Tình hình Thái Lan lại căng thẳng

Sau một thời gian dài được coi là khá "yên tĩnh", tuần qua tình hình Thái-lan lại trở nên căng thẳng. Hàng chục nghìn người biểu tình thuộc phe "áo đỏ" tuần hành đến Hoàng cung để đệ trình một kiến nghị có chữ ký của 3,5 triệu người xin nhà Vua B.Adulyadej ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin.

Hiện trường vụ đánh bom ở tỉnh Na-ra-thi-vát, miền nam Thái-lan, ngày 25-8. Ảnh Reuters
Hiện trường vụ đánh bom ở tỉnh Na-ra-thi-vát, miền nam Thái-lan, ngày 25-8. Ảnh Reuters

Phần lớn chữ ký là của những người dân nghèo ở miền bắc và đông-bắc nước này. Chính phủ Thái-lan cho biết phải mất ít nhất hai tháng để xem xét kiến nghị này. Ngày 21-8, Quốc vương Adulyadej đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ đất nước Thái-lan rơi vào tình trạng suy sụp và xã hội rối loạn do những mâu thuẫn dai dẳng giữa các tầng lớp và khu vực khác nhau ở nước này. Nhà Vua Thái-lan kêu gọi người dân Thái-lan ở mọi tầng lớp, mọi địa phương đặt lợi ích đất nước lên trên lợi ích cá nhân để cùng hành động và hợp tác nhằm ngăn chặn nguy cơ nói trên.

Ông N.Sai-kua, một thủ lĩnh chủ chốt của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cho biết, lực lượng này sẽ tiến hành chiến dịch thu thập mười triệu chữ ký yêu cầu luận tội Thủ tướng Abhisit Vejjajiva về việc thiếu năng lực điều hành và giải quyết các vấn đề cấp thiết của đất nước. Ngày 25-8, Chính phủ Thái-lan đã họp và nhất trí đề nghị áp dụng Luật an ninh nội địa (ISA) tại quận Ðu-xít ở Thủ đô Băng-cốc từ ngày 29-8 đến 1-9 để bảo đảm an ninh, trật tự trong thời gian lực lượng "áo đỏ" do UDD đứng đầu tổ chức cuộc biểu tình chống chính phủ, dự kiến diễn ra từ ngày 30-8 đến 5-9.

Tuy nhiên, ngày 29-8 UDD đã quyết định hoãn cuộc biểu tình này. UDD cho biết họ sẽ lại tổ chức biểu tình vào ngày 5-9, bốn ngày sau khi ISA hết hiệu lực. Nếu thời gian áp dụng luật trên được kéo dài họ sẽ tiếp tục hoãn biểu tình và đưa ra thời hạn chót tiến hành biểu tình là ngày 19-9. Cùng ngày 29-8, Thủ tướng Thái-lan Abhisit cho biết, ISA tiếp tục được áp dụng tại quận Ðu-xít ở Thủ đô Băng-cốc.

Trong khi đó, tình hình ở ba tỉnh cực nam Thái-lan là Pát-ta-ni, Na-ra-thi-vát và Y-a-la tiếp tục không ổn định. Ngày 25-8, tại tỉnh Na-ra-thi-vát xảy ra một vụ đánh bom xe nhằm vào các quan chức chính quyền, làm ít nhất 42 người bị thương. Ðây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Thái-lan kể từ đầu năm nay. Ngày 28-8, tại tỉnh Pát-ta-ni xảy ra vụ nổ lựu đạn, làm một người chết và 17 người bị thương. Như vậy, trong mười ngày qua, tại khu vực này đã có tới 17 người chết và hơn 60 người bị thương do các vụ khủng bố.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast