IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống 3,2%

(Baohatinh.vn) - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 12/4 tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 xuống còn 3,2%, giảm 0,2% so với dự đoán trước đó.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook) mới nhất của IMF, định chế tài chính này dự báo GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm 2016, tiếp tục thấp hơn các con số 3,8%; 3,6% và 3,4% mà IMF từng đưa ra hồi tháng 7, tháng 10 năm ngoái và mới đây nhất là tháng 1 năm nay.

Theo nhận định của IMF, suy thoái kinh tế ở các thị trường mới nổi sẽ làm “đóng băng” các hoạt động giao dịch và đầu tư toàn cầu.

Con số dự báo 3,2% mà IMF vừa đưa ra cũng đang tiến gần đến mức 3,1% mà IMF ước tính trước đó cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2015 – mức tăng được coi là yếu nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2009.

Dự báo mới của IMF được công bố chỉ một ngày trước khi bắt đầu cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra ở Washington vào thứ năm và thứ sáu tuần này.

Trong cuộc họp tới đây, các lãnh đạo nhóm G20 có thể sẽ phải đối mặt với những lời kêu gọi mạnh mẽ nhằm vực dậy nền kinh tế thế giới thông qua các giải pháp liên quan đến chi tiêu chính phủ và cải cách cơ cấu.

IMF dự báo các nền kinh tế tiên tiến sẽ tăng trưởng GDP 1,9% trong năm 2016, bên cạnh đó, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển sẽ tăng trưởng 4,1%, cả 2 con số trên đều giảm 0,2% so với những dự báo mà IMF đưa ra hồi tháng 1.

Về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP nước này năm nay lên 6,5%, tăng so với mức 6,3% hồi tháng 1, tuy vậy, đây vẫn được coi là bước thụt lùi so với con số 6,9% của năm 2015. Mặc dù mức độ bi quan về tình hình kinh tế Trung Quốc phần nào giảm bớt, quốc gia này vẫn đặt nhiều áp lực lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu, theo dự báo của IMF, tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2016 sẽ đạt mức 3,1%, giảm 0,3% so với dự báo trước.

IMF dự báo tăng trưởng Mỹ năm nay là 2,4%, thấp hơn so với mức 2,6% mà IMF đưa ra hồi tháng 1. Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất, nền kinh tế Mỹ cũng khó có thể tránh khỏi nguy cơ giảm tốc do sự sụt giảm của các khoản đầu tư năng lượng cùng một số yếu tố khác, IMF cho hay.

IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng của khu vực eurozone xuống còn 1,5%, giảm 0,2% so với báo cáo trước.

(Theo Nikkei Asian Review)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast