm trọng hơn do tác động tàn phá của tình trạng biến đổi khí hậu.

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell kêu gọi các chính phủ hành động để ngăn chặn tình trạng trẻ em phải di dời và đảm bảo trẻ em được quyền tiếp cận những dịch vụ quan trọng như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Bà Russell đồng thời cảnh báo rằng những trẻ em không có người lớn đi cùng hoặc bị tách khỏi người thân đang đối mặt với nguy cơ cao bị buôn bán, bóc lột, bạo lực và lạm dụng.

Theo UNICEF, khoảng 28% nạn nhân buôn người trên toàn thế giới là trẻ em.

Theo Phan An (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast