Từ giải bóng chuyền hạng A toàn quốc nhìn lại bóng chuyền Hà Tĩnh

Ngành VHTT&DL Hà Tĩnh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan đăng cai tổ khá thành công vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A quốc gia năm 2011. Đây là dịp để khuyến tạo sân chơi bổ ích, thiết thực góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn và khuyến khích phong trào luyện tập bộ môn bóng chuyền của tỉnh nhà phát triển.

Vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc do Hà Tĩnh đăng cai lần này được tổ chức khá quy mô, bài bản, chất lượng chuyên môn cao. Từ công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, sân bãi đến công tác tổ chức, điều phối, tiếp đón, nơi ăn chốn nghỉ đã được ban tổ chức địa phương chỉ đạo, phối hợp triển khai khá đồng bộ và chu tất, được Liên đoàn BCVN và các đội bóng đánh giá cao.

Không khi tranh tài trận chung kết bóng chuyền nam
Không khi tranh tài trận chung kết bóng chuyền nam

Việc thêm một lần nữa đăng cai tổ chức thành công một giải đấu cấp quốc gia là cơ hội để những người yêu thích môn thể thao bóng chuyền tiếp cận, quan sát, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn để xây dựng phong trào.

Sự góp mặt tranh tài của 10 đội bóng cả nam và nữ tại vòng chung chúc kết lần này là những gương mặt tiêu biểu của giải bóng chuyền hạng A đã thi đấu khá thành công ở vòng loại. Trình độ chuyên môn giữa các đội bóng khá đồng đều. Mặc dù không có các gương mặt anh tài hạng mạnh của bóng chuyền quốc gia nhưng chất lượng giải lần này vẫn được đánh giá cao.

Trong suốt thời gian hơn 8 ngày đêm, từ loạt trận vòng loại đến các trận bán kết và chung kết luôn diễn ra sôi nổi, với nhiều kịch tính hấp dẫn tạo được sự mến mộ của khán giả. Loạt trận bán kết và chung kết được coi là những trận cầu đỉnh cao của giải với những pha thi nhau giành điểm, rượt đuổi tỷ số đầy gay cấn, làm cho không khí mùa giải càng thêm hấp dẫn.

Những hoa khôi tài năng của đội .bóng chuyền nữ Dầu khí TBD tại lễ đăng quang chức vô địch
Những hoa khôi tài năng của đội .bóng chuyền nữ Dầu khí TBD tại lễ đăng quang chức vô địch

Đặc biệt, sự lên ngôi của các đội bóng tân binh vừa mới thành lập chưa đầy một năm tuổi là điêu bất ngờ lớn của giải, rất đáng để bóng chuyền Hà Tĩnh học hỏi kinh nghiệm trong công tác xay dựng, đào tạo huấn luyện đội tuyển. Các đội nam Maseco TPHCM và nữ Dầu khí TBD đoạt chức vô địch giải bóng chuyền toàn quốc hạng A năm 2011. Theo đó các đội nam Masseco TPHCM, Đức Long Gia Lai, các đội nữ Dầu khi TBD và Cao su Phú Riềng đã chính thức được thăng hạng lên chơi giải các đội mạnh quốc gia.

Thành công của giải lần này cho thấy, Hà Tĩnh ngày càng có kinh nghiệm tổ chức các giải đấu lớn cấp quốc gia. Qua mỗi lần giải được đăng cai tổ chức tại địa phương không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của nhân dân mà còn là dip để chúng ta quảng bá hình ảnh quê hương giải đất Lam Hồng và con người Hà Tĩnh giàu truyền thống cách mạng đang đang qụt khởi vững vước đi lên trên con đường đổi mới.

Cũng từ thành công của giải bóng bóng chuyền hạng A toàn quốc được tổ chức tại Hà Tĩnh lần này rất có ý nghĩa cho những người làm công tác thể thao mở mang trí tuệ, thay đôi tư duy tầm nhìn để hoạch định chiến lược phát triển TDTT của tỉnh nhà. Đặc biệt, qua giải lần này cũng là dịp để chúng ta nhìn lại công tác đầu tư, xây dựng đội tuyển, khi bóng chuyền của tỉnh ta đang bị tụt hậu dần so với nhiều địa phương khác trong nước.

Đông đảo CĐV từ TPHCM ra Hà Tĩnh cổ động viên cho đội nhà
Đông đảo CĐV từ TPHCM ra Hà Tĩnh cổ động viên cho đội nhà

Sau gần 20 năm bóng đá Hà Tĩnh có quyết định thành lập của UBND tỉnh, chúng ta đã mất nhiều tỷ đồng từ ngân sách nhưng đến nay bóng đá Hà Tĩnh đang bị thui chột dần. Riêng bộ môn bóng chuyền đầu tư gọn nhẹ ít tốn kém hơn và có những năm chúng ta đã vươn tới tốp các đội thuộc hạng A1 quốc gia nhưng sau đó không phát triển hơn. Sau lần đăng cai tổ chức thành công giải bóng chuyền hạng các đội mạnh quốc gia (Bảng B), dưới sự chỉ đạo của tỉnh, bóng chuyền mới được vực dậy.

Tính đến nay, đội tuyển bóng chuyền Hà Tĩnh đã có thâm niên gần 3 năm tuổi nhưng trước một giải đấu chỉ mang tính phong trào nhiều hơn là chuyên nghiệp, bóng chuyền Hà Tĩnh cũng chỉ xứng đáng là những thành viện nhặt bóng ngoài lề giải. Được biết, vừa qua chúng ta có tham gia giải hạng A này nhưng do đội còn qua trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu nên đã nhanh chòng bị loại ngay từ vòng ngoài.

Hy vọng, qua mùa giải này, bộ môn bóng chuyền sẽ được chấn chỉnh lại từ công tác tuyển dụng, quản lý đào tạo đến chế độ đãi ngộ cho HLV và VĐV nhằmbnuôi dưỡng đội tuyển bóng chuyền Hà Tĩnh sớm trưởng thành hoà nhập với làng bóng chuyền của nước nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast